ข่าว

คนประมงช้ำ! ปลาหาย! จีนระเบิดหิน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ณัฐวัตร ลาพิงค์

           ผู้สื่อขาวรายงานว่า หลังที่ได้มีการระเบิดกลุ่มเกาะแก่งหินในแม่น้ำโขง เฟสแรกตั้งแต่ท่าเรือซือเหมา มลฑลยูนนาน ประเทศจีนตอนใต้ มาจนถึงสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ทำให้กลุ่มนักอนุรักษ์เป็นห่วงถึงผลกระทบต่อระบบนิเวศของแม่น้ำโขง ซึ่งส่งผลต่อหลายๆด้าน โดยเฉพาะพันธุ์ปลาที่จะหายไป ทำให้ประมงอาชีพหลักของคนริมฝั่งโขงได้รับความเดือดร้อนจนบางราคต้องเลิกและหันไปทำอาชีพอื่น

          นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว นักอนุรักษ์ธรรมชาติ และวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง กล่าวว่า การระเบิดหินในแม่น้ำโขง ที่ จ.เชียงราย ซึ่งเริ่มจากสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน อ.เชียงของ ไปจนถึง อ.เวียงแก่นได้รับผลกระทบแน่นอน ไม่เพียงแต่ในประทศไทยเท่านั้น แต่จะกระทบทั้งฝั่งโขง ซึ่งจะกระทบต่อวิถีชิวิตของชาวบ้านทั้งไทย และสปป.ลาว ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม

 

คนประมงช้ำ! ปลาหาย! จีนระเบิดหิน!

เขื่อนจิ่งหง

          อันเป็นผลกระทบโดยตรง ซึ่งแม่น้ำโขงมีกระแสน้ำแรงอยู่แล้ว ปัจจุบันแก่งหินกลาบเป็นเขื่อนตามธรรมชาติ ที่ช่วยชลอความรุนแรงของกระแสน้ำ และยังเป็นที่อาศัยของปลาชนิดต่างๆ แต่หากเอาหินในแม่นำโขงออกไป ผลกระทบอันดับแรกคือพันธุ์ปลาในแม่น้ำโขงจะหายไป เพราะแหล่งอาหารของปลาชนิดต่างๆ จะหายไป เมื่อไม่มีอาหารปลาก็ย้ายถิ่นฐานและจะหายไปในที่สุด

          ด้านนายสมเกียรติ เขื่อนเชียงสา ผู้ประสานงานเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง กล่าวว่า การระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำจะได้รับผลกระทบทั้งในระหว่างดำเนินการ และหลังดำเนินการเสร็จแล้ว ซึ่งการดำเนินโครงการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขงได้เริ่มเฟสแรก ปี 2544-2546 ตั้งแต่ท่าเรือซือเหมา มลฑลยูนนาน ประเทศจีนตอนใต้มาจนถึงสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งได้ทำการระเบิดเกาะแก่งออก จำนวน 20 จุด หลังจากระเบิดเกาะแก่งแล้วพบว่ามีผลกระทบต่อระบบนเวศอย่างชัดเจน เช่นการลดจำนวนลงของปลา กระแสน้ำที่รุนแรงชึ้น ผลกระทบต่อตลิ่ง และอาจจะทำให้เส้นแบ่งเขตแดนไทย - ลาว ที่ใช้แม่น้ำโขงเป็นเขตแดน เปลี่ยนไป

 

คนประมงช้ำ! ปลาหาย! จีนระเบิดหิน!

 

           สำหรับเฟส 2 ที่กำลังจะมีการดำเนินการนั้นมีทั้งหมด 51 จุด อยู่ในประเทศไทย 8 จุด คือเชียงแสน 2 จุด เชียงของ 4 จุด และเวียงแก่น 2 จุด ในพื้นที่ 94 กิโลเมตร ผลกระทบช่วงที่ดำเนินการระเบิดเกาะแกง จะมีผลกระทบต่อทัรพยากรทางธรรมชาติ ทั้งพันธุ์ปลา พืชแม่น้ำโขง เมื่อแล้วเสร็จจะมีการปรับปรุงตลิ่ง 2 ฝั่งแม่น้ำโขงให้มีสภาพเหมือนคลองชลประทาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อหาดดอนที่อยู่ริม 2 แม่น้ำโขง

           ทั้งมีผลกระทบต่อนก 17 สายพันธุ์ และกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน ทั้งการหาปลาไม่สามารถวางขายได้ เนื่องจากกฎในแม่น้ำโขงที่เปลี่ยนไปเพื่ออำนวยความมสะดวกให้กับเรือสินค้า และกระทบต่อเรือขนาดเล็กที่ไม่สามารถแล่นได้เพราะกระแสน้ำที่แรงขึ้น บวกกับเรือสินค้าที่มีขนาดใหแล่นอยู่ทำให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ เกิดอันตรายต่อการเดินเรือ

           นายประชิด จันทร์เพ็ง กล่าวว่า หลังมีการก่อสร้างเขือ่นจิ่งหงในประเทศจีนแลการระเบิดแก่งหินในแม่น้ำโขงตั้งแต่ ท่าเรือซือเหมา ในมลฑลยูนนาน ประเทศจีนตอนใต้ จนถึงบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ชายแดนไทย เมียนมาร์ ลาว ทำให้เกิดผลกระทบต่อชาวประมงริมแม่น้ำโขง พบว่าปลาได้หายไปหลายสายพันธุ์ ปริมาณของปลาในแม่น้ำโขงลดลงจากก่อนที่ล่องเรือวางข่ายดักปลา 1 รอบจะได้ 10 กิโลกรัม แต่ปัจจุบันวางข่ายล่องเรือทั้งวันได้ปลาเพียง 1-2 กิโลกรัมเท่านั้น 

      

                     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ