ข่าว

ตลาด"เห็ด"ขยายตัวพุ่ง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

           เกษตรฯออกมาตรฐานบังคับคุมการผลิตเชื้อเห็ดเพื่อการค้า ปลุกผู้ประกอบการเร่งปรับตัวระยะเปลี่ยนผ่าน เริ่มบังคับใช้ต้นปี 61 ชี้สถานการณ์ผลิต-ตลาดเห็ดขยายตัวเติบโตต่อเนื่อง สร้างมูลค่าปีละกว่า 1,000 ล้านบาท

 

ตลาด"เห็ด"ขยายตัวพุ่ง!

 

           นางสาวดุจเดือน  ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า เห็ดเป็นสินค้าเกษตรชนิดหนึ่งที่ไทยมีศักยภาพการผลิตสูง ปัจจุบันคนไทยนิยมบริโภคเห็ดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคที่ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ กลุ่มรักสุขภาพ และกลุ่มผู้บริโภคมังสวิรัติ ส่งผลให้ตลาดและธุรกิจเห็ดขยายตัวเติบโตต่อเนื่อง ทั้งเห็ดเมืองหนาว เห็ดเมืองร้อน ส่วนใหญ่เป็นเห็ดฟางและเห็ดเพาะในถุงพลาสติก อาทิ เห็ดนางฟ้า เห็ดนางรม เห็ดหอม เห็ดเข็มทอง เห็ดเป๋าฮื้อ เป็นต้น ซึ่งปี 2558 ไทยมีปริมาณผลผลิตเห็ดสูงถึง 15,000 ตัน มีมูลค่ารวมกว่า 1,156 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังมีการผลิตเชื้อเห็ดปีละ ประมาณ 20 ล้านขวด คิดเป็นมูลค่ากว่า  200 ล้านบาท

 

ตลาด"เห็ด"ขยายตัวพุ่ง!

 

          อย่างไรก็ตาม เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการผลิตเห็ดให้กับกลุ่มเกษตรกร/วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตเห็ดกว่า 2,000 แห่ง เกษตรกรกว่า 14,000 ราย พร้อมควบคุมกระบวนการผลิตเชื้อเห็ดให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เพื่อลดความเสี่ยงการปนเปื้อนเชื้อรา ไวรัส จุลินทรีย์ ไร แมลง และสัตว์อื่นๆ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายและส่งผลกระทบต่อการผลิตเห็ด ทำให้ได้ผลผลิตเห็ดที่ไม่ตรงตามชนิด หรือได้ผลผลิตต่ำลงและผลผลิตไม่มีคุณภาพ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้ประกาศมาตรฐานหลักปฏิบัติสำหรับการผลิตเชื้อเห็ด (มกษ.2507-2559) เป็นมาตรฐานทั่วไป และเตรียมประกาศใช้เป็นมาตรฐานบังคับของประเทศในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในต้นปี 2561

 

ตลาด"เห็ด"ขยายตัวพุ่ง!

 

          นางสาวดุจเดือน กล่าวอีกว่า มกอช.ได้เร่งชี้แจงสร้างความเข้าใจให้ผู้ผลิตเชื้อเห็ดเพื่อการค้าที่มีกว่า 128 รายทั่วประเทศ รวมถึงที่ปรึกษาเกษตรกร ผู้ตรวจประเมินภาครัฐและเอกชนจากพื้นที่แปลงใหญ่ เพื่อให้เร่งปรับตัว เตรียมพร้อมในระยะเปลี่ยนผ่านช่วง 1 ปี ก่อนที่มาตรฐานบังคับการผลิตเชื้อเห็ดจะมีผลบังคับใช้ โดยเน้นให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคการผลิตเชื้อเห็ดตามมาตรฐาน เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติงานอย่างถูกต้องตามข้อกำหนด รวมถึงการขึ้นทะเบียนขออนุญาตเป็นผู้ประกอบการตามมาตรฐานบังคับด้วย

     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ