ข่าว

สวยซน ปากไว!... ปอมเมอเรเนี่ยน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - เม่นแคระ

        เป็นอีกพันธุ์ที่คนรักหมานิยมเลี้ยงกันไม่น้อยสำหรับ ปอมเมอเรเนี่ยน (pomeranian) แม้แต่ในบ้านเรา จะด้วยอะไรก็ตามแต่ ที่แน่ๆโดดเด่นโดนใจคนรักสุนัขเห็นจะเป็นขนาดที่เล็กกระทัดรัด น่ารัก ขี้ประจบ ร่าเริง ฉลาด ฯลฯ อยู่ในกลุ่ม Toy Group มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศเยอรมนี

       หลายคนหลงใหลในความน่ารักของพวกมัน เริ่มจากรูปร่างลักษณะ อย่างที่บอกเป็นสุนัขขนาดเล็ก หนักไม่เกิน 7 ปอนด์ จุดเด่นอยู่ที่ขนฟูฟ่องสวยงามคลุมทั่วตัว มีหางเป็นพู่ ทุกส่วนบนหน้าจะเล็กๆน่ารัก สีขนมักมีสีเดียว เช่น น้ำตาล แดง ดำ หรือน้ำตาลเข้ม หรือบางตัวอาจมีสีขาวปะปน

 

สวยซน ปากไว!... ปอมเมอเรเนี่ยน

 

        นิสัยใจคอ เป็นหมาปากไว ชอบเห่ามากๆ ขี้ตกใจง่ายเมื่อยู่ท่ามกลางคนเยอะๆ อยากรู้อยากเห็น ชอบให้เจ้านายเอาใจ เป็นมิตรและซื่อสัตย์กับเจ้าของมากๆ

         ด้วยที่มันเป็นหมาชอบเห่าอย่างไร้เหตุผล ฉะนั้น เจ้าของหมั่นพูดคุยสื่อสารกับมันให้มากๆ เพื่อฝึกให้มันไม่มีนิสัยเห่าบ่อย เห่าแบบไม่มีสาเหตุ อย่าพยายามปล่อยให้มันอยู่อย่างลำพัง และนิ่งเฉยนานๆ มันจะเหงาซึมไร้ชีวิตชีวาได้

        พื้นที่สำหรับเลี้ยง ควรมีที่โล่งให้ได้ออกกำลังกาย วิ่งเล่น เดินเล่นบ้างวันละ 1-2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 15 นาที ทำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เจ้าปอมท้องไม่ผูก ไม่ควรให้มันออกกำลังกายหลังกินอาหารอิ่ม

        ความที่เป็นสุนัขรักสวยรักงาม จึงควรอาบน้ำทำความสะอาด ตัดแต่งขนให้สวยอยู่เสมอ ทว่า การอาบบ่อยเกินไปไม่ดีจะทำให้ขนมันแห้ง บาง ร่วงตลอดเวลา ดังนั้น ควรทำสัปดาห์ละครั้งก็พอ ใช้ฟองน้ำชุบน้ำสบู่ลูบขน เช็ดด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดบิดหมาดๆ จะทำให้ขนของมันอยู่ในสภาพดีสวยงามเช่นเดิม

 

สวยซน ปากไว!... ปอมเมอเรเนี่ยน

 

         สำหรับคนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ จะมีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหาร ดังนั้น จึงควรเช็กสุขภาพและอาหารที่ให้มันกินเสมอๆ เช่นเดียวกันมันจะมีน้ำตาไหลอยู่เรื่อยๆ จึงควรเช็ดทำความสะอาดเป็นประจำ

         ด้วยเหล่า “ปอม” มีขนาดเล็กกระทัดรัด มักมีผลต่อการขยายพันธุ์ที่ค่อนข้างลำบาก จึงให้ลูกน้อยตัวในการคลอดแต่ละครั้ง ฉะนั้น ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 8,000-2 หมื่นบาท ส่วนท่านที่ต้องการเลี้ยงไว้เพื่อประกวดลุ้นสนุกๆ สนนราคาแรกเริ่มที่ 2 หมื่นบาทขึ้นไป

         เลือกเลี้ยงตามอัธยาศัยครับ!

ที่มา : https://en.wikipedia.org/wiki/Pomeranian_(dog)

         http://www.dogbreedinfo.com/pomeranian.htm

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ