ข่าว

"แขกดำต้นเตี้ย"ปลูกง่าย-รายได้ดี!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

         "มะละกอ"เป็นผลไม้ที่กลุ่มผู้บริโภคนิยมนำมารับประทานทั้งผลดิบ ผลสุก นำมาแปรรูป เช่น เชื่อม แช่อิ่ม ดองเค็ม ทำน้ำผลไม้ ผลไม้กระป๋อง และแยม เป็นต้น

          ในพื้นที่ภาคอีสาน มะละกอดิบส่วนใหญ่นำมาทำส้มตำเมนูยอดนิยม เกษตรกรอย่าง ไพบูลย์ พุฒเขียว วัย 50 ปี อยู่ที่ 140 หมู่ 17 บ้านนาสีนวล ต.นาสีนวล อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม จึงนำพันธุ์แขกดำลูกผสมมาปลูกในพื้นที่ จากลักษณะเด่นของพันธุ์นี้ ที่ให้ผลผลิตเร็ว ปลูกง่าย ต้นเตี้ย สูงเพียง 3 เมตร

 

\"แขกดำต้นเตี้ย\"ปลูกง่าย-รายได้ดี!

 

         ไพบูลย์ เล่าว่า เดิมทีรับไข่ไก่จากเกษตรกรในหมู่บ้านไปเร่ขายในจังหวัด พร้อมพืชผักสวนครัวที่บ้านตนเองปลูกผสมผสาน มีทั้งดอกขจร พริก มะเขือ ถั่วฝักยาว โดยจะบรรจุถุงใส่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างไปเร่ขาย ขณะเดียวกันก็พยายามหาต้นพันธุ์พืชผักมาปลูกเพิ่มเติมในสวน จนมาได้เมล็ดมะละกอพันธุ์แขกดำลูกผสม จึงนำมาเพาะปลูก

          “เริ่มปลูกปี 55 โดยซื้อเมล็ดพันธุ์ที่วางขายจากขอนแก่น นำมาทดลองเพาะและปลูกกระจายในพื้นที่ 10 ไร่ ร้อยกว่าต้น ลงดินเพียง 3-4 เดือน ปรากฏว่าออกลูกดก แต่ก็ต้นเตี้ยมาก บางต้นสูงเลยหัวเข่าก็ออกลูก ทำให้การเก็บ ต้องคลานเข้าไปใต้ต้น แต่สะดวก ทำให้เลือกเก็บผลที่พอเหมาะ ต่างจากสวนอื่นที่ต้องใช้ไม้สอยลูก ซึ่งทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหาย”

           เมื่อเห็นว่ามะละกอพันธุ์นี้ มีลักษณะเด่นน่าสนใจ ตลอดจนมีตลาดรองรับ ทำให้ปีนี้ไพบูลย์ขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้นกว่า 500 ต้น โดยปลูกผสมผสานกับพืชผักสวนครัวอื่นๆ

           ส่วนการปลูกและการดูแลนั้น ไพบูลย์บอกว่า ไม่ได้ดูแลมากนัก เน้นการรดน้ำให้น้ำไหลผ่าน ไม่ให้น้ำขัง ป้องกันรากเน่า การบำรุงต้น ดอก ผล จะใช้ปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมัก ใช้สารชีวภาพ ประกอบกับปลูกพืชผักหลายชนิดรวมกัน ทำให้แปลงผักมีความสมดุลมากกว่าปลูกพืชเชิงเดี่ยว จึงไม่มีปัญหาเรื่องแมลงรบกวน ผักที่นำไปขายจึงล้วนเป็นผักปลอดสารพิษ

           “ได้รับความนิยมจากลูกค้าซื้อทั้งผลดิบ ผลสุก ร้านขายส้มตำจะสั่งซื้อผลดิบ เพราะกรอบ อร่อย ส่วนผลสุกจะหวาน หอม เนื้อมีสีแดง ถือว่าตลาดตอบรับดีมาก”

 

\"แขกดำต้นเตี้ย\"ปลูกง่าย-รายได้ดี!

 

           ต่อเมื่อบรรดาลูกค้าต่างถามซื้อต้นพันธุ์ ทำให้ไพบูลย์มีแนวคิดเพาะต้นพันธุ์ขายในราคาต้นละ 10 บาท มีลูกค้าเหมาซื้อจนเพาะไม่ทัน เนื่องจากเขารับประกันกับลูกค้าว่าต้นพันธุ์ที่ซื้อไปจากสวนเป็นมะละกอตัวเมียทุกต้น ปลูกแล้วได้ผลผลิตแน่นอน เฉพาะต้นพันธุ์จึงสร้างรายได้ให้วันละกว่า 500 บาท

          ไพบูลย์จึงถือเป็นเกษตรกรคนเก่งอีกรายมีปรับเปลี่ยนการเพาะปลูก จนประสบผลสำเร็จ เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพในครอบครัว และหากเกษตรกรท่านใดสนใจเรียนรู้การปลูกมะละกอแขกดำลูกผสมแบบผสมผสาน สามารถไปดูเป็นต้นแบบเพื่อนำไปปรับใช้ในพื้นที่สร้างรายได้ให้กับตนเองได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ