ข่าว

สู้เพื่่ออู่ซ่อม(รถ) อาชีพลงตัว“สวัสดิ์ ชูสังข์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สุรัตน์ อัตตะ

          ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป สำหรับ“สวัสดิ์ ชูสังข์”หรือที่ลูกน้องและบุคคลใกล้ชิดรู้จักในนาม“เฮียหวัด”เจ้าของอู่นครหาดใหญ่ เซอวิส จำกัด ตั้งอยู่หลังที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นอู่ซ่อมรถที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งในพื้นที่และละแวกใกล้เคียง ในแง่ของการให้บริการและฝีมือการซ่อมเป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บริการ แต่กว่าจะถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เฮียหวัดบอกว่าต้องกู้หนี้ยืมสินหลายล้านมาดำเนินการธุรกิจ พร้อมคัดสรรช่างฝีมือเฉพาะด้านมาดูแลงานซ่อม แม้ค่าจ่างจะสูงกว่าช่างโดยทั่วไป แต่ก็จำเป็นเพื่อให้งานออกมาดีและเป็นที่ยอมรับของลูกค้าผู้มาใช้บริการ

 

        เจ้าของอู่ซ่อมส่วนใหญ่ร่ำเรียนมาทางสายช่าง สะสมประสบการณ์มาจากซ่างซ่อม หากแต่สวัสดิ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น หลังจบมัธยมต้นจากโรงเรียนประชาบำรุงบ้านเกิด  ก่อนมาต่อมัธยมปลายที่โรงเรียนตะโหมด หลังปริญญาตรีด้านประวัติศาสตร์ที่มศว.สงขลา(ปัจจุบันม.ทักษิณ) จากนั้นมุ่งสู่เมืองหลวงเริ่มต้นด้วยการทำงานกับบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่งในตำแหน่งพนักงานเคลมประกันรถยนต์ เขาใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์เกือบ 20 ปี จนก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าเคลมประกัน จนได้รับความไว้วางใจจากบริษัทให้รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างทั้งหมด

สู้เพื่่ออู่ซ่อม(รถ) อาชีพลงตัว“สวัสดิ์ ชูสังข์”

        จากประสบการณ์งานเคลมประกันทำให้เขาได้เรียนรู้ระบบเครื่องยนต์กลไกของรถในเกือบทุกยี่ห้อ จนในที่สุดเปิดหมวกอำลาชีวิตลูกจ้างหันมาเป็นเจ้าของกิจการเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ด้วยการร่วมหุ้นกับเพื่อนเปิดอู่ซ่อมเล็ก ๆ ชานเมืองหาดใหญ่ภายใต้ชื่อ อู่นครหาดใหญ่ เซอร์วิส หลังดำเนินกิจการได้เพียง 4 ปีเศษ บริษัทต้องประสบปัญหาการขาดทุน เนื่องจากการบริหารงานผิดพลาด จนเพื่อนร่วมหุ้นโบกมือลาพร้อมถอนหุ้นไป แม้เพื่อนจะถอนหุ้นไป แต่เขาก็ไม่ยอมท้อพร้อมเดินหน้าตามลำพังกับภาระที่ต้องดูแลลูกน้องกว่า 30 ชีวิต 

   “หลังหุ้นส่วนถอนตัวไป ภาระก็ตกมาอยู่ที่ผมทั้งหมด วันนั้นได้เรียกลูกน้องทั้งหมดมาคุยพร้อมบอกไปว่าใครจะไปก็ไม่ว่าหากมีอนาคตที่ดีกว่า ใครที่อยู่ก็ต้องร่วมสู้กันต่อไป แต่เฮียไม่รับประกันนะว่าจะยืนระยะได้นานแค่ไหน จากนั้นก็ทำเรื่องกู้แบงค์เพื่อมาลงทุนใหม่ ตอนนั้นคิดอยู่ในใจว่าถ้าไม่ผ่านก็คงยุติกิจการ แต่ปรากฎว่าผ่าน นับว่าโชคดีมากเหมือนได้ชีวิตใหม่อีกครั้ง”

         หลังได้เงินก้อนใหม่มา ส่วนหนึ่งเอาไปเคลียร์หนี้ ที่เหลือนำมาลงทุนขายกิจการ โดยเช่าพื้นที่โรงรมยางเก่าบนเนื้อที่ 5 ไร่เศษ หลังที่ว่าอำเภอหาดใหญ่เนรมิตเป็นอู่ซ่อมรถแห่งใหม่แบบครบวงจร รับซ่อมรถยนต์เล็กทุกประเภททั้งซ่อมหนัก ซ่อมเบา โดยลูกค้าส่วนใหญ่มาจากเครือข่ายบริษัทประกัน ซึ่งเป็นเครือข่ายจากที่ทำงานเก่า ส่วนหนึ่งมาจากการบอกกล่าวกันปากต่อปาก จนเป็นที่รู้จักและได้รับความไว้วางใจ ปัจจุบันมีรถยนต์เข้ามาใช้บริการอู่ซ่อมมากกว่า 100 คันต่อเดือน

       เพียง 2 ปีเศษในการบริหารจากประสบการณ์ที่ล้มเหลวจนการก้าวขึ้นสู่อู่ซ่อมชั้นนำเป็นที่ยอมรับของลูกค้าผู้ใช้บริการ ภายใต้สโลแกนที่ว่า“ลูกค้าต้องมาก่อนเสมอ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ