ข่าว

จากธนาคารขยะสู่งานประดิษฐ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สุรัตน์ อัตตะ

                 การปลูกจิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมเป็นธงหลักสำคัญที่แน่วแน่ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดเขียน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายใต้โครงการอยุธยา เมืองประวัติศาสตร์ เมืองสะอาด ปลอดขยะ โดยทางโรงเรียนมีการริเริ่มจัดตั้งโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี2549 ด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อลดปริมาณขยะในโรงเรียนและชุมชนโดยรอบพร้อมตั้งใจสร้างให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

 จากธนาคารขยะสู่งานประดิษฐ์

              โดยมีอาจารย์พงษ์ศักดิ์ พิศประเทือง เป็นผู้รับผิดชอบโครงการฯเพื่อสอดรับกับนโยบายของ โรงเรียนทีี่มีความประสงค์จะปลูกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมให้นักเรียนได้ฝึกกันตั้งแต่วัยเยาว์ โดยได้จัดทำโครงการธนาคารขยะให้เกิดขึ้นอย่างจริงจังและต่อเนื่องพร้อมต่อยอดขยะเป็นการสร้างสรรค์โครงงานที่มาจากขยะเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานให้ชุมชนภายนอก

             ซึ่งธนาคารขยะแห่งนี้มีเงินทุนก้อนแรกเพียง 8,000 บาท โดยเด็ก ๆ ใน โรงเรียนจะมีสมุดออมเงิน ตั้งแต่ระดับ ป.1-ป.6 ที่มาจากการเก็บขยะ “ธนาคารร่วมใจ” และมีผู้ปกครองเป็นส่วนช่วยทำการแยกขยะมาจากบ้านเอง โดยวิธีการนี้เราทำมันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อสร้างให้ เป็นกิจวัตร ประจำวัน ของนักเรียนตั้งแต่เด็ก และประมาณรวมรายได้ทั้งหมดสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 3,000บาท ซึ่งแต่ละปีพอได้เงินมาเราก็นำบางส่วนมาสบทบทุนสร้างสาธารณะประโยชน์ในโรงเรียน เพื่อให้เห็นผลของการเก็บขยะเป็นรูปธรรมด้วย

 จากธนาคารขยะสู่งานประดิษฐ์

              นอกจากเด็กๆจะเห็นว่าการเก็บขยะสร้างรายได้แล้วในมุมมองของโรงเรียนยังต้องการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆ ด้วยการนำสิ่งที่เหลือใช้มาดัดแปลงเป็นของสวยงามเพื่อเป็นสื่อการสอนและจัดจำหน่ายด้วย อาทิมีการจัดทำแหล่งเรียนรู้รวบรวมผลงานโครงการงานประดิษฐ์และสื่อการเรียนรู้ประกอบให้ได้เรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการทำดอกไม้ประดิษฐ์จากกิ่งกระถิน กิ่งต้นโมกข์ หรือเศษผ้าต่วน รวมทั้งวัสดุรีไซเคิลอื่นๆ อาทิ กระปุกออมสินกระดาษหนังสือพิมพ์ ตระกร้าสานกล่องนม โรงเรียน ถาดรองแก้วฝาน้ำอัดลม ดอกลีลาวดีเทียมกระดาษสมุด และอื่นๆอีกมากมายทั้งหมดนี้ไม่ได้สร้างประโยชน์แค่เพียงรายได้จากการขายของ แต่ทางโรงเรียนได้ฝึกฝนให้กับนักเรียนได้มีวิชาการงานพื้นฐานอาชีพ และยังสอนผู้อื่นเพื่อแบ่งปันได้ด้วย

 จากธนาคารขยะสู่งานประดิษฐ์

             อย่างกรณีด.ช.วุฒิพงษ์ กันแก้ว นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล วัดเขียน ซึ่งได้ทำการคัดแยกขยะตอนนี้เป็นเรื่องราวชีวิตประจำวันของตนไปแล้วเพราะต้องหิ้วมาขายที่ธนาคารขยะโรงเรียนทุกสัปดาห์เพื่อสะสมเงินเก็บไปเบิกช่วงปลายเดือนไว้ใช้จ่ายสิ่งที่จำเป็นโดยไม่ต้องขอพ่อแม่ แถมยังได้นำขยะมารีไซเคิลเป็นงานประดิษฐ์ทำให้เขาได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์รู้จักการสร้างผลงานฝีมือตัวเองที่น่าภูมิใจคาดว่าอนาคตขยะคงหมดไปและทำให้เมืองน่ามองมากขึ้นด้วยฝีมือของเด็ก ๆ กลุ่มนี้ก่อนขยายผลไปสู่กลุ่มอื่น ๆ ต่อไป

                                                 ..................................................................

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ