ข่าว

 “ปราณี จันทวร”นำสานผักตบขาย“ห้างฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “ปราณี จันทวร”นำสานผักตบขาย“ห้างฯ"

 

            กว่า 27 ปี ที่หญิงแกร่งแห่งบ้านบางตาแผ่น “ปราณี จันทวร” ในฐานะ ประธานกลุ่มจักสานผักตบชวาบ้านบางตาแผ่น ต.คลองวัว อ.เมือง จ.อ่างทอง ที่รวบรวมคนในชุมชนตั้ง “กลุ่มจักสาน” เริ่มใช้ไม้ไผ่ในพื้นที่ มาสานเป็นของใช้ในครัวเรือนตั้งแต่ปี 2532 และมาเปลี่ยนเป็นกลุ่มจักสานผักตบชวา ล่าสุดได้ตลาดใหฒ่“เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์” และ “ท็อปส์ ”ล๊อตแรก 4,600 ใบ และที่นครศรีธรรมราช 1.4 หมื่นใบ

 

 “ปราณี จันทวร”นำสานผักตบขาย“ห้างฯ"

 

            ปราณี เล่าว่า เมื่อปี 2532 คนในชุมชนส่วนหนึ่งยังมีเวลาว่างหลังงานประจำคือทำการเกษตร จึงคิดว่าควรเอาเวลาที่ว่างมาให้เกิดประโยชน์ จึงรวมกลุ่มตั้งกลุ่มจักสานขึ้นมาเน้นใช้ไม้ไผ่ในพื้นที่มาสานเป็นของใช้ในครัวเรือนตามภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ต่อมาในปี 2540 เกิดวิกฤตเศรษฐกิจฟองสบู่แตก แรงงานในภาคอุตสาหกรรมถูกเลิกจ้าง และพากันกลับบ้านเกิด เธอจึงรวมกลุ่มเป็นกลุ่มจักสานผักชวา มีสมาชิกเพิ่มเป็น 93 คน

 

 “ปราณี จันทวร”นำสานผักตบขาย“ห้างฯ"

 

           โดยเธอได้น้อมนำพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ทั้งในการดำเนินชีวิตและการทำงานของกลุ่ม โดยเน้นไปที่การสร้างชุมชนให้เข็มแข็ง ช่วยเหลือเกื้อกูลในกลุ่ม ด้วยการแบ่งงานกันทำตามความเชี่ยวชาญของแต่ละคน อย่างคนไม่มีฝีมือจักสานให้ไปเก็บผักตบชวาขาย หรือสานเปียผักตบเป็นต้น

            เริ่มแรก เธอเปิดตลาดด้วยการออกงานต่างๆ อาทิ งานโอทอปประจำปี รวมถึงมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อที่กลุ่ม จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง จึงหันมาพัฒนาสินค้า ทั้งรูปแบบและดีไซน์ ให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ล่าสุด ได้ผลิตกระเช้าผักตบชวาให้กับ “ท็อปส์” จำนวน 4,500 ใบ และผักตบสานใส่ส้มโออีก 14,000 ใบ เพื่อนำไปใส่ส้มโอทับทิมสยามจาก จ.นครศรีธรรมราช

 

 “ปราณี จันทวร”นำสานผักตบขาย“ห้างฯ"

 

           ปัจจุบันมีเครือข่ายรวมื 5 กลุ่ม อาทิ ที่ จ. นครปฐม สุพรรณบุรี และชัยนาท สามารถสานผักตบชวาได้มากกว่า 100 แบบ ในปี 2559 ออเดอร์มากที่สุด ได้แก่ กระเช้า ผักตบสานใส่ส้มโอ ใส่ทุเรียน ถัง กล่องมีฝาปิดตามลำดับ

          ด้าน ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และ ท็อปส์ บอกว่า นโยบายของบริษัทที่เข้าไปช่วยเหลือรับซื้อกระเช้าจากชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อใช้บรรจุสินค้าวางจำหน่ายในช่วงปีใหม่

 

 “ปราณี จันทวร”นำสานผักตบขาย“ห้างฯ"

 

         โดยในปี 2559 ได้เข้าไปรับซื้อกระเช้าผักตบชวา จาก 2 ชุมชน ได้แก่ กลุ่มจักสานผักตบชวาบ้านบางตาแผ่น จำนวน 4,500 ใบ และกลุ่มหัตถกรรมพื้นบ้านผักตบชวา ต.ไทยงาม อ.บางเลน จ.นครปฐม อีก 2,000 ใบ และท็อปส์ ต้องการรับซื้อกระเช้าในประเทศเพิ่มขึ้นทุกปี โดยท็อปส์ จะเข้าไปรับซื้อตรงกับกลุ่มเกษตรกร เพื่อกระจายรายได้ให้ถึงมือชาวบ้าน โดยไม่ผ่านคนกลาง

         นับเป็นผู้หญิงแกร่งอีกคนหนึ่งที่สามารถสร้างกลุ่มให้มีความเข็มแข็งจากเดิมผลิตเพื่อใช้ในครัวเรือนจนสามารถพัฒนาให้ผลิตภัณฑ์วางขายบนห้างโมเดลเทรดได้ในวันนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ