ข่าว

5นาที!ขอดเกล็ดปลาได้30กก.!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

            “เครื่องขอดเกล็ดปลา” รุ่นใหม่ครบวงจรผลงานกรมประมง ขอดเกล็ด คลุกเคล้าในเครื่องเดียวกัน 5 นาทีได้ถึง 30 กก. เหมาะสำหรับผู้ประกอบการสินค้าปลาต่างๆที่นับวันเติบโต

             ดร.จูอะดี พงศ์มณีรัตน์ รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ปัจจุบันปลาร้าได้ขยายมูลค่าจากธุรกิจในระดับครัวเรือนหรือธุรกิจขนาดเล็กเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ นอกจากจะเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือสินค้าโอท็อป ยังส่งออกยังตลาดต่างประเทศด้วย สิ่งสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงในการแปรรูปคือการยกระดับมาตรฐานการผลิตและการควบคุมกระบวนการผลิตเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมทั้งการเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อให้เพียงพอต่อการจำหน่าย

 

5นาที!ขอดเกล็ดปลาได้30กก.!

 

          ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมประมงมีนโยบายให้ทีมนักวิจัยกรมประมงคิดค้นผลงานวิชาการใหม่ๆ รวมถึงให้พัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น จากการสำรวจของกองวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ พบว่ากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรแปรรูปสัตว์น้ำที่ผลิตปลาร้ายังใช้แรงงานจากคนเป็นหลักทำให้เสียเวลามากโดยเฉพาะการขอดเกล็ดปลา กองวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์น้ำจึงพัฒนาเครื่องขอดเกล็ดปลาเพื่อจะช่วยลดต้นทุน สร้างคุณภาพตัวสินค้าสัตว์น้ำให้แก่ผู้ประกอบการได้ จนประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี

 

5นาที!ขอดเกล็ดปลาได้30กก.!

 

            ด้าน สยาม เสริมทรัพย์ วิศวกรเครื่องกลชำนาญการ กองวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ ผู้วิจัยและพัฒนา บอกว่า เครื่องขอดเกล็ดปลารุ่นนี้เป็นรุ่นที่พัฒนาต่อยอดจากเครื่องที่ประดิษฐ์ขึ้นเมื่อปี 2547 ที่ไม่สามารถขอดเกล็ดปลาที่มีขนาดเล็กครั้งละมากๆได้ จึงได้พัฒนาเครื่องรุ่นนี้ขึ้นมาใช้สำหรับปลาสดที่มีขนาดตั้งแต่ 2-4 ตัวต่อ กก. เช่น ปลานิล ปลาจีน ขอดเกล็ดได้ครั้งละ 20-25 กก.ถ้าเป็นปลาทำปลาร้าประเภทปลาสร้อย ปลากระดี่ ปลาส้ม ฯลฯ ทำได้ถึง 30 กก.ในเวลา 5 นาที และจากการทดลองพบว่าปลาที่ขอดเกล็ดแล้วมีประสิทธิภาพถึง 90-95%

 

5นาที!ขอดเกล็ดปลาได้30กก.!

 

            สำหรับอุปกรณ์และการทำงานของเครื่องนี้ มีเพลาขอดเกล็ด และโครงเครื่องจะใช้สเตนเลสเพื่อป้องกันการเกิดสนิม มอเตอร์ขนาด 2 แรงม้า ทดความเร็วรอบถังที่ 36 รอบต่อนาที ภายในถังประกอบด้วยเพลาขอดเกล็ด 3 เพลา โดยเพลาตัวกลางเป็นเพลาหลักสำหรับหมุนถัง เพลาด้านข้างอีก 2 เพลาหมุนอิสระ เพลาทั้ง 3 เชื่อมติดด้วยเกลียวปล่อยสำหรับเป็นแปรงขอดเกล็ดปลา 

           วิธีการใช้เครื่องก็ไม่ซับซ้อน เพียงแค่นำตัวปลาใส่ลงไปในเครื่อง เติมน้ำเปล่าลงไปให้พอท่วมตัวปลา จากนั้นเปิดสวิตช์ให้เครื่องทำงาน 5 นาที ก็นำปลาออกจากเครื่องได้นำไปล้างน้ำให้สะอาดได้เลย 

 

5นาที!ขอดเกล็ดปลาได้30กก.!

สยาม เสริมทรัพย์

 

           นับเป็นผลงานวิจัยด้านนวัตกรรมของกรมประมงที่เหมาะกับกระบวนการผลิตเชิงพาณิชย์เป็นอย่างดี สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มวิศวอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ กองพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ กรมประมง โทร.0-2940-6130-45 ต่อ 4210, 4211

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ