ข่าว

ทรงห่วงข้าวพื้นเมืองสูญพันธุ์! กรมข้าวเร่งสืบสาน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

 

               ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงห่วงใยข้าวพันธุ์พื้นเมืองที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ จะไม่มีผู้ปลูกสืบทอดและสูญพันธุ์ไปในที่สุด ขณะเดียวกันเกษตรกรบางส่วนยังให้ความนิยมบริโภคข้าวพื้นเมือง แต่หาเมล็ดพันธุ์เพาะปลูกไม่ได้ตามความต้องการนั้น กรมการข้าวหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบเรื่องนี้จึงได้เร่งดูแลปัญหาพันธุ์ข้าวปนไม่ได้มาตรฐาน

 

ทรงห่วงข้าวพื้นเมืองสูญพันธุ์! กรมข้าวเร่งสืบสาน!

 

              นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ปัจจุบันกรมการข้าวได้รวบรวมเชื้อพันธุ์ข้าวที่มีกว่า 2.4 หมื่นเชื้อพันธุ์ โดยแยกเป็นพันธุ์ข้าวพื้นเมือง 1.7 หมื่นเชื้อพันธุ์ เก็บรักษาไว้ที่ธนาคารเชื้อพันธุ์ซึ่งตั้งอยู่ภายในศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี ภายใต้อุณหภูมิที่รักษาคุณภาพได้สูงสุด 50 ปี เพื่อเป็นหัวเชื้อในการนำไปผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์ขยายต่อไปเมื่อมีความต้องการ
             ในโอกาสนี้ กรมการข้าวจะเร่งสนองพระราชดำรัสของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในการอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นเมือง จึงมีนโยบายให้ทั้งศูนย์วิจัยข้าวและศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว 50 แห่งทั่วประเทศ สำรวจความต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าวของเกษตรกร หากพบมีความต้องการพันธุ์ใดกรมการข้าวจะได้ผลิตเมล็ดพันธุ์นั้นเพื่อให้ชาวนาได้ทำการเพาะปลูกอย่างเพียงพอต่อไป
            สำหรับการผลิตพันธุ์ข้าวให้ได้คุณภาพมาตรฐานไม่มีปัญหาพันธุ์ปน ทางกรมการข้าวมีแนวทางพัฒนาศักยภาพการผลิตฯ โดยร่วมกับศูนย์ข้าวชุมชนหมู่บ้าน สมาคม/ชมรมผู้ผลิตจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ ภายใต้แผนการผลิตล่วงหน้าทั้งความพร้อมของเครือข่าย ปรับแผนตามสถานการณ์ คัดเลือกเกษตรกรที่มีความพร้อม และพื้นที่เหมาะจัดทำแปลงขยายพันธุ์

 

ทรงห่วงข้าวพื้นเมืองสูญพันธุ์! กรมข้าวเร่งสืบสาน!


            อีกทั้ง ประสานความต้องการพันธุ์หลักล่วงหน้า ติดตาม กำกับแปลงขยายพันธุ์ของเกษตรกร ตรวจตัดพันธุ์ปนทุกระยะการเจริญเติบโต 5 ระยะ ได้แก่ ระยะกล้า แตกกอ ออกดอก โน้มรวง และก่อนหลังเก็บเกี่ยว ต้องทำความสะอาดเครื่องเกี่ยวนวดลดความชื้นของเมล็ดข้าวภายใน 24ชั่วโมง และคัดทำความสะอาดเบื้องต้นก่อนรวบรวมผลผลิต
            นอกจากนี้ ยังเข้ามาดำเนินการตรวจรับรองเมล็ดพันธุ์,ตรวจรับรองผลิตพันธุ์ที่ดีหรือ GAPseed มีความปลอดภัยต่อสุขอนามัยของผู้ผลิต ผู้ใช้ สภาพแวดล้อม รวมถึงประเมินร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี โดยประกาศรับรอง Good Seed Shop แล้วจำนวน 66 ร้าน เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงเมล็ดพันธุ์ของเกษตรกร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ