ข่าว

ศูนย์บ่มเพาะวิชาทำนำกลางกรุง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

 

             พื้นที่บริเวณกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งอยู่เลขที่ 50 ภายในรั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ถูกเนรมิตเป็น “โรงเรียนข้าวและชาวนา” เมื่อครั้งที่ ชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการข้าว ภายใต้การบริหารของคณะกรรมการบริหารงานโรงเรียนข้าวและชาวนา และคณะทำงานเพื่อการจัดการโรงเรียนข้าวและชาวนา และเปิดเป็นทางการครั้งแรกในงานวันข้าวและชาวนา วันที่ 5-7 มิถุนายน 2556

 

ศูนย์บ่มเพาะวิชาทำนำกลางกรุง!

 

             ภายในโรงเรียนแห่งนี้ ประกอบด้วยอาคาร ศูนย์เรียนรู้ด้านต่างๆ และแปลงสาธิตสำหรับการเกษตรตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้ นายชัยฤทธิ์ มองว่า อาชีพทำนามีความสำคัญต่อประเทศไทยอย่างมากและยาวนานจนกลายเป็นวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนไทย ทำให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่9 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงห่วงใยและให้ความสำคัญต่อการปลูกข้าวอย่างมาก

 

ศูนย์บ่มเพาะวิชาทำนำกลางกรุง!

 

             ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของทั้ง 3 พระองค์ กรมการข้าวจึงจัดทำ“โรงเรียนข้าวและชาวนา”ขึ้น เพื่อถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีการผลิตข้าวอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างรายได้และความมั่นคงให้ชาวนาไทย เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านข้าวและการพัฒนาชาวนาอย่างครบวงจร สำหรับชาวนา เจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ผู้สนใจทั่วไป โดยเฉพาะชาวนารุ่นใหม่ ทั้งเป็นศูนย์กลางการรวบรวมข้อมูลองค์ความรู้ ภูมิปัญญา วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ข้าวของไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นศูนย์กลางการให้บริการและการเรียนรู้เรื่องข้าวอย่างครบวงจร

 

ศูนย์บ่มเพาะวิชาทำนำกลางกรุง!

 

              เบื้องต้นกำหนดหลักสูตรไว้ 3 ระยะ ได้แก่ หลักสูตรระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งแต่ละหลักสูตรจะครอบคลุมตั้งแต่วิธีการเตรียมดิน การปลูก ดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยว การแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งการดูแลซ่อมบำรุงเครื่องมือเครื่องใช้ ตลอดจนเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตข้าว โดยหลักสูตรระยะสั้นมีเป้าหมายเพื่อให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา หรือผู้สนใจในเรื่องข้าวแต่ไม่มีแหล่งเรียนรู้จะได้มีแหล่งเรียนรู้ที่สามารถเข้ามา ณ จุดเดียวแต่ได้ความรู้อย่างครบถ้วน

              ส่วนหลักสูตรระยะกลางและระยะยาวที่ต้องมีการลงพื้นที่นาหรือศึกษาแบบเชิงลึกนั้น กรมการข้าวเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยชาวนา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน เพื่อส่งผู้ที่จะศึกษาหลักสูตรระยะนี้ไปศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมที่โรงเรียนชาวนา ซึ่งในหลักสูตรระยะกลางและระยะยาวเป็นหลักสูตรที่เหมาะแก่พี่น้องชาวนาอย่างมาก เนื่องจากเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมเรื่องข้าว เป็นเรื่องที่ต้องศึกษาอย่างไม่หยุดยั้งและสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับภูมิปัญญาของแต่ละท่านเพื่อให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้น

 

ศูนย์บ่มเพาะวิชาทำนำกลางกรุง!

 

              อนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว บอกว่า ภายในโรงเรียนข้าวและชาวนา หรือศูนย์เรียนรู้โครงการพระราชดำริ มีสถานีเรียนรู้การเพิ่มมูลค่าและการแปรรูปข้าว สถานีเรียนรู้ด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว และสถานีเรียนรู้ตรวจสอบรับรองมาตรฐานข้าวและผลิตภัณฑ์ ในส่วนของแปลงสาธิตจะเน้นการปฏิบัติการทำนาตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีการปลูกพืชหลังนา เลี้ยงปลา และปศุสัตว์

             ปัจจุบันได้เปิดให้นักเรียนนักศึกษา เกษตรกร ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป เข้ามาศึกษาองค์ความรู้เรื่องข้าวอย่างครบวงจรตั้งแต่กระบวนการผลิตจนถึงการแปรรูปข้าว ซึ่งประกอบด้วยสถานีเรียนรู้ต่างๆ การฝึกปฏิบัติกระบวนการปลูกข้าวด้วยวิธีต่างๆ ตลอดจนหลักสูตรการฝึกอบรม

 

ศูนย์บ่มเพาะวิชาทำนำกลางกรุง!

 

             นับเป็นศูนย์เรียนแห่งใหม่ที่อยู่กลางเมืองกรุง หากกลุ่มใดสนใจสามารถติดต่อเข้าชมศูนย์เรียนรู้ได้ โดยติดต่อกับกองประสานงานโครงการพระราชดำริ กรมการข้าว โทรศัพท์ 0-2940-5530 หรือเว็บไซต์ เท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ