ข่าว

ดูเกษตรครบวงจรที่“ออร์แกนิคแลนด์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สุรัตน์ อัตตะ

         เทรนด์ของโลกเกษตรอินทรีย์กำลังมาแรง ผู้คนหันมาใส่สุขภาพมากขึ้น การปรับกลยุทธ์เชิงธุรกิจเพื่อความอยู่รอดที่เน้นความหลากหลายอาศัยกระบวนการผลิตแบบครบวงจร ภายใต้ชื่อ “ออร์แกนิคแลนด์” จึงเป็นทางออกสำคัญของ “ปุ๋ยอินทรีย์ เกษตรไทย” ผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพรายใหญ่ติดอันดับท็อปเท็นของประเทศ

ดูเกษตรครบวงจรที่“ออร์แกนิคแลนด์”

         “ท่องโลกเกษตร” อาทิตย์นี้จะพาไปเยี่ยมชมอาณาจักรออร์แกนิคแลนด์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรครบวงจร ที่เพียบพร้อมไปด้วยพืชผักออแกนิก ปศุสัตว์ไร้มลพิษ ริมถนนกำแพงแสน-พนมทวน (หลักกิโลเมตรที่ 19 จากม.เกษตรฯ กำแพงแสน) ต.พระแท่น อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ภายใต้การดูแลของ “อำนวย สกุลวัฒนะ” บอสใหญ่ ปุ๋ยอินทรีย์ เกษตรไทยที่เนรมิตพื้นที่เกือบ 200 ไร่ สร้างเป็นสวนเกษตรขนาดใหญ่ ภายใต้ชื่อ “ออร์แกนนิคแลนด์” เพื่อต้องการต่อยอดขยายผลมาจากโรงงานผลิตปุ๋ยหวังใช้เป็นแหล่งเรียนรู้งานด้านเกษตรอินทรีย์แบบครบวงจร

           เพียง 20 นาทีจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสนก็ถึงออร์แกนิคแลนด์ตรงหลักกิโลเมตรที่ 19 ริมถนนกำแพงแสน-พนมทวน ขวามือด้านหน้าเป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารมาจากฟาร์มออร์แกนิคแลนด์เกือบทั้งหมด 

ดูเกษตรครบวงจรที่“ออร์แกนิคแลนด์”

            “สวัสดีครับทุกท่าน เชิญที่ร้านอาหารเลยนะครับ” เจ้าของออร์แกนิคแลนด์ อำนวย สกุลวัฒนะ คำกล่าวทักทายลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการร้านอาหาร หลังว่างเว้นจากภารกิจงานภายในฟาร์ม พร้อมเชิญชวนสัมผัสบรรยากาศภายในฟาร์ม ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังร้าน หลังเสร็จภารกิจให้บริการลูกค้า คุณอำนวยก็อาสาพาเราไปเยี่ยมชมกิจกรรมต่างๆ ภายในฟาร์มออร์แกนนิคแลนด์ โดยเริ่มจากขับรถพาตระเวนดูพื้นที่โดยรอบบนเนื้อที่กว่า 200 ไร่ ซึ่งซื้อไว้เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้วจากธนาคารที่ยึดมาขายทอดตลาด

ดูเกษตรครบวงจรที่“ออร์แกนิคแลนด์”

         จากนั้นก็ได้มีการพัฒนาปรับปรุงเป็นโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ จากเดิมที่เป็นโรงงานหีบอ้อย โดยพื้นที่ถูกแบ่งออกเป็น 2 โซนหลัก ประกอบด้วยโซนโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์และโซนพื้นที่เกษตรกรรม แปลงนาข้าวอินทรีย์ ปลูกพืชผักออแกนิก เลี้ยงเป็ดไข่ โรงเพาะเห็ด ฟาร์มแกะ-แพะ แปลงพืชผักสวนครัว เป็นต้น 

         สำหรับจุดแรกที่คุณอำนวยพาไปเยี่ยมชมนั้นเป็นโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท เริ่มจากอาคารจุดรับซื้อวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต โรงเก็บวัตถุดิบ จากนั้นไปดูขั้นตอนการผลิตปุ๋ยเริ่มต้นจนกระทั่งจบสิ้นกระบวนการ บรรจุถุงพร้อมส่งให้กับลุกค้า จากนั้นเข้าไปเยี่ยมชมห้องวิจัยและพัฒนา ซึ่งคุณอำนวยบอกว่าการผลิตปุ๋ยในทุกขั้นตอนจะต้องนำตัวอย่างปุ๋ยที่ตรวจสอบอย่างละเอียดให้ห้องวิจัยทุกครั้งในทุกขั้นตอนการผลิตเพื่อให้มั่นใจว่าทุกขั้นตอนได้ปุ๋ยคุณภาพตามสูตรที่ต้องการ มีธาตุอาหารครบถ้วนสำหรับพืชแต่ละชนิด ก่อนจะนำไปทดสอบขั้นสุดท้ายในแปลงทดลองของบริษัท

ดูเกษตรครบวงจรที่“ออร์แกนิคแลนด์”

            เราใช้เวลาพอสมควรในการเยี่ยมชมโรงงานผลิตปุ๋ย จากนั้นมาชมฟาร์มเกษตรกรรม ซึี่งอยู่ด้านข้างของโรงงานเริ่มจากแปลงนาข้าวอินทรีย์ แปลงผักสลัด แปลงผักสมุนไพร แปลงพืชผักออแกนนิก พร้อมขุดสระไว้ตรงกลาง รอบๆ ขอบสระปลูกพืชผักสมนุไพร อาทิ ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ฯลฯ ในสระก็มีการเลี้ยงปลากินพืชชนิดต่างๆ ไว้มากมาย โดยคุณอำนวยบอกว่ายึดรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริมาใช้กับพื้นที่บริเวณนี้ โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์จากโรงงาน 100%

ดูเกษตรครบวงจรที่“ออร์แกนิคแลนด์”

               “ที่นี่เราไม่ใช้สารเคมีใดๆ เลย ทุกอย่างเป็นอินทรีย์ทั้งหมด จึงมั่นใจได้เลยว่าอาหารที่รับประทานก็ใช้วัตถุดิบจากฟาร์ม หรือจะมาเดิมชมกิจกรรมในฟาร์ม ก็จะได้สูดอากาศบริสุทธิ์จริงๆ ไม่มีกลิ่นอายของสารเคมีใดๆ เลย” บอสใหญ่ออร์แกนิคแลนด์กล่าวยืนยันระหว่างนำเยี่ยมชมแปลงนาข้าวอินทรีย์ จากนั้นมาดูการเลี้ยงเป็ดไข่ ซึ่งอยู่ใกล้กัน            

                คุณอำนวยบอกว่าเราจะเลี้ยงแบบปล่อยเป็นเป็ดไล่ทุ่ง เข้าปล่อยออกไปหาอาหารกินเอง เย็นก็ไล่มาเข้าเล้า ตอนนี้มีเป็ดอยู่ประมาณ 40 ตัว มีไข่ให้เก็บทุกวัน จากนั้นก็มาดูโรงเรือนเพาะเห็ดที่คุณอำนวยตั้งใจออกแบบเอง ทำแบบง่ายๆ ทุกคนสามารถทำเองได้ โดยแต่ละโรงสามารถเพาะเห็ดได้ 500 ก้อน ลงทุนโรงเรือนละไม่เกิน 3 พันบาทรวมค่าก้อนเห็ด 500 ก้อน ก้อนละ 10 บาท รวมแล้วไม่เกิน 8 พันบาทก็สามารถมีโรงเรือนเพาะเห็ดขนาดกะทัดรัดได้

ดูเกษตรครบวงจรที่“ออร์แกนิคแลนด์”

               หลังใช้เวลากว่าครึ่งค่อนวันในการเยี่ยมชมจุดต่างๆ ก็มาถึงจุดท้าย ถือเป็นไฮไลท์ของฟาร์ม คือโซนแกะ-แพะ  โดยจุดนี้เขาตั้งใจเนรมิตให้โซนพักผ่อนหย่อนใจในบรรยากาศแบบสบายๆ สำหรับครอบครัว เพื่อทุกคนได้มีโอกาสสัมผัสแกะ แพะอย่างใกล้ชิด ทั้งถ่ายรูปกับแกะ แพะและให้อาหาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวหรือผู้มาเยือนมีความสุขอย่างไม่รู้จักเบื่อ ที่สำคัญทุกๆ กิจกรรมจะสอดแทรกองค์ความรู้ไว้ทั้งสิ้น

               เทศกาลปีใหม่ 2560 นี้หากใครมีโอกาสผ่านไปแถวนั้น ก็ลองแวะออร์แกนิคแลนด์ ดินแดนเกษตรมหัศจรรย์ นอกจากจะได้ลิ้มรสอาหารเพื่อสุขภาพในหลากหลายเมนู ซึ่งผลผลิตจากฟาร์มแล้วยังมีกิจกรรมที่หลากหลายรอให้ทุกคนได้ไปสัมผัส สอบถามเส้นทางและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร.0-3464-3045, 08-4499-9449 ออร์แกนนิคแลนด์ยินดีต้อนรับ

                                                ......................................................................................

                       

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ