ข่าว

ปลูก“ไผ่”น้ำท่วมไม่ตาย!รายได้ดี!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

          การปรับตัวเข้ากับธรรมชาติโดยที่ไม่คิดเอาชนะเป็นแนวคิดของ นายจักรพรรณ บุญสิริ นายช่างโยธาเทศบาล ต.หนองปล้อง ที่ใช้เวลาว่างจากการปฏิบัติราชการ ทำสวนเกษตรเป็นอาชีพเสริมในพื้นที่รอบบ้าน ต.บ้านบุ่ง อ.เมือง จ.พิจิตร ด้วยพื้นที่นี้ประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 ทำให้พืชสวนที่ปลูกไว้ทั้งส้มโอ มะนาว มะม่วง ชะอม ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด นายช่างหนุ่มจึงได้เริ่มปลูกไผ่ขึ้นมาทดแทนพืชอื่นๆ

 

ปลูก“ไผ่”น้ำท่วมไม่ตาย!รายได้ดี!

 

         โดยเน้นคุณสมบัติที่ทนต่อสภาพน้ำท่วม ภัยแล้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำในพื้นที่ หลังศึกษาหาความรู้ทั้งในและนอกตำรา จึงมาลงตัวที่ไผ่พันธุ์อินโด ซึ่งมีคุณสมบัติทนแล้ง น้ำท่วมไม่ตาย โดยเริ่มปลูกจำนวน 40 กอ ในพื้นที่ 2 งานเศษ ขณะนี้ปลูกมาแล้วกว่า 4 ปี สร้างรายได้งาม 7-8 หมื่นบาทต่อปี รวมทั้งทั้งการจำหน่ายหน่อ จำหน่ายกิ่งพันธุ์

 

ปลูก“ไผ่”น้ำท่วมไม่ตาย!รายได้ดี!

 

          นายช่างโยธาบอกว่า เริ่มปลูกไผ่หลังเขาและครอบครัวประสบปัญหาน้ำท่วม พืชสวนที่ปลูกไว้เสียหายหมด เนื่องจากเห็นว่า ไผ่น้ำท่วมไม่ตายและทนต่อความแห้งแล้ง ซึ่งจากการทดลองก็ได้ผลดี ดูแลง่าย ไม่ใช้สารเคมี เพียงแต่ต้องรดน้ำในช่วงหน้าแล้งเพื่อไม่ให้ต้นโทรม ปลูกเพียง 8 เดือนก็สามารถตัดหน่อจำหน่ายได้ โดยหน่อจะมีขนาด 2-3 กิโลกรัม จำหน่ายให้กับผู้ที่ชื่นชอบในการบริโภค และพ่อค้าที่ซื้อไปจำหน่ายต่อในราคาตามท้องตลาดกิโลกรัมละ 40-60 บาท รวมไปถึงจำหน่ายกิ่งพันธุ์ให้กับผู้ที่ต้องการนำไปปลูก

 

ปลูก“ไผ่”น้ำท่วมไม่ตาย!รายได้ดี!

 

           การปรับตัวเข้ากับธรรมชาติโดยการปลูกพืชที่เหมาะกับสภาพพื้นที่ เช่น การปลูกไผ่ในพื้นที่ลุ่ม เป็นอีกวิธีที่สร้างรายได้งามให้กับเกษตรกรผู้เพาะปลูกได้เป็นอย่างดี โดยที่พืชผลทางการเกษตรที่เกษตรกรลงทุนเพาะปลูกไม่ได้รับความเสียหาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ