ข่าว

ดันตลาดอาเซียน!ซื้อ-ขาย"น้ำยาง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

         กยท.เตรียมถกผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดตั้งตลาดยางพาราอาเซียน ขับเคลื่อนเปิดซื้อ-ขายน้ำยางข้นผ่านตลาดกลางยางพาราระดับภูมิภาค RRM 

 

ดันตลาดอาเซียน!ซื้อ-ขาย"น้ำยาง"

 

         ดร.ธีธัช  สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้ร่วมหารือกับบริษัทร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ จำกัด (International Rubber Consortium Limited : IRCO) เพื่อหาแนวทางพัฒนาตลาดกลางยางพาราระดับภูมิภาค (Regional Rubber Market : RRM) ให้เป็นตลาดมาตรฐานระดับอาเซียน สามารถซื้อขายและส่งมอบจริงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายยางที่เป็นสมาชิกในตลาดกลางยางพาราระดับภูมิภาค

 

ดันตลาดอาเซียน!ซื้อ-ขาย"น้ำยาง"

 

         ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สินค้าในตลาดนี้จะเป็นยางแท่งมาตรฐาน (Standard Thai Rubber 20-STR 20) และยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 มาตรฐานกรีนบุ๊ค (Ribbed Smoked Sheet 3-RSS 3) เท่านั้น แต่เพื่อให้มีการขับเคลื่อนตลาด RRM จึงมองเห็นว่า น้ำยางข้น เป็นผลผลิตที่เป็นที่นิยมในภูมิภาคนี้ ซึ่งในแต่ละปีประเทศไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำยางข้นหลักของโลก รองลงมาจากยางแผ่นรมควัน และยางแท่ง

 

ดันตลาดอาเซียน!ซื้อ-ขาย"น้ำยาง"

 

          โดยล่าสุด ในปี 2016 ประเทศไทยส่งออกน้ำยางข้นประมาณ 559.6 พันตัน ขณะที่มาเลเซีย 22.1 พันตัน และอินโดนีเซีย 4.2 พันตัน เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการซื้อขายน้ำยางข้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรรายย่อย และอุตสาหกรรมน้ำยางพาราของประเทศสมาชิก ITRC จึงจะเสนอประเด็นนี้เพื่อพิจารณาในที่ประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดตั้งตลาดยางพาราภูมิภาค ครั้งที่ 29 ในวันจันทร์ที่ 23 มกราคม 2560 นี้ ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ