ข่าว

ธาราบำบัดในสัตว์เลี้ยง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร

         ยุคนี้เป็นยุคของสปาที่มีน้ำเข้ามาเกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาสุขภาพของมนุษย์ ซึ่งพลอยฟ้าพลอยฝนหล่นมาถึงสัตว์เลี้ยงของมนุษย์ด้วย ที่ใกล้ที่สุดพอจะลงน้ำได้ก็คือ “หมา”

 

ธาราบำบัดในสัตว์เลี้ยง!

 

         กิจการสปาในหมาเกิดมาไล่ๆกับในมนุษย์ และปัจจุบันดูจะแซงหน้าเสียแล้ว เนื่องจากประชากรหมาที่ไม่มากเท่ามนุษย์ แต่สปาที่เกิดเพื่อบริการหมากลับมีสัดส่วนสูงกว่า การแข่งขันก็เริ่มสูงขึ้น สปาหมาออกมาแข่งกันโดยฉีกรูปแบบออกไปหลากหลาย ไม่ให้ซ้ำและเปิดจุดขายใหม่ อย่างหนึ่งก็คือธาราบำบัด หรือวารีบำบัด ซึ่งก็มิได้ระบุชัดว่าจะบำบัดอะไรกันแน่และจะทำกันอย่างไร ? โดยใคร ?

         เรื่องธาราบำบัด หรือวารีบำบัด หรือฝรั่งเรียก Hydrotherapy นี้ถือเป็นวิธีบำบัดและพื้นฟูอย่างหนึ่งในกลุ่มกายภาพบำบัด โดยการใช้น้ำเป็นหลัก ซึ่งสำหรับต่างประเทศที่มีการใช้มานานสำหรับรักษาหมาที่ประสบอุบัติเหตุทางระบบประสาท เช่น อัมพาต อัมพฤกษ์ ฯลฯ หรือบาดเจ็บตามระบบกระดูก และกล้ามเนื้อ เช่น รักษากล้ามเนื้ออักเสบหลังการออกกำลังรุนแรง เป็นการออกกำลังเสริมสร้างความแข็งแรงหลังผ่าตัดกระดูก ฯลฯ

 

ธาราบำบัดในสัตว์เลี้ยง!

 

         แม้แต่ การรักษาทางจิตก็ช่วยได้เนื่องจากเป็นการผ่อนคลายที่ดี หมาที่เครียดจากการถูกขังนานๆก็ผ่อนคลายลง สนุกสนานเบิกบานมากขึ้น ฯลฯ

         ทั้งนี้ เนื่องจากการทำธาราบำบัดจะใช้หลักวิธีโดยนำหมาลงไปเคลื่อนไหว แหวกว่ายในน้ำ ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวของส่วนต่างๆตามธรรมชาติ เหมือนกับหมาลงว่ายน้ำเล่นเองอยู่แล้ว แต่จะต้องมีการพยุงตัวโดยใส่เสื้อชูชีพเป็นการป้องกันอันตรายจากการจมน้ำ และไม่เหนื่อยเกินไป อีกทั้งหมาบางตัวอาจมีร่างกายบางส่วนที่มิสามารถใช้ช่วยทรงตัวได้ ก็ต้องใส่เสื้อชูชีพไว้และมีกว้านไฟฟ้าคอยดึงรั้งไว้อีกด้วย

 

ธาราบำบัดในสัตว์เลี้ยง!

 

         โดยหลักการแล้ว หมาที่ต้องการบำบัดโดยวิธีนี้จำเป็นต้องผ่านการตรวจและกำหนดการบำบัดโดยคุณหมอที่รู้เรื่องเหล่านี้ เรียกว่าเป็น “หมอธาราบำบัด” ก็คงไม่ผิด เพราะ จำเป็นต้องรู้ถึงหลักการบำบัดโรคหรือความเจ็บป่วยของสัตว์ที่สามารถบำบัดด้วยวิธีนี้ และอันตรายแทรกซ้อนที่จะเกิด

        ฉะนั้น เท่ากับเป็นการสั่งยา สั่งรักษาแก่สัตว์มิใช่อยู่ดีๆจะเปิดสถานธาราบำบัดสำหรับหมาแล้วก็เอาสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านลงไปว่ายน้ำต๋อมแต๋มตามอัธยาศัย อย่างนั้นไม่ใช่ของจริงแน่ๆครับ มิหนำซ้ำอาจเป็นอันตรายหนักไปกว่าเดิมก็ได้

        หมาที่ได้รับการบำบัดด้วยวิธีนี้อย่างถูกต้องโดยคุณหมอผู้ผ่านการเรียนและมีประสบการณ์จะช่วยให้สามารถฟื้นฟูสมรรถภาพของหมาหลังผ่าตัดได้เป็นอย่างดี รวมทั้งรักษาโรคกระดูก กล้ามเนื้อ และระบบประสาทบางอย่างดังกล่าวไปแล้ว

 

ธาราบำบัดในสัตว์เลี้ยง!

 

        บ้านเราขณะนี้ที่เห็นดูจะมีอยู่คนเดียวคือ คุณหมอารยา ผลสุวรรณ์ ซึ่งผ่านการ อบรมมาจากประเทศอังกฤษ และดำเนินกิจการนี้เป็นคนแรก ด้วยความรู้ที่ถูกต้อง เครื่องมือที่ครบถ้วน จึงช่วยคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงของเราได้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน

       นี่ก็เป็นทางเลือกใหม่อีกอย่างของวงการสุขภาพสัตว์เลี้ยงที่มีคุณภาพและเป็นมาตรฐานสากลครับ!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ