ข่าว

ปีทองของลิ้นจี๋!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

       กรมส่งเสริมการเกษตร ประกาศปีทองลิ้นจี่ เน้นผลิตให้ได้คุณภาพ

       จากการสำรวจพื้นที่ปลูกลิ้นจี่ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน พบว่า เนื้อที่ยืนต้น 103,266 ไร่ พื้นที่ให้ผลผลิต 102,618 ไร่ คิดเป็น 99.37% คาดการณ์ผลผลิตเบื้องต้น จะได้ผลผลิต 44,985 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ประมาณ 16,168 ตัน (เพิ่มขึ้นถึง 36%) (ข้อมูลเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560) จากผลการประชุมคณะทำงานไม้ผลเศรษฐกิจภาคเหนือ ครั้งที่ 1/2560 ซึ่งขณะนี้สถานการณ์การผลิตลิ้นจี่ อยู่ระหว่างการแทงช่อ ร้อยละ 70 ของพื้นที่ปลูก

 

ปีทองของลิ้นจี๋!

 

        นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ได้เน้นให้ผลไม้ทุกชนิดที่จะออกสู่ตลาดเป็นผลไม้ที่ได้คุณภาพ กำชับให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรส่งเสริม ดูแล และติดตามให้เกษตรกร ดูแลสวนลิ้นจี่ โดยเฉพาะในระยะออกดอก เมื่อเห็นเป็นช่อแล้วควรให้น้ำเล็กน้อยและเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆ

        นอกจากนี้ระยะที่ต้องระวังการระบาดของแมลงศัตรูช่อดอก หลังจากผ่านระยะดอกบาน ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ และหากเกษตรกรนำผึ้งมาเลี้ยงในระยะนี้จะช่วยให้การผสมเกสรดีขึ้น เป็นการลดการใช้สารเคมีอีกทางหนึ่งด้วยเพราะผึ้งจะยังช่วยให้เกิดการผสมเกสรได้เป็นอย่างดี และในระหว่างผลผลิตเจริญเติบโตควรตัดผลลิ้นจี่ที่ไม่สมบูรณ์ ผลลิ้นจี่ที่บิดเบี้ยว และเลือกผลลิ้นจี่ที่สมบูรณ์ห่อด้วยกระดาษเพื่อป้องกันหนอนเจาะขั้วผล

 

ปีทองของลิ้นจี๋!

 

        อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า “กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ปรับแนวทางการบริหารจัดการผลไม้ในรูปแบบแปลงใหญ่ ให้สอดคล้องกับตลาดในประเทศ ไปจนถึงตลาดอาเซียนและตลาดโลก เน้นรวมกันผลิต และรวมกันขาย กลุ่มเกษตรกรบริหารจัดการการผลิตร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรช่วงกระจุกตัว ให้มีปริมาณผลผลิตส่วนเกินเหลืออยู่ในมือเกษตรกรน้อยที่สุด ภายใต้หลักความสัมพันธ์ของข้อมูลระหว่างแหล่งผลิตกับแหล่งรับซื้อ (Demand และ Supply)

        เริ่มต้นจากรวบรวมและจัดทำข้อมูลทั้งในส่วนของแหล่งผลิต จุดรับซื้อ ชนิดสินค้า พันธุ์ ปริมาณ คุณภาพและช่วงเวลา ซึ่งเมื่อนำมาจัดระเบียบข้อมูลและเทียบเคียงความสอดคล้อง โดยนำระบบแผนที่ (mapping) เข้ามาช่วย ก็จะเห็นความแตกต่างระหว่างข้อมูล หากพบว่าปริมาณผลผลิตที่เกษตรกรผลิตได้มีมากกว่าปริมาณที่ตลาดหรือแหล่งรับซื้อต้องการ ก็ให้รีบปรับสมดุลเพื่อบริหารจัดการผลผลิตส่วนเกินโดยเร็ว และในขณะเดียวกัน กรมส่งเสริมการเกษตร ยังได้ดำเนินการ ดังนี้

 

ปีทองของลิ้นจี๋!

  นายสมชาย ชาญณรงค์กุล

 

         1.การจัดหาตลาดล่วงหน้าควบคู่การเจรจาธุรกิจ

         2.ทำการซื้อ-ขายและกระจายผลผลิตตามระบบ Marketing system online

         3.การใช้กลไกตลาดปกติโดยไม่แทรกแซงราคา และ

         4.ให้จังหวัดเป็นแกนหลักในการบริหารจัดการผลผลิต ทั้งมาตรการกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต และมาตรการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การบริโภคภายในประเทศ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ