ข่าว

กฎหมาย-กฎหมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร

         สหรัฐอเมริกาถือเป็นประเทศที่ให้ความเคารพและปฏิบัติเพื่อ“สวัสดิภาพสัตว์”ในระดับแนวหน้าของโลก โดยเฉพาะ“หมา”สัตว์เลี้ยงที่มีมากและผูกพันกับสังคมชนอเมริกันสูงสุด

         มีคนรวบรวมกฏหมายไว้ง่ายๆ จึงขอนำมาให้ได้รับรู้กัน ส่วนใหญ่ใช้บังคับเรื่องความปลอดภัยของมนุษย์จากหมา การก่อให้เกิดสวัสดิภาพหมา ไม่ว่าหมานั้นจะมีเจ้าของและไม่มีเจ้าของ ฯลฯ

 

กฎหมาย-กฎหมา

ต้องทำหมันหมา

1.กฎหมายสำหรับเจ้าของหมา

      - โรคพิษสุนัขบ้า ใช้บังคับให้นำหมาไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นหลัก

      - การทำหมัน บางรัฐส่งเสริมให้ชาวบ้านพาหมาไปตอน/ทำหมัน โดยลดภาษีหรือธรรมเนียมเลี้ยงหมา กรณีสถานสงเคราะห์สัตว์จะมีข้อบังคับให้ตอน/ทำหมันหมาก่อนอนุญาตให้คนรับไปเลี้ยง ฯลฯ

      - ล่าม วิธีจำกัดการเคลื่อนหมาด้วยการล่ามโซ่ บางรัฐมีกติกาชัดเจน เพราะถือเป็นการกระทำที่ขาดมนุษยธรรมต่อหมา แม้จำเป็นต้องล่ามก็ต้องมีระยะทางที่หมาสามารถเคลื่อนไหวได้ และมีเวลาล่ามที่กำหนดชัดเจน ฯลฯ

     - สถานสงเคราะห์สัตว์ มีระยะเวลากักหมาจรจัดที่เข้ามาอยู่ในช่วงหนึ่งเพื่อรอเจ้าของมารับกลับไป หากพ้นช่วงเวลานั้นให้เป็นสิทธิของสถานสงคราห์สัตว์ในการหาบ้านใหม่ให้มัน หรือหากเป็นหมาอันตรายอาจพิจารณาทำการุณฆาต

 

กฎหมาย-กฎหมา

เลี้ยงพิทบูลบางรัฐผิดกฏหมาย

 

     - พันธุ์ต้องห้าม คือห้ามเลี้ยง เพราะเป็นพันธุ์อันตราย เช่น บางรัฐห้ามเลี้ยงพิทบูล แต่ใช่จะแก้ปัญหาหมากัดคนได้หมด พบว่าเมื่อห้ามเลี้ยงพันธุ์หนึ่ง คนก็หันไปเลี้ยงพันธุ์อื่นและฝึกให้ก้าวร้าวเพื่อทดแทน

      - เครื่องหมายระบุตัวสัตว์ การใช้ไมโครชิพเป็นวิธีที่บางรัฐใช้เพื่อทำเครื่องหมายระบุตัวหมาถาวร ฉะนั้น หมาที่ถูกจับนำส่งสถานสงเคราะห์ทุกตัวต้องถูกตรวจอ่านไมโครชิพเสมอ เพื่อจะได้นำส่งบ้านหรือกักไว้ต่อไป ฯลฯ

      - ช่วยหมาทุกข์ทรมาน ผู้ที่พบเห็นหมากำลังเจ็บปวด หรือทนทุกข์ทรมานต้องให้ความช่วยเหลือ หรือแจ้งหน่วยงานเจ้าหน้าที่มาช่วย ผู้ใดนิ่งเฉยมีบทลงโทษไว้!

      - กรณีหมาเจ้าปัญหา หมาก่อปัญหาได้ในสังคม สิ่งที่หมาทำไปจนเป็นเรื่องมีทั้งเบาๆแค่เห่าเสียงดังไปจนถึงหนักหนากัดคนบาดเจ็บสาหัส!

       กฎหมายบางประเทศถึงกับตั้งศาลพิเศษพิจารณาคดีเกี่ยวกับสัตว์ขึ้นเป็นการเฉพาะกับการกล่าวร้องทุกข์ เช่น หมาเห่าเสียงรบกวน หมาข้ามไปขุดคุ้ยสนามหญ้าเพื่อนบ้าน หมากัดคน กัดสัตว์เลี้ยง ฯลฯ เพื่อนบ้านทะเลาะกันก็เพราะหมา แล้วตัดสินโดยศาลเตี้ย ผลคือยิงกันตายก็ยังมี!

 

กฎหมาย-กฎหมา

ต้องฉีดวัคซีน

2.กฎหมายป้องกันการทรมานสัตว์

      - ทอดทิ้ง ละเลยหมา ไร้การดูแลทั้งอาหาร การรักษาโรค ใช้งานหนัก ทำให้บาดเจ็บทุกข์ทรมาน มีโทษอาญาถึงจำคุกหรือปรับนับพันเหรียญ หรือทั้งจำทั้งปรับ ฯลฯ

      - ทรมานหมา ด้วยความตั้งใจให้หมาเจ็บปวด บาดแผลรุนแรงหรือตาย มีโทษรุนแรงในกว่า 30 มลรัฐ บางรัฐมีข้อปฏิบัติเพิ่มเติม เช่น ผู้ต้องหาทรมานหมาต้องได้รับการตรวจสภาพจิตจากจิตแพทย์ ฯลฯ

       - การจัดหมากัดกัน บางรัฐออกกฎหมายห้ามจัดหมากัดกัน เพราะเป็นทั้งการพนันและทรมานสัตว์ บทลงโทษเข้มแก่ผู้ฝึก ผู้นำหมามากัด รวมทั้งผู้ชมด้วย

3.กฎหมายที่อยู่อาศัย

      - เลี้ยงหมาในคอนโด อพาร์ทเมนท์ กฎหมายบางแห่งห้ามเลี้ยงโดยเด็ดขาด บางแห่งผ่อนผันให้เลี้ยงได้ แต่ต้องจำกัดจำนวนตามที่ระบุ หรืออาจจำกัดด้วยขนาดตัว จึงต้องศึกษาตรวจสอบให้เด่นชัดก่อนนำหมาเข้ามาเลี้ยง

 

กฎหมาย-กฎหมา

เลี้ยงบนคอนโด/อพาทเม้นท์ผิดกฎหมาย

 

4.กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค

      - ร้านขายหมา ฟาร์ม แหล่งเพาะพันธุ์ สาธารณสุขของรัฐทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ควบคุมสัตว์ ต้องติดตาม สอบถาม ตรวจสอบ ร้านสัตว์เลี้ยงที่ขายลูกหมา ฟาร์มเพาะลูกหมา ว่าจัดสวัสดิภาพสัตว์พอเพียงหรือไม่?

      - ชดใช้ค่าป่วย ตาย กฎหมายบางรัฐระบุให้ร้านขายหมา ฟาร์มหมา ต้องจ่ายชดใช้ค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้ที่ซื้อลูกหมาไปแล้วเจ็บป่วยในระยะเวลาหนึ่งไปจนถึงชดใช้จ่ายเงินคืนค่าลูกหมา หากว่าตายก็มี!

       เป็นไงครับกฎหมายของอเมริกัน เข้มข้นทีเดียว ของเราไม่ต้องเหมือนเขาหมดหรอก แค่แก้ปัญหาให้ได้เหมาะสมกับเมืองไทยก็เป็นบุญแก่น้องหมาเหลือคณานับแล้วละครับ !!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ