ข่าว

จัด2หมื่นล้าน!ให้2พันเกษตรแปลงใหญ่กู้ ดอกสุดถูก!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

 

          จากที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2559 อนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินงาน โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อพัฒนาการเกษตรแบบแปลงใหญ่ จำนวน 2,000 แปลง กรอบวงเงินสินเชื่อ 20,000 บาท ล้านบาท (ระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2559-ธันวาคม 2564) และอนุมัติค่าชดเชยค่าดอกเบี้ยให้ ธ.ก.ส.จำนวน 3,000 ล้านบาท 

 

จัด2หมื่นล้าน!ให้2พันเกษตรแปลงใหญ่กู้ ดอกสุดถูก!

 

          นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการพัฒนาการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เป็นโครงการเพื่อสนับสนุนเงินทุนแก่กลุ่มเกษตรกร, วิสาหกิจชุมชน, สหกรณ์การเกษตร ในการพัฒนาการเกษตรแบบแปลงใหญ่ มีเป้าหมาย 2,000 แปลง โดยสนับสนุนแปลงละไม่เกิน 10 ล้านบาท และต้องดำเนินการได้ทันทีเมื่อได้รับการอนุมัติ ซึ่งการสนับสนุนครั้งนี้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายและหรือเป็นค่าลงทุนในการพัฒนาการเกษตรกรแบบแปลงใหญ่

 

จัด2หมื่นล้าน!ให้2พันเกษตรแปลงใหญ่กู้ ดอกสุดถูก!

 

          ทั้งนี้ เพื่อการจัดหาปัจจัยการผลิต หรือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน จัดหาเครื่องมือ เครื่องจักรกล อุปกรณ์การเกษตร และอื่นๆ ซึ่งกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การ เกษตรที่ได้รับสินเชื่อ ธ.ก.ส.คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.01 ต่อปี โดยเรียกเก็บจากกลุ่มเกษตรกรอัตราร้อยละ 0.01 ต่อปี และรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้ ธ.ก.ส.อัตราร้อยละ 3.00 ต่อปี โดยมีระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้ไม่เกิน 5 ปี นับแต่วันกู้  

 

จัด2หมื่นล้าน!ให้2พันเกษตรแปลงใหญ่กู้ ดอกสุดถูก!

 

         อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาให้เกษตรกรรายย่อย ที่เป็นสมาชิกแปลงใหญ่สามารถบริหารจัดการสินค้าเกษตรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น จำเป็นต้องมีเงินทุนเพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรนำไปพัฒนากิจกรรมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการผลิต การตลาดที่จะนำไปสู่การใช้เทคโนโลยีและการบริหารจัดการที่เหมาะสมได้ และสามารถประกอบอาชีพการเกษตรได้อย่างภาคภูมิใจและเกิดความมั่นคงในการประกอบอาชีพ ซึ่งจะสร้างความยั่งยืนในอนาคตได้ต่อไป โดยกลุ่มเกษตรกรที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่งใกล้บ้านท่าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ