ข่าว

ไข่ไก่อินทรีย์แบรนด์“ฟาร์มโสต”ของดีฝีมือเด็กเพชรบูรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - กวินทรา ใจซื่อ 

 

           อาหารจานไข่ถือเป็นจานโปรดของหลายๆคน ปัจจุบันมีเกษตรกรหลายรายเลือกวิธีการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย นำพืชที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาเป็นอาหาร ลดต้นทุนในการผลิต  ทำให้ไข่ไก่ที่ได้เป็นไก่อินทรีย์ มีคุณภาพและปลอดภัยในการบริโภค

           จากความต้องการของตลาด รวมถึงต้องการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับนักเรียนโรงเรียนโสตศึกษาเพชรบูรณ์ ได้นำความรู้ไปประกอบอาชีพได้จริง นายประจวบ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาเพชรบูรณ์ จึงนำการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยลานมาเป็นหนึ่งในวิชากลุ่มสาระเทคโนโลยีและการงานอาชีพ พื้นที่โรงเรียนทั้งหมดกว่า 200 ไร่ กว่า 10 ไร่ แบ่งพื้นที่เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง จัดสรร 2 ไร่ จัดการเรียนการสอนเรื่องเลี้ยงไก่ไข่อินทรีย์แบบปล่อยลาน ไก่กว่า 400 ตัว จะมีนักเรียนอยู่ประจำ 312 คน ทั้งเด็กบกพร่องทางการได้ยินและบกพร่องทางสติปัญญาช่วยกันผลัดเปลี่ยนดูแลให้อาหาร  

 

ไข่ไก่อินทรีย์แบรนด์“ฟาร์มโสต”ของดีฝีมือเด็กเพชรบูรณ์

 

           จึงเป็นการเรียนการสอนที่เน้นให้เด็กได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง สร้างแบรนด์ไข่ไก่ที่มีความโดดเด่น จดจำได้ง่าย ภายใต้ แบรนด์ฟาร์มโสต เสียงจากความเงียบ เป็นสื่อเชื่อมโลกระหว่างเด็กกับคนภายนอก ให้รู้ว่าเด็กๆมีความสามารถในการช่วยเหลือตัวเอง ใช้ชีวิตได้ไม่ต่างจากเด็กปกติ เปิดโอกาสให้ได้อยู่ในสังคมได้อย่างเท่าเทียม

           สำหรับโครงการเลี้ยงไก่ไข่อินทรีย์แบบปล่อยลาน มีนักเรียนเป็นผู้จัดการฟาร์ม ในรูปของบริษัท นักเรียนเป็นผู้บริหาร เป็นคนเลี้ยงดูแล ผลผลิตที่ได้จะนำไปทำอาหารกลางวันและนำไปจำหน่ายภายใต้แบรนด์ “ฟาร์มโสต” เชื่อมโยงกับโครงการกรีนมาร์เก็ตของ จ.เพชรบูรณ์ ส่วนครูอาจารย์เป็นผู้สอนให้ความรู้และคำปรึกษา เจ้าหน้าที่จากปศุสัตว์จังหวัดให้คำแนะนำด้านการเลี้ยง อาหาร และโรค สำนักงานสาธารณสุขดูแลเรื่องความสะอาด โครงการนี้จึงเป้นความช่วยเหลือและความร่วมมือจากทุกฝ่าย

 

ไข่ไก่อินทรีย์แบรนด์“ฟาร์มโสต”ของดีฝีมือเด็กเพชรบูรณ์

 

           “โรงเรียนเลี้ยงไก่มานานกว่า 10 ปี เดิมเลี้ยงพวกไก่พื้นเมือง ไก่ชน และไก่สวยงาม ต่อมาจึงปรับมาเลี้ยงไก่แบบกรงตับ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ และได้นำผลผลิตมาทำอาหารกลางวันให้นักเรียนด้วย ต่อมาหลายหน่วยงานเข้ามาสนับสนุนการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยลาน คือ การเลี้ยงไก่แบบปล่อยให้ไก่ออกมานอกโรงเรือน ให้ไก่ได้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติในพื้นที่ 2 ไร่ เดิมเคยเป็นสวนมะม่วง เมื่อปรับมาเป็นที่เลี้ยงไก่ไข่จึงปลูกหญ้าเนเปีย ถั่ว รวมถึงพืชอาหารสำหรับไก่เพิ่มขึ้น คลุกผสมกับรำข้าว ไม่ใช้สารเคมีและสารสงเคราะห์  ทำให้ไก่มีภูมิต้านทานโรคจ ช่วยลดต้นทุนผลิต ไข่ไก่ของโรงเรียนจึงเป็นไข่ไก่อินทรีย์เป็นที่ต้องการของตลาด”

 

ไข่ไก่อินทรีย์แบรนด์“ฟาร์มโสต”ของดีฝีมือเด็กเพชรบูรณ์

 

            วิธีการเลี้ยงไก่ไข่ของฟาร์มโสต ถือเป็นการนำภูมิปัญญาดั้งเดิมใช้ จัดกระบวนการเรียนรู้ การเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับความสามารถของนักเรียน แต่ละวันเด็กๆจะช่วยกันมาเลี้ยง ให้อาหาร เก็บไข่และขาย การจัดการในรูปบริษัท โดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ คือการเลี้ยงไก่ในจำนวนที่พอเหมาะกับความสามารถ เพียงพอสำหรับการบริโภคในโรงเรียน เหลือจึงนำไปขาย และสานำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้

           “ขณะนี้ไข่ไก่อินทรีย์ทยอยให้ผลผลิต ส่วนตลาดได้รับการสนับสนุนจากนายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ที่นำผลผลิตเข้าร่วมโครงการกรีนมาเก็ตของจังหวัด โรงเรียนขายผ่านออนไลน์ ตลาดในชุมชน และลงนามความร่วมมือเตรียมขยายตลาดส่งขายท๊อป ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหาร Bottoms up ทองหล่อ ที่สนใจไข่ไก่อารมณ์ดีของฟาร์มโสตเช่นกัน”

ไข่ไก่อินทรีย์แบรนด์“ฟาร์มโสต”ของดีฝีมือเด็กเพชรบูรณ์

 

           ปัจจุบันไข่ไก่ของฟาร์มโสตมีผลผลิตเดือนละ 2,000 ฟอง ขายคละขนาดในราคาฟองละ 5 บาท  พร้อมเตรียมนำร่องเป็นฟาร์มไข่ไก่อินทรีย์ของจังหวัด จัดเตรียมฟาร์มให้ได้รับการรับรองการเป็นฟาร์มไก่ไข่มาตรฐานจีเอ็มพี เตรียมขยายเครือข่ายการเลี้ยงไก่ไข่ไปยังกลุ่มเกษตรกรที่สนใจ  ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาสายพันธุ์ไก่ไข่  ระบบการเพาะฟัก และอาหารไก่อินทรีย์  ให้โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเกษตรกรที่สนใจ

          “ที่สำคัญคือเด็กๆมีอาชีพเลี้ยงตัวเอง มีอาหารกินครบทั้ง 3 มื้อ  อีกทั้งปลูกฝังเรื่องการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เด็กๆได้เสียสละ ช่วยเพื่อน มีความเอื้อเฟื้อ สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  เรียนรู้เรื่องการอยู่อย่างพอดี พอมี พอกิน ไม่ทำอะไรเกินตัว ทำเท่าที่สามารถทำได้  จึงเป็นการสร้างนักเรียนของโรงเรียนให้เดินตามรอยพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9”

 

ไข่ไก่อินทรีย์แบรนด์“ฟาร์มโสต”ของดีฝีมือเด็กเพชรบูรณ์

 

            สำหรับผู้สนใจไข่ไก่อินทรีย์จากฟาร์มโสต ติดต่อสอบถามได้ที่ นายประจวบ ลังกาวงศ์ ผอ.โรงเรียนฯ ต.บ้านโตก อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ โทรศัพท์ 08-5052-7677

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ