ข่าว

ขยายผล“ยโสธรโมเดล”ทั่วไทย!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

        กระทรวงเกษตรฯ ขยายฐานเกษตรอินทรีย์ ชู “ยโสธรโมเดล” ตัวขับเคลื่อน ตั้งเป้าไทยมีพื้นที่เกษตรอินทรีย์ทั่วประเทศ 10% ด้าน มกอช.รับลูกเร่งแผนสนับสนุนพัฒนาศักยภาพการตลาด เตรียมประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้แก่เกษตรกร

 

ขยายผล“ยโสธรโมเดล”ทั่วไทย!

   นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน

       นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวว่า จากการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้ มกอช.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและซิงเกิลคอมมานด์ เร่งขับเคลื่อนพัฒนาเกษตรอินทรีย์ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ

         โดยมุ่งส่งเสริมและผลักดัน “ยโสธรโมเดล” ให้เป็นเมืองเกษตรอินทรีย์ต้นแบบ พร้อมต่อยอดขยายผลไปยังพื้นที่อื่นที่มีศักยภาพ โดยมีเป้าหมายเพิ่มพื้นที่ผลิตเกษตรอินทรีย์ของ จ.ยโสธร จากเดิม 3.7 หมื่นไร่ เป็น 1 แสนไร่ ภายในปี 2561 และเพิ่มพื้นที่การผลิตเกษตรอินทรีย์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ต่อปี

 

ขยายผล“ยโสธรโมเดล”ทั่วไทย!

 

         “ในปี 2559 โครงการคืบหน้าไปมาก มีพื้นที่เกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้น 42,570 ไร่ ส่งผลให้ จ.ยโสธร มีพื้นผลิตเกษตรอินทรีย์รวม 79,680 ไร่ ในปี 2560 กระทรวงเกษตรฯมีแผนเร่งสานต่อการพัฒนามุ่งเน้นการทำงานให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัด เพื่อผลักดันและสร้างความสมดุลระหว่างการผลิตและการตลาด ขณะเดียวกันยังสร้างโอกาสและขยายตลาดในประเทศ และเพิ่มประสิทธิภาพการจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าและโมเดิร์นเทรด ให้มีผลิตผลเกษตรอินทรีย์ต่อเนื่องหมุนเวียนตลอดทั้งปี”

         เลขาธิการ มกอช.เปิดเผยอีกว่า นอกจากมุ่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์เดิม ซึ่งมีการผลิตสนค้าหลายรายการ อาทิ ไข่ไก่อินทรีย์ ปลา ข้าว เมล็ดพันธุ์ข้าวอินทรีย์ ถั่วลิสงอินทรีย์ กระทรวงเกษตรฯ ยังมุ่งสนับสนุนการขยายพื้นที่ผลิตตามแนวทางเกษตรอินทรีย์ให้พร้อมยกระดับสู่การรับรองมาตรฐาน

 

ขยายผล“ยโสธรโมเดล”ทั่วไทย!

 

       โดยเฉพาะกลุ่มเริ่มใหม่ ในส่วนของ มกอช. นั้น มีแผนเร่งสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพทางการตลาด โดยจะประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ และส่งเสริมให้ความรู้ด้านการตามสอบสินค้าด้วยระบบคิวอาร์เทรส (QR Trace) นำร่องแล้วเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าเกษตรอินทรีย์ให้กับผู้บริโภคทั้งภายในและต่างประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ