ข่าว

สหกรณ์ระดมพลช่วยชาวใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

                 จากวิกฤติปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในหลายจังหวัดภาคใต้   ได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรทั่วไปอย่างกว้างขวาง  ดังนั้นกรมส่งเสริมสหกรณ์จึงได้สั่งการไปยังสหกรณ์จังหวัดใน 10จังหวัดภาคใต้ระดมพลช่วยชาวใต้อย่างเต็มกำลังพร้อมทั้งงัดมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูอาชีพสมาชิกสหกรณ์หลังน้ำลดอย่างทันท่วงทีสอดคล้องกับหลักการสหกรณ์ที่ให้ช่วยเหลือ พึ่งพากันและกัน

               ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์  กล่าวถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ทั้ง 10 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง กระบี่ สงขลา ยะลา ปัตตานีและนราธิวาส ตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อรับแจ้งความเสียหายและความเดือดร้อนจากสมาชิกสหกรณ์ที่ประสบน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ว่าสมาชิกสหกรณ์ได้รับความเสียหายในเรื่องใดบ้าง และต้องการรับความช่วยเหลือในด้านใดเป็นการเร่งด่วน พร้อมทั้งให้รายงานความเดือดร้อนและสิ่งที่ต้องการให้ความช่วยเหลือเข้ามายังส่วนกลาง เพื่อกรมฯจะประสานหน่วยงานต่างๆ เข้าไปให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที

สหกรณ์ระดมพลช่วยชาวใต้

                อีกทางหนึ่งได้เข้าไปสำรวจเบื้องต้นผู้ประสบภัย ส่วนใหญ่มีความต้องการถุงยังชีพ กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงได้ประสานกับสำนักงานสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัดให้ระดมความช่วยเหลือจากขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อร่วมกันบริจาคเงินสมทบทุนช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ในจังหวัดภาคใต้ โดยสามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด สาขาเทเวศร์ ชื่อบัญชี เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรมส่งเสริมสหกรณ์เลขบัญชี 070-0-03233-9  ขณะนี้มียอดบริจาคจากขบวนการสหกรณ์ในภาคต่าง ๆ ทยอยเข้ามาแล้ว มีทั้งเงินและข้าวสารจำนวน 35 ตัน ซึ่งทางกรมฯจะนำไปจัดซื้อของใช้ที่จำเป็นและจัดหาถุงยังชีพ ประกอบด้วย ข้าวสาร ปลากระป๋อง น้ำปลา ยาสีฟัน และสบู่ จำนวน 10,000 ถุง เพื่อจัดส่งไปให้กับสมาชิกสหกรณ์และประชาชนในภาคใต้ โดยได้เริ่มแจกจ่ายไปแล้วที่จังหวัดพัทลุงและจะทยอยแจกให้ถึงมือผู้ประสบภัยทั้ง 10 จังหวัดอย่างทั่วถึง

                ดร.วิณะโรจน์   กล่าวด้วยว่า   กรมส่งเสริมสหกรณ์ยังเตรียมมาตรการให้ความช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรจนได้รับความเสียหาย บรรเทาภาระด้านหนี้สินที่ยังติดค้างอยู่กับสหกรณ์ โดยกองทุนพัฒนาสหกรณ์ได้เตรียมมาตรการให้ความช่วยเหลือโดยให้สหกรณ์ขยายเวลาการชำระหนี้เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์จะชดเชยดอกเบี้ยแทนสมาชิกสหกรณ์ในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี วงเงินที่ได้รับการจัดสรรจำนวน 102 ล้านบาท ขณะนี้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดที่อยู่ในเขตประสบอุทกภัยอยู่ระหว่างการสำรวจจำนวนสมาชิกที่จะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งกำหนดให้ทุกจังหวัดรายงานข้อมูลเพื่อจะได้เร่งจัดสรรเงินชดเชยดอกเบี้ยให้กับทางสหกรณ์ ภายในวันที่ 16 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา

             ล่าสุดดร.วิณะโรจน์   ได้ประชุมร่วมกับกับสหกรณ์จังหวัด 12 จังหวัดภาคใต้ เพื่อรับฟังรายงานข้อมูลความเสียหายจากอุทกภัยน้ำท่วม ที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของสมาชิกสหกรณ์กว่า 1 ล้านครอบครัว และกระทบต่อการดำเนินธุรกิจสหกรณ์ 801 แห่ง ที่อยู่ในเขตพื้นที่ภัยพิบัติ  

 “กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เตรียมมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูอาชีพให้สมาชิกสหกรณ์หลังน้ำลด โดยให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรขยายเวลาชำระหนี้ให้สมาชิกออกไปอีก 6 เดือน และรัฐบาลจะชดเชยดอกเบี้ยให้สหกรณ์ร้อยละ 3 ต่อปี นอกจากนี้ยังจัดสรรเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยจากกองทุนพัฒนาสหกรณ์วงเงิน 100 ล้านบาท สหกรณ์สามารถขอกู้ยืมไปฟื้นฟูอาชีพให้สมาชิกที่ประสบอุทกภัย โดยขอให้สหกรณ์จังหวัดระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และพยายามนำสิ่งของและถุงยังชีพไปมอบให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยอย่างทั่วถึง รวมถึงให้สำรวจความต้องการจากสมาชิกสหกรณ์ว่าประสบความเดือดร้อนและต้องการรับความช่วยเหลือในด้านใดบ้าง พร้อมกำชับให้ทุกจังหวัดเร่งจัดทำแผนฟื้นฟูอาชีพสมาชิกสหกรณ์ เพื่อนำเสนอกลับมายังกรมฯ จะได้จัดสรรงบประมาณเพื่อฟื้นฟูอาชีพโดยเร่งด่วนต่อไป” ดร.วิณะโรจน์   กล่าว

                         **************************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ