ข่าว

ชวนคนเมือง"ปลูกผักพอเพียง"อบรม4แบบ ฟรี!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษคร

              กระทรวงเกษตรฯ ชวนคมเมืองร่วมปลูกผักพอเพียง ลดรายจ่ายครัวเรือน น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาใช้ พร้อมฝึกอบรมฟรี 4 รุ่นๆ ละ 50 คน สอนปลูกผักอย่างง่ายในพื้นที่จำกัด 4 รูปแบบ

             พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีความห่วงใยเรื่องของการบริโภคพืชผักของพี่น้องประชาชนในสังคมเมืองยุคปัจจุบันนี้ เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้ประชาชนอาจบริโภคพืชผักน้อยลง ดังนั้น จึงต้องการพัฒนาและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสังคมเมืองให้เกิดความ “พอมี-พอกิน-พอใช้” อันเป็นรากฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

ชวนคนเมือง"ปลูกผักพอเพียง"อบรม4แบบ ฟรี!!

 

             โดยการเริ่มต้นลดรายจ่ายในชีวิตประจำวันด้วยวิธีการง่ายๆ ที่ทำได้ด้วยตนเองภายในครัวเรือน คือ ปลูกพืชผักสวนครัวที่บริโภคในชีวิตประจำวัน ในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะกับสังคมเมืองซึ่งมีพื้นที่จำกัดหรือมีที่พักในอาคารสูง ได้แก่ ปลูกพืชผักในพื้นที่จำกัด ปลูกพืชผักแนวตั้ง และเลือกใช้ระบบน้ำที่ง่าย เหมาะสม ประหยัด สะดวกต่อประชาชนในสังคมเมืองที่มีเวลาน้อย ทำให้ชาวเมืองมีผักปลอดภัยจากสารพิษไว้บริโภคเป็นการดีต่อสุขภาพ สามารถทำเป็นงานอดิเรกเพื่อความเพลิดเพลินยามว่างจากการทำงานหลักได้ ทั้งนี้ มีกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมดังกล่าวในโครงการ “เศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตรกับสังคมเมือง” และพร้อมให้บริการช่วงปีใหม่ 2560 นี้

 

ชวนคนเมือง"ปลูกผักพอเพียง"อบรม4แบบ ฟรี!!

 

             ด้านนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า โครงการ “เศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตรกับสังคมเมือง” มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการถ่ายทอดความรู้เรื่องการปลูกผักในพื้นที่จำกัดให้กับประชาชนในสังคมเมือง มีพืชผักปลอดภัยไว้บริโภค เป็นการลดรายจ่ายในครัวเรือน โดยกรมฯ จะจัดฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องการปลูกผักและการเลือกชนิดของผักให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม รวมถึงการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ปลูกที่เหมาะกับพื้นที่จำกัด การเลือกใช้ระบบน้ำที่เหมาะกับพื้นที่และพืชผักที่ปลูก เช่น ระบบมินิสปริงเกลอร์ ระบบไมโครสเปรย์ ระบบน้ำหยด เป็นต้น

            พร้อมให้คำแนะนำการดูแลรักษาและการป้องกันกำจัดศัตรูพืช โดยมีตัวอย่างการปลูกผักสวนครัวในพื้นที่จำกัดให้เลือก 4 รูปแบบ ได้แก่ 1) ปลูกผักในแปลงขนาดเล็กแบบผสมผสาน ได้แก่ กะเพราะ ตะไคร้ พริก และผักชีฝรั่ง 2) ปลูกผักในแปลงขนาดเล็กแบบชนิดเดียว ได้แก่ ผักบุ้ง คะน้า 3) ปลูกผักแนวตั้งแบบตาข่าย ได้แก่ กะเพรา โหระพา ตะไคร้ ผักชีฝรั่ง แตงกวา หรือถั่วฝักยาว และ 4) ปลูกผักแนวตั้งแบบกระบะ ได้แก่ กะเพรา ตะไคร้ พริก ผักชี ผักชีฝรั่ง และสะระแหน่

 

ชวนคนเมือง"ปลูกผักพอเพียง"อบรม4แบบ ฟรี!!

 

           โดยจะเปิดรับสมัครประชาชนที่สนใจเข้ารับการอบรมนำร่องก่อน จำนวน 4 รุ่นๆ ละ 50 คน เป็นของขวัญปีใหม่ 2560 ฟรี! ดังนี้ รุ่นที่ 1 วันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2560, รุ่นที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2560, รุ่นที่ 3 วันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2560 และรุ่นที่ 4 วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2560 สนใจติดต่อหรือยื่นใบสมัครได้ที่ กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร โทร.0 2561 4878 หรือดาวน์โหลดใบสมัครที่ www.royalagro.doae.go.th  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ