ข่าว

“สายทิพย์”ขนมจีนสมุนไพรอบแห้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โตีะข่าวเกษตร

         จากปัญหาราคาข้าวที่ตกต่ำ เป็นเหตุผลให้กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์คิดแนวทางเพิ่มมูลค่าข้าวหอมมะลิของกลุ่มจังหวัดให้สูงขึ้น ทั้งสร้างงานให้ชุมชนหนึ่งนั้นคือ “ขนมจีนสมุนไพรอบแห้ง” ของวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสว่าง ต.คอนฉิม อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น โดยนางสายทิพย์ ลามา ซึ่งร่วมกันพัฒนาเมนูนี้สู่ผลิตภัณฑ์คุณภาพ ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในปัจจุบัน

 

“สายทิพย์”ขนมจีนสมุนไพรอบแห้ง

 

         สายทิพย์ เล่าว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสว่าง เกิดขึ้นจากการที่เธอได้ชักชวนแม่บ้านที่ว่างงานเมื่อ 16 ปีที่ผ่านมา หวังให้คนในชุมชนมีอาชีพและรายได้หลังสิ้นสุดฤดูทำนา โดยผลิตข้าวแต๋นน้ำแตงโมพันหน้า กระทั่งสำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่นเข้ามาส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าข้าว สนับสนุนวิทยากรอบรมแปรรูปทำขนมจีนสมุนไพรอบแห้งสูตรดั้งเดิม เธอและสมาชิกกลุ่มจึงเข้าอบรม กว่า 1 เดือน ผลิตเมนูนี้เพิ่มเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคเมื่อราว 3 ปีที่ผ่านมา

         เธอกล่าวเสริมว่า การทำขนมจีนแบบดั้งเดิม เส้นขนมจีนจะสีขาวขุ่น ไม่ใช่สีขาวใส ทางกลุ่มเน้นการผลิตตามกำลังคนที่มี ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 20 คน นอกจากผลิตเป็นเส้นแห้งบรรจุถุงจำหน่ายแล้ว ยังทำเป็นขนมจีนเส้นสด และขายแป้งขนมจีนด้วย

 

“สายทิพย์”ขนมจีนสมุนไพรอบแห้ง

 

         "ตลาดให้การยอมรับ ชาวบ้านนิยมซื้อหารับประทาน ไปทำบุญ ซึ่งระยะนี้จะรับผลิตตามสั่งซื้อของลูกค้า หากมีออเดอร์จึงจะเพิ่มปริมาณการผลิต ที่สำคัญสีที่ใช้ผสมในแป้งขนมจีนเป็นสีธรรมชาติ โดยสูตรเด่นของกลุ่มจะใช้น้ำข้าวหอมนิล น้ำข้าวเหนียวดำ น้ำฟักทอง น้ำแครอท น้ำอัญชัน มาผสมเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร" ประธานกลุ่ม แจง

         พร้อมเสริมว่า ขนมจีนอบแห้งทั้งหมดไม่ใช้วัตถุกันเสีย ขายพร้อมกับน้ำยาสำเร็จรูปอบแห้ง ซึ่งมีให้เลือก 4 รส คือ แกงเผ็ด แกงป่า แกงเขียวหวาน และแกงไก่ ราคาขายเฉพาะขนมจีนอบแห้ง 1 ห่อ น้ำหนัก 75 กรัม 20 บาท ส่วนขนมจีนพร้อมน้ำยา หนัก 50 กรัม ชุดละ 35 บาท

 

“สายทิพย์”ขนมจีนสมุนไพรอบแห้ง

 

         ด้านการตลาด เธอบอกว่า นอกจากมีจำหน่ายที่กลุ่มแล้ว ยังส่งจำหน่ายตามร้านขายของฝากทั้งในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียง และการออกบูธตามงานต่างๆ ที่ทางภาครัฐ ภาคเอกชนจัดขึ้น ทั้งงานโอท็อป เมืองทองธานีด้วย

         ปัจจุบันกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสว่าง มีการรวมตัวอย่างเหนียวแน่น จึงได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ พัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ที่ผู้สนใจสามารถมาศึกษาหาความรู้เพื่อนำไปปรับใช้กับชุมชนตนเองได้ ส่วนผู้ที่สนใจอุดหนุนผลิตภัณฑ์ ติดต่อได้ที่กลุ่ม โทรศัพท์ 087-231-7891 หรือที่สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น

 

“สายทิพย์”ขนมจีนสมุนไพรอบแห้ง

        ขั้นตอนทำขนมจีน-น้ำยาอบแห้ง

        1.เริ่มจากคัดข้าวเจ้าที่มีคุณภาพแล้วนำข้าวไปแช่น้ำ 1 คืน ปล่อยน้ำทิ้ง จากนั้นแช่ต่ออีก 3 คืน

        2.นำมาโม่ให้ละเอียดแล้วให้นอนแป้งเพื่อแยกน้ำกับตัวแป้ง 1 คืน จึงนำแป้งทำเป็นก้อนใส่ถุงผ้าทิ้งไว้ 3 คืน

        3.นำแป้งไปบีบเป็นเส้นขนมจีน

        4.เมื่อได้เป็นเส้นขนมจีนแล้วนำไปตากแดดให้แห้ง หรือหากไม่มีแดดเข้าตู้อบลมร้อน ให้เส้นแห้งแล้วนำไปบรรจุหีบห่อเก็บได้นาน 3 ปี

         5.ขั้นตอนผลิตน้ำยา - นำส่วนผสมของเครื่องแกงแต่ละชนิดมาปั่นให้ละเอียด นำเข้าตู้อบลมร้อน ทำให้ละเอียด บรรจุซอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ