ข่าว

ขีดเส้น9ธ.ค.ทั่วไทยส่งแผนเคลื่อน1,512เกษตรแปลงใหญ่!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

 

            ก.เกษตรฯ เร่งเคลื่อนเกษตรแปลงใหญ่ มุ่งให้กลุ่มบริหารจัดการแปลง ด้านการวางแผน จัดการผลิต การตลาด และบริหารจัดการกลุ่มเกษตรกรให้ดีขึ้น เป้าหมายยกระดับคุณภาพผลผลิตสู่มาตรฐาน ทั้งต้นทุน 20% และเพิ่มผลผลิต 20% 

            นายสมชาย  ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ได้สั่งการให้เกษตรจังหวัดทั่วประเทศ จัดทำแผนการดำเนินงานการขับเคลื่อนแปลงใหญ่ ภายในวันที่ 9 ธันวาคม 2559 เพื่อเร่งให้เกิดการขับเคลื่อนแปลงใหญ่ รวมทั้งได้เร่งทำความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานแปลงใหญ่ กับเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตร ทุกระดับ เพื่อให้เข้าใจการการขับเคลื่อนแปลงใหญ่อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งวางแผนในการบูรณาการ การดำเนินงานร่วมกันของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำหรับการดำเนินการแปลงใหญ่ ได้การดำเนินงานในแปลงใหญ่ทั้ง 3 กลุ่มคือ

 

ขีดเส้น9ธ.ค.ทั่วไทยส่งแผนเคลื่อน1,512เกษตรแปลงใหญ่!

           1.แปลงที่ได้ดำเนินการแล้วในปี 2559 จำนวน 600 แปลง ต้องมีการสรุปทบทวนข้อมูลและการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งกำหนดเป้าหมายการพัฒนาให้ต่อเนื่องชัดเจน และจัดทำแผนปฏิบัติการให้แล้วเสร็จ

          2.แปลงใหม่ที่จะเริ่มดำเนินการในปี 2560 อีกจำนวน 400  แปลง ให้ดำเนินการคัดเลือกแปลง โดยพิจารณาจาก

                1) จะต้องมีแหล่งน้ำในการผลิต เช่น พื้นที่ชลประทาน มีบ่อบาดาล ฯลฯ ทั้งนี้ ขึ้นกับชนิดสินค้าซึ่งบางสินค้าอาศัยน้ำฝนในการผลิต เช่น  ปาล์มน้ำมัน  ยางพารา เป็นต้น  

                2) มีกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน หรือสหกรณ์ ที่รวมกลุ่มอยู่แล้วและมีความเข้มแข็งในการบริหารจัดการ

          ทั้งนี้ ให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจ และรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ โดยจัดทำข้อมูล วิเคราะห์ กำหนดเป้าหมาย การพัฒนา พร้อมจัดทำแผนปฏิบัติการและรับรองเป็นแปลงใหญ่ โดยคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัด ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2560 ก่อนเริ่มต้นฤดูกาลผลิต

 

ขีดเส้น9ธ.ค.ทั่วไทยส่งแผนเคลื่อน1,512เกษตรแปลงใหญ่!

 

               3.แปลงเตรียมความพร้อม อีกจำนวน 512 แปลง เพื่อดำเนินการเหมือนแปลงใหม่ที่จะเกิดขึ้นใหม่ในปี 2560 แต่ยกเว้นให้รับรองแปลงได้ถึงเดือนพฤษภาคม 2560 

            ทั้งนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรย้ำให้ทั้ง 1,512 แปลง จะต้องมีแผนการดำเนินงาน และแนวทางการทำงานแบบบูรณาการทุกหน่วยงาน และจะต้องดำเนินการตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัดต่อไป  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ