ข่าว

ลดนาปรัง2แสนไร่! เพิ่มพืชปุ๋ยสด2แสนไร่!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

           กรมพัฒนาที่ดิน เร่งเดินหน้าโครงการเรียนรู้ น้อมนำ ทำตามพ่อสอน ส่งเสริมการทำเกษตรทฤษฏีใหม่ ตามแนวพระราชดำริรัชกาลที่ 9

           นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ลงพื้นที่ติดตามงาน โครงการ“เรียนรู้ น้อมนำ ทำตามที่พ่อสอน” ณ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดินตำบลไผ่ล้อม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก โดยเปิดเผยว่า โครงการเรียนรู้ น้อมนำ ทำตามพ่อสอน เป็นอีกหนึ่งโครงการที่กรมพัฒนาที่ดินได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

 

ลดนาปรัง2แสนไร่! เพิ่มพืชปุ๋ยสด2แสนไร่!

 

            ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเรียนรู้และน้อมนำแนวพระราชดำริที่ทรงพระราชทานในด้านการจัดการทรัพยากรดิน และการปรับปรุงบำรุงดิน รวมทั้งวิถีปฏิบัติในการทรงงานมาเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อฟื้นฟูทรัพยากรดินให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างเหมาะสมและยั่งยืน จนเป็นผลสำเร็จ และขยายผลออกไปสู่ประชาชนในวงกว้าง สร้างความเข้มแข็ง เกิดการพึ่งพาตนเอง ผ่านโครงการเกษตรทฤษฏีใหม่ และมีความพออยู่พอกินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

 

ลดนาปรัง2แสนไร่! เพิ่มพืชปุ๋ยสด2แสนไร่!

  นายสุรเดช เตียวตระกูล

 

            ขณะเดียวกัน กรมพัฒนาที่ดินยังได้ดำเนินงานตามนโยบายของพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการให้เกษตรกรมีการสร้างรายได้ในพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด และส่งเสริมรวมกลุ่ม เพื่อเพิ่มรายได้ ลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มอำนาจทางการค้า ผ่านโครงการเกษตรแปลงใหญ่ รวมถึงโครงการเกษตรทฤษฏีใหม่ และการทำเกษตรอินทรีย์ เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพที่ดี ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นคงที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกร

 

ลดนาปรัง2แสนไร่! เพิ่มพืชปุ๋ยสด2แสนไร่!

 

            นอกจากนี้ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ยังได้ลงพื้นที่ดูแปลงปลูกปอเทืองของเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งได้เข้าร่วมโครงการปลูกพืชปุ๋ยสด ของกรมพัฒนาที่ดิน เพื่อผลิตเมล็ดพันธ์ และรับซื้อคืน ซึ่งเกษตรกรจะมึรายได้จากการจำหน่ายเมล็ดพันธ์พืชปุ๋ยสด และปรับปรุงบำรุงดินจากการไถกลบ พร้อมทั้งยังเป็นการลดพื้นที่เพาะปลูกข้าวตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งในปี 2560 ตั้งเป้าให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการปลูกปุ๋ยพืชสดให้ได้ 2 แสนไร่ และลดพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง 2 แสนไร่เช่นเดียวกัน


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ