ข่าว

จ.นนทบุรี จัดงานโครงการคลองสวยน้ำใส ถวายในหลวง ปีที่ 10

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

             องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี โดย กองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ  สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารการศึกษาเอกชนนนทบุรี แถลงข่าวการจัดงาน   สิ่งแวดล้อมศึกษา โครงการคลองสวยน้ำใส ถวายในหลวง ตอน “รักษ์สิ่งแวดล้อม...ตามรอยพ่อ"

             ปีนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน พร้อมใจกันจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมหลากหลาย อาทิ นิทรรศการน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ จาก ๗๐ บูธโรงเรียน, นิทรรศการย้อนตำนานของดี จ.นนทบุรี เช่น  หม้อทะนน (เครื่องปั้นดินเผามีชื่อ ใช้เพาะพันธุ์ทุเรียน และเป็นภาชนะนำต้นกล้าทุเรียนนนท์ ไปปลูกยังที่อื่นๆ ) , ทุเรียนนนท์ สุดยอดทุเรียนไทย ราคาเหยียบครึ่งแสน ไม่ใช่เศรษฐีไม่ได้กิน  ออกสู่ตลาดปีละไม่กี่ร้อยลูก ฯลฯ นอกจากนี้ยังขอเชิญผู้เข่าร่วมงาน ชื่นชมกับลีลาเยาวชนคนเก่ง  จากการประกวด หนูน้อยนักเล่านิทานจากพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม คติสอนใจ  เตรียมจะจัดขึ้นในวันที่ ๒๑-๒๒ มกราคม ณ ชั้น ๔  เวสต์เกตฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เวสต์เกต       จ.นนทบุรี  ภายในงานได้แถลงข่าวครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายอุดร ระโหฐาน ผอ.กองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม    เป็นประธาน ร่วมด้วย  ดร.อมรา ปฐภิญโญบูรณ์ อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการวิชาชีพบริหารการศึกษาเอกชนนนทุบรีคุณจิรดา วิไลวานิช  ผช.ผจก.ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาจำกัด (มหาชน)   เข้าร่วมงาน   (วันอังคารที่ ๑๗ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๐ เวลา ๑๓.๐๐ น. ณ ห้องประชุม ชั้น ๕ ศาลากลาง จ.นนทบุรี)

             ประธานจัดงาน  นายอุดร     เผยว่า  “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเปรียบเสมือนดั่งพ่อผู้เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ “พ่อ” ได้ทรงทุ่มเทพระราชหฤทัยและพระวรกายเพื่อที่จะนำพาประเทศไปสู่การ พัฒนาอันยั่งยืน ทัดเทียมนานาอารยประเทศ โดยมิได้ทรงละทิ้งเอกลักษณ์และภูมิปัญญาอันล้ำค่าที่มีอยู่คู่แผ่นดินไทย “พ่อ” ทำงานหลายด้านที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศาสตร์ของพ่อมีมากกว่า 4,596 โครงการทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นด้านการอนุรักษ์น้ำ ดิน หรือป่าไม้ เกิดขึ้นจาก พระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถในการคิดค้น ดัดแปลง ปรับปรุง และแก้ไขทฤษฎีและวิธีการต่างๆ เพื่อให้สอดคล้อง กับสภาพความเป็นอยู่ของพสกนิกรและระบบนิเวศ อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย ดังนั้น เราจึงขนานนามในหลวงของเราว่า “พระบิดาแห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม”

                 หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนทุกภาคส่วน จึงน้อมนำหลักการของ“พ่อ” ในการดูแลและปลูกฝังจิตสำนึกของพวกเราในการดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อม หล่อหลวมรวมเป็นพลังในการขับเคลื่อน ก่อตั้ง และสร้างสรรค์โครงการและกิจกรรมดำเนินตามรอยเท้าของ“พ่อ” สืบต่อไป ซึ่งจังหวัดนนทบุรี เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีที่ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา มีคลองมากมาย มีความผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวจังหวัดนนทบุรีมาเนิ่นนาน มีความสัมพันธ์และใกล้ชิดกับคลองมาโดยตลอด ทั้งในชุมชน เมืองและชนบท ที่ได้อาศัยคลองเพื่อการดำรงชีวิตที่ยาวนาน แต่ปัจจุบัน การที่จังหวัดนนทบุรี เป็นชุมชนเมืองที่รองรับความเจริญเติบโตของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะในด้านที่อยู่อาศัยการค้า การบริการ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเมืองอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม แม่น้ำ คูคลอง หลายแห่งกลายเป็นพื้นที่รองรับ น้ำเสียจากชุมชนและสถานประกอบการต่างๆ จึงได้เริ่มต้น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549   ดำเนิน โครงการคลองสวยน้ำใสถวายในหลวงขึ้น โดยมีแนวทางให้ทั้งภาครัฐฯ และประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการอนุรักษ์แม่น้ำ คูคลอง ให้มีความสะอาด สวยงามและดำรงไว้ซึ่งวิถีชีวิตที่งดงามของคนนนทบุรี

            ปีนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ร่วมกับ สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารการศึกษาเอกชนนนทบุรี  ได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมงานสิ่งแวดล้อมศึกษา ตามโครงการ คลองสวยน้ำใสถวายในหลวง เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เข้าสู่ปีที่ 10 เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนเอกชนจังหวัดนนทบุรี พัฒนาสื่อการเรียนการสอน นวัตกรรม และการเรียนรู้ความสำคัญเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมภายใต้หัวข้อ “รักสิ่งแวดล้อม....ตามรอยพ่อ” ซึ่งคาดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการเป็นต้นแบบความร่วมมือเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน ในโรงเรียนให้มีอุปนิสัยประหยัดพลังงานไฟฟ้า รักษาสิ่งแวดล้อม โดยลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เกิดจิตสำนึกและความตระหนักในทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนำไปปฏิบัติจนเป็นนิสัย เพื่อให้พัฒนาเครือข่ายด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมสู่ระดับโรงเรียน พร้อมทั้งขยายผลไปยังโรงเรียนใกล้เคียงและชุมชน และเป็นการกระตุ้นให้โรงเรียนดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ปลูกฝังทัศนคติและสร้างพฤติกรรมให้เกิดขึ้นอย่างถาวร และ...ในปีนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี และ สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารการศึกษาเอกชนนนทบุรี  ขอน้อมนำปณิธานคำสอนสั่ง หลักการทรงงาน หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริมาเป็นแนวทางในการดำเนินงานของ “พ่อ” พร้อม….ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระราชกรณียกิจนานัปการ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงปฏิบัติต่อพสกนิกรของพระองค์ท่านมาตลอดระยะเวลา 70 ปี

                 สำหรับไฮไลท์ จะมีการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมหลากหลาย อาทิ นิทรรศการน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ จาก ๗๐ บูธโรงเรียน, นิทรรศการย้อนตำนานของดี จ.นนทบุรี เช่น  หม้อทะนน (เครื่องปั้นดินเผามีชื่อ ใช้เพาะพันธุ์ทุเรียน และเป็นภาชนะนำต้นกล้าทุเรียนนนท์ ไปปลูกยังที่อื่นๆ ) , ทุเรียนนนท์ สุดยอดทุเรียนไทย ราคาเหยียบครึ่งแสน ไม่ใช่เศรษฐีไม่ได้เกิน  ออกสู่ตลาดปีละไม่กี่ร้อยลูก  มีกว่าร้อยสายพันธุ์ ซึ่งหกสิบถึงเจ็ดสิบสายพันธุ์มีแหล่งกำเนิดและเติบโตได้ดีที่ จ.นนทบุรี  ฯลฯ นอกจากนี้ยังเชิญติดตามชมลีลาเยาวชนคนเก่ง  จากการประกวด หนูน้อยนักเล่านิทานคุณธรรมจากพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม คติสอนใจ  ด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ