ข่าว

นำร่อง"ส้มโอนางลี่"แปลงใหญ่ปี60

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

           เกษตรแปลงใหญ่ปี59ทะลุเป้า 1.5 ล้านไร่ สร้างรายได้เกษตรกร 9.6 หมื่นราย รวมกว่า 4,218 ล้านบาท เร่งบูรณาการขับเคลื่อนต่อเนื่องปี 60 เป้า 912 แปลง มุ่งพร้อมยกระดับมาตรฐานสินค้าสู่ความยั่งยืน เพิ่มความเชื่อมั่นผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

           นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปี 2559 ว่า จากการที่กระทรวงเกษตรฯได้บูรณาการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ โดยใช้พื้นที่ที่เหมาะสมสอดคล้องกับแผนที่เกษตรเพื่อบริหารจัดการเชิงรุก หรืออะกริแม็ป (Agri-Map) เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรรายย่อยรวมกันผลิตสินค้าเกษตร พร้อมจัดหาปัจจัยผลิต และจำหน่ายผลผลิตร่วมกัน เพื่อลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตให้แข่งขันในตลาดได้

 

นำร่อง"ส้มโอนางลี่"แปลงใหญ่ปี60

 

           โดยในปีที่ผ่านมาได้มีการจัดทำเกษตรแปลงใหญ่ในสินค้า 9 ประเภท ได้แก่ ข้าว พืชไร่ ไม้ยืนต้น ผักและสมุนไพร ไม้ผล หม่อน กล้วยไม้ ปศุสัตว์ และประมง มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ 96,697 ราย พื้นที่รวมกว่า 1.5 ล้านไร่ ซึ่งประสบผลสำเร็จแล้ว 480 แปลง จากทั้งหมด 600 แปลง 

           นอกจากนั้น ยังพบว่า การดำเนินงานใน 12 ชนิดสินค้าหลักจาก 9 ประเภท ซึ่งคิดเป็น 92% ของพื้นที่แปลงใหญ่ก่อให้เกิดรายได้ในภาพรวมถึง 4,218 ล้านบาท แบ่งเป็น มูลค่าจากการเพิ่มขึ้นของผลผลิต 1,505 ล้านบาท มูลค่าจากการลดของต้นทุน 2,713 ล้านบาท และมีมูลค่าเพิ่มที่เกษตรกรได้รับเฉลี่ยคนละ 41,060 บาท 

          “ปี 2560 นี้ กระทรวงเกษตรฯได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดทุกหน่วยงานประสานความร่วมมือภาคเอกชน เร่งบูรณาการขับเคลื่อนตามความต้องการของพื้นที่และเกษตรกร เป้าหมาย 912 แปลง แบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะแรก 400 แปลง และระยะที่ 2 จำนวน 512 แปลง มุ่งพัฒนาคุณภาพผลผลิตสินค้าเกษตรแปลงใหญ่ให้ได้รับการรับรองมาตรฐานเพิ่มมากขึ้น อาทิ จีเอพี (GAP) หรือเกษตรอินทรีย์ สร้างเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ สร้างขีดความสามารถการแข่งขันให้กับเกษตรกรด้วย” นายสมชาย  กล่าว

 

นำร่อง"ส้มโอนางลี่"แปลงใหญ่ปี60

 

           นายสมชาย กล่าวอีกว่า ปีนี้นอกจากจะเพิ่มจำนวนพื้นที่แปลงใหญ่มากขึ้นแล้ว ยังมีแผนเร่งพัฒนาเกษตรกรให้ทำหน้าที่ผู้จัดการแปลงใหญ่ให้ได้ใน 3 ปี ขณะเดียวกันยังจะร่วมกับภาคเอกชนในการนำงานวิจัย นวัตกรรม เทคโนโลยี การบริหารจัดการเข้ามาช่วยพัฒนาพื้นที่ พร้อมประสานเครือข่ายจัดหาตลาดรับซื้อผลผลิต เพื่อไปแมชชิ่ง (Matching) ในแปลงใหญ่ ทั้งมุ่งพัฒนายกระดับผลผลิตให้มีคุณภาพมาตรฐาน เพิ่มมูลค่าผลผลิต และชักชวนให้บริษัทเอกชนเข้าร่วมพัฒนาเกษตรกรในพื้นที่แปลงใหญ่ด้วย เพื่อสร้างความมั่นคงด้านการตลาด สร้างพลังอำนาจต่อรองทางการค้า อันจะทำให้กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่แปลงใหญ่เกิดความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

         “ส้มโอเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่กระทรวงเกษตรฯได้ส่งเสริมในรูปเกษตรแปลงใหญ่ ซึ่งวิสาหกิจชุมชนเกษตรส้มโอ ต.นางลี่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ถือเป็นต้นแบบการผลิตส้มโอแปลงใหญ่ที่ประสบผลสำเร็จทั้งด้านบริหารจัดการผลิต การตลาด โดยสมาชิกวิสาหกิจชุมชนดังกล่าวปลูกส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ พื้นที่ 510 ไร่ สมาชิก 137 ราย เป็นสมาร์ทฟาร์เมอร์ 25 ราย ได้ผลผลิตประมาณ 760 ตัน/ปี ที่ผ่านมากรมได้ส่งเสริมและผลักดันให้กลุ่มฯนี้ นำผลผลิตเข้าสู่มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีหรือจีเอพี (GAP) ปัจจุบันมีสมาชิกที่ได้การรับรองมาตรฐาน GAP แล้ว 64 ราย อยู่ระหว่างพัฒนาแปลงเพื่อเข้าสู่มาตรฐานเพิ่มเติม” อธิบดีฯ กล่าว

 

นำร่อง"ส้มโอนางลี่"แปลงใหญ่ปี60

 

          ขณะเดียวกันยังส่งเสริมให้เกษตรกรพัฒนาคุณภาพผลผลิต โดยการห่อผลส้มโอด้วยกระดาษคาร์บอน เพื่อให้ได้ผลผลิตส้มโอพรีเมี่ยมเกรดซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางการตลาด เช่น ตลาดโมเดิร์นเทรด และส่งออกได้มากขึ้น ทำให้ขายได้ราคาดี ส่งเสริมให้สมาชิกวางแผนซื้อปัจจัยการผลิตร่วมกัน พร้อมวางแผนผลิตให้เก็บเกี่ยวได้ในช่วงตรุษจีนและสารทจีน ส่งเสริมให้พัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้า รวมทั้งจัดทำระบบตามสอบย้อนกลับโดยใช้คิวอาร์โค๊ด (QR Code) ขณะนี้อยู่ระหว่างขอขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ จีไอ (GI)

         “การส่งเสริมผลิตส้มโอแปลงใหญ่ จะช่วยลดต้นทุนให้กับเกษตรกรสมาชิกจาก 4,755 บาท/ไร่ เหลือไร่ละ 4,000 บาท คิดเป็น 10% ช่วยเพิ่มผลผลิตจาก 1,500 กิโลกรัม/ไร่ เป็น 1,800 กิโลกรัม/ไร่ คิดเป็น 20%  อีกทั้ง สินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP ยังมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 30 บาท/กิโลกรัม ส่วนส้มโอพรีเมี่ยมเกรด มีมูลค่าสูงขึ้นจาก 120 บาท/ผล เป็น 300 บาท/ผล หรือเพิ่มขึ้นผลละ 170 บาท ทำให้เกษตรกรมีโอกาสทางการตลาดและมีรายได้สูงขึ้น” อธิบดีฯ กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ