ข่าว

ทุเรียนเทศ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ดลมนัส กาเจ

         ทุกวันนี้ข้อมูลข่าวสารที่ผ่านสื่อโซเซียนมีเดีย หรือโลกออนไลน์ไปได้เร็วมาก แต่อย่าลืมว่าไร้การควบคุมเหมือนกับสื่อสิ่งพินพ์ที่มีบรรณาธิการคอยดูแลรับผิดชอบ ทำให้บางเรื่องเชื่อถือได้ไม่ทั้งหมด คือรู้ในสิ่งที่เป็นข้อดีแต่รู้ไม่ทั้งหมด หรือไม่รู้จริงก็ปล่อยข่าวออกมา สร้างความเสียหายให้กับผู้ที่รับข้อมูลนั้นๆ อย่างกรณีสรรพคุณของใบทุเรียนเทศ หรือทุเรียนน้ำ ที่ว่ามีสรรพคุณยับยั้งเชื้อมะเร็ง หรือใช้รักษาโรคมะเร็งได้ผลกว่าใช้วิธีเคมีบำบัดถึง 10 เท่าตัว

         วงการที่คนบางกลุ่มหากินกับสมุนไพร หลายเรื่องเป็นเรื่องที่อันตราย แต่กลุ่มเหล่านี้มักบอกในเรื่องที่ดีของสมุนไพร ปิดบังในสิ่งที่เป็นมหันตตภัย อย่างกรณีใบของ“ทุเรียนเทศ”

ทุเรียนเทศ!

 

         เมื่อไม่นานมานี้ นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้พูดถึงใบทุเรียนเทศ ที่คนเชื่อตามที่สื่อออนไลน์ว่ารักษาโรคมะเร็งได้ เรื่องนี้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ศึกษาวิจัยโดยนำเอาน้ำคั้นจากใบทุเรียนเทศสดๆและสารสกัดจากใบแห้ง ในปริมาณที่มีการใช้จริงมาใส่ในเซลล์มะเร็งตับและใส่ในเซลล์ตับปกติในขั้นหลอดทดลอง พบสารแอนโนนาเซียส อะซีโตจีเนียส (Annonaceous Acetogenius) ในน้ำคั้นใบทุเรียนเทศสดมีฤทธิ์ค่อนข้างแรง สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้

         นี่คือเรื่องจริงทางวิทยาศาตร ขณะเดียวกัน ก็ทำลายเซลล์ตับปกติด้วย ส่วนสารสกัดจากใบแห้งนั้นไม่ทำลายเซลล์ตับปกติ ดังนั้น ถือเป็นพิษเฉียบพลันที่พบได้ในเวลา 1-2 วัน ที่รับประทานใบทุเรียนเทศสด ส่วนผล เมล็ด และราก พบว่ามีสารแอนโนนาซิน (Annonacin) มีความเป็นพิษต่อระบบสมอง หากรับประทานทุเรียนเทศ ติดต่อกันทุกวันเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดโรคพาร์กินสัน หากบริโภคมากๆ จะมีผลต่อการทำงานของไตเช่นกัน

         อย่างไรก็ตาม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำลังศึกษาเพิ่มเติมว่า เมื่อกินใบอย่างต่อเนื่องทั้งใบสด ใบแห้ง เป็นเวลา 6 เดือน และ 1 ปี จะเกิดผลอย่างไร เพื่อดูว่ามีผลกระทบกับมนุษย์อย่างไรบ้าง

 

ทุเรียนเทศ!

 

         ก่อนหน้านี้ นพ.เพชร อลิสานันท์ หน่วยรังสีรักษาและมะเร็งวิทยา แผนกรังสีวิทยา รพ.จุฬา ระบุชัดเจนว่า “ทุเรียนเทศ” ที่ในหลายประเทศมีความเชื่อว่าใช้รักษามะเร็งได้นั้น ยังไม่มีหลักฐานหรือผลงานวิจัยในคนรองรับ เพียงแต่แต่ว่างานวิจัยของทะเรียนเทศถูกทำขึ้นในหลอดทดลองเพื่อดูปฏิกริยาระหว่างสารสกัดใบทุเรียนเทศกับเซลล์มะเร็ง ซึ่งพบว่ามีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งตับและมะเร็งเต้านมบางชนิด

         การพัฒนายามาใช้เพื่อรักษาโรคจำเป็นต้องผ่านการทดลองในหลอดทดลอง สัตว์ทดลอง และในมนุษย์อีกหลายขั้นตอนเพื่อประเมินประสิทธิภาพและผลข้างเคียงทั้งระยะสั้นและระยะยาว ก่อนนำมาใช้ในมนุษย์อย่างถูกต้องและปลอดภัย

         สรุปว่าหลักฐานทางการทดลองของทุเรียนเทศจึงอยู่ในระดับต่ำและไม่ปลอดภัยที่จะนำมาใช้รักษามะเร็งเวลานี้

        ฉะนั้น ต้องระวังครับ!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ