ข่าว

“สันโสก”ป้องวัณโรค-ต้านพิษทำลายตับ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

          จะพบต้น “สันโสก” ได้ตามป่าโปร่ง ป่าละเมาะ ทั้งต้นมีสรรพคุณทางยา โดยนำมาต้มน้ำดื่ม รักษาวัณโรค แก้พิษ ต้มน้ำอาบแก้โรคผิวหนัง แก้คัน ตำพอกหูด แผลสด ฆ่าเหา แต่เปลือกมีสารยับยั้งการจับตัวของเกล็ดเลือด และมีฤทธิ์ต้านสารพิษที่ทำลายตับ

          เป็นไม้พุ่มกึ่งล้มลุก ในวงศ์ RUTACEAE ลำต้นตรงสูง 1.5-3 เมตร เปลือกต้นเรียบ แตกกิ่งก้านมาก

          ใบ เป็นใบประกอบแบบขนนก ออกเรียงสลับตามกิ่ง ใบย่อยทรงรี โคนใบแผ่กว้าง ปลายมน ขอบเรียบ ตามผืนใบมีขนละเอียด

 

 “สันโสก”ป้องวัณโรค-ต้านพิษทำลายตับ!

 

          ดอก ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง แต่ละช่อมีดอกย่อย 35-60 ดอก ดอกย่อยมี 3-4 กลีบสีเขียวอมเหลือง กลางดอกมีอับเรณูสีเหลือง ออกดอกตลอดปี

          ผล เป็นรูปไข่ ผลอ่อนสีเขียว ผลสุกสีส้มอมชมพู ผิวเกลี้ยงมีลักษณะฉ่ำน้ำ

          ขยายพันธุ์ ด้วยเมล็ด เติบโตในทุกสภาพดิน ความชื้นและแสงแดดเต็มวัน

          สรรพคุณทางยา ประโยชน์ - ใช้ทุกส่วนของพืชเป็นยากลางบ้าน เช่น ราก ตำพอกแผลคุดทะราดหรือโรคผิวหนังอื่นๆ ต้มน้ำดื่มบำรุงธาตุ ทำเป็นยาดองรักษาผู้ป่วยโรคเอดส์ในระยะแรก ลำต้น ใช้แก้ไอ ขับลมในลำไส้และพยาธิไส้เดือน เปลือกต้น แก้ไข้ หืด ไอ และริดสีดวงจมูก ใบ ตำพอกประคบแก้ผื่นคัน แก้อัมพฤกษ์อัมพาต คั้นน้ำหรือต้มน้ำดื่มแก้จุกเสียด ปวดท้อง ดอก แก้จุกเสียด ขับเสมหะ ผล เป็นยาถ่าย ฟอกโลหิต

 

 “สันโสก”ป้องวัณโรค-ต้านพิษทำลายตับ!

 

          ทั้งต้น ใช้ขับลม ขับเสมหะ แก้จุกเสียด แน่นท้อง แก้ริดสีดวงทวารและหนองใน มีฤทธิ์ทางยาในการคลายกล้ามเนื้อ ทำให้หลอดเลือดหดตัว และยับยั้งการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด คือสาร Clausine D ซึ่งมีอยู่ในเปลือกของลำต้น ทั้งมีสาร wedelactone และอนุพันธ์ coumestan มีฤทธิ์ต้านอาการปวดอักเสบ ต้านสารพิษทำลายตับ  น้ำยาสกัดจากราก ด้วยคลอโรฟอร์มยับยั้งเชื้อวัณโรค สารที่แยกจากน้ำยาสกัดด้วยคลอโรฟอร์มและเอทานอลมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อวัณโรค เชื้อรา และ HIV-1 

 

 “สันโสก”ป้องวัณโรค-ต้านพิษทำลายตับ!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ