ข่าว

ปลูกกล้วยแซม“มะละกอ"ลดโรค-รวยสองต่อที่สวน“สมชาย”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

 

          หลังจากไม่ประสบผลสำเร็จจากการปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองส่งออกญี่ปุ่น ทำให้ “สมชาย แซ่ตัน” เจ้าของสวนสมชายที่บ้านพุตะเคียน ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เบนเข็มหันมาปลูกมะนาว ล่าสุด แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งปลูกมะละกอฮอลแลนด์ แซมด้วยกล้วยหอม กล้วยไข่ พบว่านอกจากโรคระบาดลดลงแล้ว ยังทำให้มีรายได้ 2 ทางอีกด้วย

          สมชาย บอกว่า มีที่ทำกินเป็นเอกสารสิทธิ์ สกป.4-01 จำนวน 40 ไร่ เมื่อสมัยบรรพบุรุษซึ่งปลูกข้าวโพด ถึงยุคของเขาหันปลูกมะม่วงพันธุ์ดอกไม้สีทองส่งออกญี่ปุ่น แต่สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย ปัญหาภัยแล้ง จึงหันทำเกษตรผสมผสาน ปลูกมะนาวแป้นรำไพ 18 ไร่ ที่เหลือปลูก เงาะ มังคุด กอง ทุเรียน

 

ปลูกกล้วยแซม“มะละกอ"ลดโรค-รวยสองต่อที่สวน“สมชาย”

 

          ล่าสุด กระแสนิยมอาหารเพื่อสุขภาพมาแรง จึงโค่นไม้ผลบางส่วนใช้พื้นที่ 10 ไร่ ปลูกมะละกอฮอลแลนด์ เวลาผ่านไปได้ประสบปัญหาโรคไวรัสจุดวงแหวนระบาด ต้องใช้ยาเคมีฉีดแต่มองว่าวิธีนี้ไม่เหมาะเพราะกระแสนิยมของผู้บริโภคจะเน้นผลไม้ที่ปลอดสารพิษ

         “ตอนแรกผมคิดว่าหากสู้ไม่ไหว ต้องเปลี่ยนปลูกพืชอย่างอื่น ที่มองอยู่คือกล้วยหอม กล้วยไข่ จึงปลูกแซมในสวนมะละกอเป็นการนำร่องก่อน พอปลูกกล้วยแล้วพบว่าโรคระบาดในมะละกอหายไป เพราะการขยายของไวรัสไปยังมะละกออีกต้นหนึ่งถูกขวางด้วยใบกล้วย แม้จะปลูกกล้วยแซมแต่ผลผลิตมะละกอเหมือนเดิม ขณะที่กล้วยก็ออกผลผลิตเก็บเกี่ยวได้ อย่างปีที่ผ่านมามะละกอราคาสูง กก.ละ 40 บาท ทำให้มีรายได้กว่า 1 ล้านบาท ส่วนกล้วยออกผลผลิตไม่เต็มที่มีรายได้กว่า 1 แสนบาท” สมชาย กล่าว

 

ปลูกกล้วยแซม“มะละกอ"ลดโรค-รวยสองต่อที่สวน“สมชาย”

 

          ปัจจุบัน เขายอมรับว่ารายได้หลักของสวนมาจากมะนาวซึ่งจะมีรายได้ทุกปีๆละกว่า 1 ล้านบาท เพราะมีพื้นที่ปลูกมากถึง 18 ไร่ มะมะกอ 10 ไร่ 1,200 ต้น หากราคาปกติ กก.ละ 8-10 บาท จะมีรายได้ปีละราว 7-8 แสนบาท คาดว่ากล้วยหอมทอง และกล้วยกล้วยไข่ หากออกผลผลิตเต็มที่น่าจะได้ปีละกว่า 2 แสนบาท

         ตอนนี้สวนของสมชาย กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยจะมีนักท่องเที่ยวแวะมาที่สวนซึ่งจะได้กินผลไม้สด ราคาถูก เช่น ขายส่งมะละกอให้แม่ค้าที่มาซื้อถึงที่ กก.ละ 10 บาท แต่ท้องตลาดขาย กก.ละ 20 บาท หากมาซื้อสดๆจากที่สวนคิด กก.ละ 15 บาท ปัจจุบันทั้งมะละกอ กล้วย ผลไม้ ส่วนหนึ่งขายที่หน้าสวน อีกส่วนจะมีแม่ค้าประจำมารับซื้อ แต่มะนาวจะส่งเจ้าประจำที่แผง จ.นครปฐม ต่อไปตั้งใจว่าจะพัฒนาสวนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อให้ผู้ที่สนใจไปเรียนรู้ และบริโภคผลสดๆจากต้นในราคาถูกอีกด้วย

 

ปลูกกล้วยแซม“มะละกอ"ลดโรค-รวยสองต่อที่สวน“สมชาย”

สมชาย แซ่ตัน

 

         นับเป็นเกษตรกรที่ประสบผลสำเร็จในอาชีพอีกรายหนึ่ง ที่สร้างรายได้ในแต่ละปีเป็นอย่างดี หากสนใจรายละเอียดปลูกกล้วยแซมในสวนมะละกอตามแบบฉบับ“สมชาย แซ่ตัน” สอบถามได้ที่ โทร.08-1981-7355

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ