ข่าว

"ไก่พื้นเมือง"ทุนน้อย ทนโรค รับไม่อั้น!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย : โต๊ะข่าวเกษคร

          "ไก่บ้าน”หรือไก่พื้นเมือง เป็นสัตว์เศรษฐกิจคู่ชุมชนและท้องถิ่น เนื่องจากใช้เงินลงทุนน้อย ดูแลจัดการง่าย ทนโรค ทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ปัจจุบันประเทศไทยมีเกษตรกรผู้เลี้ยงกว่า 2.36 ล้านครัวเรือน มีไก่พื้นเมืองไม่น้อยกว่า 72.5 ล้านตัว และหากเกษตรกรมีระบบการผลิตที่ได้มีมาตรฐาน คาดว่าจะทำให้มีโอกาสในการเข้าสู่ตลาดและมีช่องทางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

 

"ไก่พื้นเมือง"ทุนน้อย ทนโรค รับไม่อั้น!

 

          นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวว่า ขณะนี้ มกอช.ได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดทำร่างมาตรฐานสินค้าเกษตรเรื่อง การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มไก่พื้นเมือง เพื่อเป็นแนวทางให้เกษตรกรรายย่อยปฏิบัติและพัฒนาฟาร์มเข้าสู่ระบบมาตรฐานได้จริง

           ทั้งช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาคุณภาพที่ปลอดภัย เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ตรงตามความต้องการของตลาด ขณะเดียวกันยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาดสัตว์ปีก ทำให้เกษตรกรได้ผลผลิตสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตดีขึ้นด้วย

 

"ไก่พื้นเมือง"ทุนน้อย ทนโรค รับไม่อั้น!

 

           โดยมาตรฐานฯฉบับนี้ ครอบคลุมการเลี้ยงไก่พื้นเมืองไทยและไก่พื้นเมืองลูกผสม อาทิ พันธุ์ประดู่หางดำ พันธุ์เหลืองหางขาว พันธุ์แดง พันธุ์ชี ฯลฯ เป็นต้น ที่มีราคาซื้อขายสูงกว่าไก่เนื้อ และมีกำหนดเกณฑ์การเลี้ยงแบบปล่อยอิสระ (Free-range) ต้องมีพื้นที่ที่มีหญ้าหรือพืชเป็นอาหารให้ไก่จิกกินร้อยละ 40 ของพื้นที่ โดยพืชดังกล่าวต้องมีการพักแปลง กรณีหญ้าไม่เพียงพอต้องเสริมจากภายนอก และข้อกำหนดยังระบุด้วยว่าไก่ต้องถูกปล่อยเลี้ยงภายนอกโรงเรือนไม่น้อยกว่าวันละ 8 ชั่วโมง เป็นต้น

           ทั้งนี้ เมื่อการยกร่างมาตรฐานฯแล้วเสร็จ และประกาศใช้อย่างเป็นทางการ จะถือเป็นการก้าวกระโดดของวงการไก่พื้นเมืองเพื่อการบริโภค เพราะปัจจุบันถึงแม้จะมีความนิยมบริโภคไก่พื้นเมืองมากขึ้น แต่ยังไม่มีการให้การรับรองมาตรฐานการเลี้ยง (GAP)

 

"ไก่พื้นเมือง"ทุนน้อย ทนโรค รับไม่อั้น!

 

           "จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้า การตลาดโดยเฉพาะโมเดิร์นเทรด ที่เริ่มมีความต้องการเนื้อไก่พื้นเมืองเมืองคุณภาพสูง รวมทั้งร้านอาหารพรีเมี่ยม ที่สร้างสรรค์เมนูพิเศษจากไก่พื้นเมือง เเนื่องจากเนื้อมีรสชาติอร่อย ทั้งยังผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมไก่พื้นเมืองอย่างเป็นรูปธรรม ช่วยเพิ่มมูลค่าการจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะช่วยรักษาสายพันธุ์ไก่พื้นเมืองไทยไว้อย่างยั่งยืน และเป็นการเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่พื้นเมืองด้วย"

 

"ไก่พื้นเมือง"ทุนน้อย ทนโรค รับไม่อั้น!


           อย่างไรก็ตาม หากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศใช้มาตรฐานฯไก่พื้นเมืองคาดว่า จะเป็นแนวทางยกระดับการเลี้ยงไก่พื้นเมืองของเกษตรกรรายย่อย ทำให้มีโอกาสเข้าสู่ตลาดเพิ่มสูงขึ้น ทั้งยังเป็นมาตรฐานกลางของประเทศสามารถใช้อ้างอิงในการค้าขายไก่พื้นเมืองได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ