ข่าว

เหตุที่กล้วยไม้แคทลียาดอกเล็ก(จบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ศ.ระพี สาคริก

       ช่วงนั้นตลาดนัดกล้วยไม้ยังคงอยู่ที่บริเวณหน้าแม่ธรณีบีบมวยผม ฉันไปพบคุณแจ็ค ยามากูชิที่นั่นโดยบังเอิญ แต่แล้วคุณแจ็คแกก็ตามฉันมาถึงบ้าน เราพูดคุยกันหลายครั้งหลายหน แล้วฉันก็รับปากว่าจะให้กล้วยไม้ป่าของไทยแก่เธอ 5-6 ต้น เพราะเธอกำลังจะกลับฮาวาย แต่กลับแล้วไม่ได้กลับเลย หากหวนกลับมาอีก

       ฉันจึงเตรียมต้นกล้วยไม้พันธุ์ป่าของไทยอาทิเช่นเอื้องกุหลาบกระเป๋าปิด เอื้องกุหลาบกระเป๋าเปิด อัยเรศ และช้าง ซึ่งล้วนเป็นกล้วยไม้ในประเทศที่มีลักษณะแบบเดียวกับแวนด้า ฉัน ทำความสะอาดอย่างดีและส่งไปให้กรมวิชาการเกษตรจัดการตรวจรวมทั้งออกใบรับรองให้ด้วย

      คุณแจ็คแกก็เดินทางกลับฮาวาย แต่ก่อนกลับแกนำของมาให้ฉันอย่างหนึ่ง เพราะแกเป็นช่างภาพในกองทัพสหรัฐจึงนำเอาฟิลม์ถ่ายภาพสี Kadachrome มามอบให้ ฟิลม์ที่คุณแจ็คนำมามอบให้นั้นเพราะฉันมีประสบการณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพทำให้คิดอยู่ในใจว่าฟิลม์พวกนั้นน่าจะเป็นฟิลม์ที่หมดอายุแล้ว แต่สามารถนำมาตัดเป็นท่อนม้วนใส่ลงในหลอดฟิลม์ได้

      แท้จริงแล้วมันเป็นฟิลม์ถ่ายภาพยนตร์ เรียกว่าของพวกนี้เป็นของที่กองทัพเขาคัดทิ้งแล้วนั่นแหละ แต่เราก็ไม่ได้พูดอะไรมากคงเก็บเอาไว้ในใจเท่านั้นคุณแจ็คได้หายหน้าไปจากเมืองไทยประมาณ 1 เดือนกว่าๆ ในที่สุดเธอก็กลับมาใหม่ แต่การกลับมาครั้งนี้เธอมีกล้วยไม้ของฮาวายติดมือมาให้ด้วย เราคุยกันไม่กี่ชั่วโมง ฉันก็รู้ความจริงว่ากล้วยไม้ที่แกติดมือเอามาฝากฉันนั้นแท้จริงแล้วมันเป็นกล้วยไม้ที่เขาโยนทิ้งถังขยะไปแล้ว

     เพราะเหตุว่าดูจากภาพทั่วๆไปสำหรับคนที่มีประสบการณ์สูงพอสมควร เราก็สามารถมองออก เพราะกล้วยไม้พวกนั้นมันตกอยู่ในสภาพที่โทรมมาก มีแคทลียาต้นหนึ่ง เป็นแคทลียาประเภทใบคู่ต้นเล็กๆติดมาด้วย ฉันพิจารนาดูสภาพกล้วยไม้แล้วทำให้แน่ใจว่าเป็นกล้วยไม้ที่โยนทิ้งถังขยะจริงๆ อย่างไรก็ตามตัวฉันเองก็ยังไม่คิดอะไรต่อไปอีกนอกจากเก็บเอาไว้ปลูกเพื่อดูผลไปก่อน

      แคทลียาต้นนี้เป็นลูกผสม และบนลำลูกกล้วยลำเดียวจะมีใบอยู่ตรงปลาย 2 ใบ รูปร่างท่าทางมันเป็นไม้ที่ผอมโซมาก เรียกว่ามีสภาพที่กำลังจะตายมิตายแหล่ แต่เราเลี้ยงเป็นมันก็เลยเติบโตขึ้นมาและมีสภาพสดใสอย่างเต็มที่ ฉันเลี้ยงจนกระทั่งออกดอกจึงได้เห็นดอกที่มีสีแดงเข้มและมีผิวสีของดอกคล้ายขี้ผึ้ง กล้วยไม้ที่มีกลีบดอกคล้ายขี้ผึ้งนั้นเขาเชื่อกันว่ามันบานทนมาก เพราะขี้ผึ้งมันเคลือบเอาไว้ทำให้น้ำละเหยได้ยาก

      หลังจากนั้นมาก็มีงานที่จะต้องไปให้การฝึกอบรมแก่ประชาชนในจังหวัดนครสวรรค์ ตัวฉันเองนั่งรถไปตอนเช้าและกลับบ้านในตอนเย็นแทบทุกวัน อยู่มาวันหนึ่งเขามีงานประกวดกล้วยไม้ที่นครสวรรค์ ปรกติเมื่อพูดถึงเรื่องกล้วยไม้แล้วคนทั่วไปมักนิยมเดินตามหลังฉันหลายคน ถ้าฉันไปจับกล้วยไม้ของใครเข้า คนที่อยู่ข้างหลังฉันนั่นแหละที่เข้าไปซื้อต้นนั้น เพราะเขาคิดว่าเป็นของดีมีราคา

                                              ****************************************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ