ข่าว

ปลูกองุ่นแบบ"ก้างปลา"ผลดก ลดต้นทุน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

          จากเหตุผลใช้เวลาปลูกไม่นาน ขายได้ราคา แถมตลาดต้องการของ “องุ่นไร้เมล็ด” ทำให้ นางปานนภา ปาซ่อนกลิ่น เกษตรกรชาว อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หันปลูกพันธุ์แบลคโอปอล เพิ่อขายผลสด

          เดิมเธอทำสวนน้อยหน่า มะขามหวาน มะม่วง และไม้ผลอื่นอีกหลายชนิด แต่ประสบปัญหาราคาที่ตกต่ำ บวกกับเห็นเพื่อนเกษตรกรปลูกขายจึงเริ่มสนใจหาความรู้พร้อมซื้อกิ่งพันธุ์มาปลูกทดลองในพื้นที่ 2 ไร่ควบคู่ไปกับพืชอื่นๆ

 

ปลูกองุ่นแบบ"ก้างปลา"ผลดก ลดต้นทุน!

ช่วงพักสวน

 

          “แรกๆถือว่าปลูกยาก มีปัญหาเชื้อราน้ำค้าง เพลี้ยไฟ ต้องหมั่นดูแลใกล้ชิดจึงใช้ทั้งยาสูบ สะเดา พืชสมุนไพรอื่นๆไล่แมลง เพราะต้องการเน้นการผลิตแบบอินทรีย์ ปลอดสาร เพื่อสุขภาพของผู้บริโภค และคนในครอบครัว”

          ประกอบกับเธอได้เดินทางไปดูการปลูกองุ่นแบบก้างปลาตามคำแนะนำของ อ.ชินพันธ์ ธนารุจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ สาขาไม้ผล ที่ปรึกษาโครงการหลวง ที่แนะนำเทคนิคการปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงและลดต้นทุนผลิต

          "เดิมปลูกในโรงเรือนยาว 45 เมตร ปลูก 40 ต้น ให้ผลผลิต 200 กิโลกรัม ทว่า เมื่อปลูกแบบก้างปลาในโรงเรือนเดิม ตัดออกไป 7 ต้น พบว่าผลผลิตได้ถึง 350 กิโลกรัม จากที่จ้างคนงาน 14 คน ดูแล ตอนนี้ใช้เพียงแรงงานในครอบครัว ทั้งตัดกิ่ง แต่งกิ่ง ใส่ปุ๋ย ให้เสร็จได้เพียงวันเดียว ทำให้ลดค่าจ้างได้ครั้งละ 5,000 บาท”

 

ปลูกองุ่นแบบ"ก้างปลา"ผลดก ลดต้นทุน!

 

          อย่างไรก็ตามที่สวนของเธอ หลังเก็บผลผลิตแล้วจะพักต้นองุ่นงดให้น้ำ 20 วัน เพื่อบังคับให้องุ่นออกดอก จากนั้นจึงให้น้ำ ใส่ปุ๋ย บำรุงต้น เมื่อผลผลิตโตเต็มที่ 120 วัน จึงตัดเก็บผลผลิตตามออเดอร์สนนราคาขายส่งกิโลกรัมละ 120 บาท ขายหน้าบ้านกิโลกรัมละ 200 บาท

          สนใจเที่ยวชมสวน และหาความรู้ในการปลูกองุ่นให้ได้ผลผลิตสูง ไปได้ที่สวนคุณปาน 8/3 หมู่ 6 บ้านคลองเดื่อ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โทรศัพท์สอบถามก่อนที่ 092-569-8638

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ