ข่าว

จากวงการมายาสู่ชาวนาอินทรีย์ “ทฤษฎี เพชรมะลิ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สุรัตน์ อัตตะ

         “ทฤษฎี เพชรมะลิ”หนุ่มใหญ่จากปักษ์ใต้จากปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราชที่คลุกคลีอยู่กับวงการบันเทิงมาค่อนชีวิต ทำงานอยู่เบื้องหลังในฐานะนักแต่งเพลง เขียนละครจนประสบความสำเร็จ แต่ต้องยุติอาชีพในวงการมายาไว้เพียงแค่นี้ หลังได้รับการร้องขอจากผู้เป็นภรรยาว่าให้กลับมาบ้านต.นาสะอาด อ.ไทรงามจ.กำแพงเพชรเพื่อดูแลมารดาที่ชราภาพมากแล้ว จากนั้นทั้งสองก็กลับไปอยู่บ้าน พร้อม ๆ กับการเริ่มต้นอาชีพใหม่คือการทำนาที่ได้รับมรดกผืนนามาจากครอบครัว เริ่มต้นด้วยการปลูกข้าวเพื่อจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ โดยได้คัดเลือกข้าวพันธุ์ดีมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อย่างทับทิมชุมแพ ซึง่ยังีมการปลูกไม่แพร่หลายมากนัก อีกทั้งเมล็ดพันธุ์ยังเป็นที่ต้องการของเกษตรกรอีกมาก ขณะเดียวกันก็ได้มีการคิดค้นหาวิธิการแปรรูปเพิ่มมูลค่าเปลี่ยนจากวิถีเดิม ๆ ที่ชาวนาเขาปฏิบัติกัน ก่อนเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงนาสะอาดเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโภชนาการสูง“ทับทิมชุมแพ”รายใหญ่ส่งจำหหน่ายกว่า 60 จังหวัดทั่วประเทศ

จากวงการมายาสู่ชาวนาอินทรีย์ “ทฤษฎี เพชรมะลิ”

          สำหรับพันธุ์ข้าวชนิดนี้เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างข้าวเจ้าพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 กับ ข้าวเจ้าพันธุ์สังข์หยดพัทลุง ทับทิมชุมแพจึงเป็นข้าวเจ้าเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดงเหมือนพันธุ์สังข์หยดพัทลุง แต่มีเมล็ดใหญ่เรียวยาวกว่า ผลผลิตต่อไร่สูงถึง 797 กิโลกรัม มากกว่าสังข์หยดพัทลุงเท่าตัว ไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ทั้งปี อายุเก็บเกี่ยว 130 วัน ต้านทานโรคไหม้ มีคุณค่าทางโภชนการสูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าพันธุ์สังข์หยดพัทลุง

           "เฉพาะของผมมีทั้งหมด 50 ไร่ปลูกข้าวพันธุ์"ทับทิมชุมแพ"ซึ่งเป็นข้าวโภชนาการสูง ถ้าเป็นของกลุ่มมีอยู่ประมาณ 3,000 กว่าไร่ เป็นนาแปลงใหญ่มีสมาชิกประมาณ 400 ราย กลุ่มเราจะไม่ขายเป็นข้าวเลือก แต่จะปลูกเพื่อขายเมล็ดพันธุ์อย่างเดียว และจะมีการทำนาตลอดทั้งปี โดยสับปลี่ยนหมุนเวียนกันไป ช่วงนาปีผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่อยู่ที่ตันกว่า แต่ถ้านาปรับอยู่ที่ประมาณ700-800 กิโลกรัมต่อไร่ ดังนั้นผลผลิตของเราจะมีข้าวใหม่ออกสู่ตลาดตลอดเวลา"ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงนาสะอาดกล่าวถึงการทำงานของกลุ่ม ที่มุ่งมั่นพัฒนาระบบการจัดการนาแปลงใหญ่และเน้นเฉพาะการผลิตเมล็ดพันธุ์เป็นหลัก เพราะมองว่าสามารถจำหน่ายได้ราคาดีกว่าข้าวเปลือก ไม่เพียงเท่านั้นเขายังประสานงานกับทางมหาวิทยาลัยนเรศวรในการนำข้าวหักเหลือจากการทำข้าวบรรจุถุงแปรรูปเป็นสแนค คุ๊กกี้ เส้นหมี่ ก๋วยเตี๋ยว ครีม สบู่และอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์  

จากวงการมายาสู่ชาวนาอินทรีย์ “ทฤษฎี เพชรมะลิ”

         "กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงนาสะอาด เรามีเชื่อมโยงเครือข่ายไว้แทบทุกอำเภอและหลายจังหวัด เพราะผมต้องการให้โซนนิ่งมันเกิด หมายความว่าพื้นที่ไหนที่ผลิตข้าวคุณภาพชนิดใดดี ก็ควรผลิตชนิดนั้นไป ไม่ต้องไปปลูกข้าวชนิดอื่น แล้วหันมาเป็นเครือข่ายแลกเปลี่ยนข้าวกันดีกว่า ไม่เช่นนั้นจะไปไม่รอด"ทฤษฎีให้มุมมอง พร้อมย้ำว่าจากนี้ไปทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงนาสะอาดกำลังก้าวไปสู่การทำโรงสีคุณภาพมาตรฐานคิว(Q)เพื่อก้าวไปสู่การส่งออกในอนาคต 

          ด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาการทำนาข้าวอินทรีย์แปลงใหญ่ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงนาสอาดจนประสบความสำเร็จ จึงได้รับการคัดเลือกเข้าแข่งขันศึกชิงแชมป์ผู้ผลิตข้าวคุณภาพครบวงจร ซุปเปอร์ฟาร์มเมอร์ เกมเกษตรกรปี4 ประจำปี 2559 โดยกรมการข้าว โตโยต้า มอร์เตอร์(ประเทศไทย)และฟาร์ม แชนแนล จัดขึ้นและได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ1 พร้อมรับโล่ห์เกีบรติยศและเงินรางวัล 1.5 แสนบาท แม้จะว่าจะเพิ่งสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นปีแรกก็ตาม

            นับเป็นอีกก้าวความสำเร็จของทฤษฎี เพชรมะลิที่ต่อสู้เพื่อชาวนาอันจะนำไปสู่ความมั่งคั่งและยั่งยืนในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ