ข่าว

“พุทรานมสด”ไม้ผลทำเงิน"พิชัย ดอนกลาง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

 

            กำลังมาแรงน่าจับตามอง สำหรับไม้ผลอย่าง “พุทรานมสด” นอกจากไม่ค่อยมีศัตรูพืชรบกวน ทิศทางตลาดไปได้ดี ปลูกครั้งเดียวอยู่ได้นานหลายสิบปีแล้ว ทั้งยังบังคับให้ออกผลได้ทั้งปี ดังไร่ ชัยชนะ&ชลดา ของ “พิชัย ดอนกลาง” เกษตรกร ต.ไทยสามัคคี อ.วังนาเขียว จ.นครราชสีมา ที่ใช้ภูมิเดิมผสานเทคนิคใหม่ผลิตไม้ผลนี้จนเป็นอาชีพทำรายได้อย่างมั่นคง

           พิชัย ย้อนอดีตให้ฟัง ก่อนนั้นปลูกดอกเบญจมาศ แต่ต้นทุนสูง ใช้สารเคมีเยอะ ร่างกายสู้ไม่ไหว เมื่อสำนักงานปฏิรูปที่ดินนำพุทราไต้หวันพันธุ์“ซื่อหมี่”ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก จึงลองปลูกบนพื้นที่ 3 ไร่ ลงทุนไร่ละ 9 หมื่นบาท ทั้งหมด 320 ต้น

 

“พุทรานมสด”ไม้ผลทำเงิน"พิชัย ดอนกลาง”

 

         “ปีแรกๆมีปัญหามาก เจอแมลงวันทองเจาะข้างในผล รสชาติก็ไม่หวานกรอบ”

          พิชัย บอกถึงปัญหาพร้อมเข้าร่วมอบรมตามที่ต่างๆที่ทางภาครัฐจัดขึ้น และหนึ่งของสูตรเด็ดที่เขาได้รับ คือการใช้นมสดรดต้นพุทราหลังออกผลในทุกๆ 10 วัน ซึ่งไร่อื่นจะใช้หางนม ทว่า ที่ไร่ของเขานั้นจะใช้นมโคสดแท้ๆจากฟาร์ม ซึ่งนมสดมีส่วนผสมของแคลเซียมจะช่วยให้พุทรามีความแน่นกรอบ อร่อย

         ด้านแมลงวันทอง เพื่อนเกษตรกรคนอื่นๆ จะใช้สารเคมีกำจัด แต่พิชัยไม่ใช้ จากการใฝ่รู้ เขาใช้ถุงพลาสติกมาห่อผลพุทราแทน และนำลูกเหม็นมาห่อผูกติดกับกิ่งพุทรา ซึ่งช่วยไล่แมลงได้ดีทีเดียว

          พร้อมบอกถึงเทคนิคการทำให้พุทราหวาน ด้วยการควบคุมจำนวนลูก ไม่ให้เกิน 50 กก./ต้น ซึ่งปกติ 1 ต้นจะให้ผลผลิตราว 100 กก. โดยกรีดทิ้ง เช่น 1 พวง มี 4 ลูก ต้องกรีดเอา 2 ลูกตรงกลางออกเพื่อไม่ให้พุทราที่เหลือแย่งความหวานกัน

         ส่วนผลผลิตนั้น ปีแรกต้นละ 20-30 กก. ปีที่ 2 เพิ่มเป็น 40-50 กก. และปีที่ 3 เป็นต้นไปจะให้ผลผลิตมากถึงต้นละ 100 กก.

 

“พุทรานมสด”ไม้ผลทำเงิน"พิชัย ดอนกลาง”

พิชัย ดอนกลาง

 

        “พุทราเป็นพืชที่ปลูกง่าย ประมาณเดือนที่ 4 จะเริ่มติดดอก เดือนที่ 5 เริ่มติดผล และเดือนที่ 8 เริ่มเก็บผลผลิตขายได้”

         ด้านราคาหน้าสวน พิชัยบอกว่าด้วยผลิตผลที่ไร่ปลอดสารเคมี จึงอยู่ที่ กก.ละ 50 บาท ไร่หนึ่งๆเก็บผลผลิตปีละ 3 ตัน ปัจจุบันพื้นที่ปลูกเพิ่มเป็น 5 ไร่ จึงสร้างรายได้เฉลี่ย 8-9 แสนบาทต่อรอบการผลิต (8 เดือน)

        “ลูกใหญ่ กก.ละ 50 บาท ลูกเล็ก กก. 60 บาท เหตุที่ลูกเล็กขายได้ราคาดีกว่า เพราะมีรสชาติหวานจัด และมีผลผลิตออกน้อย”

        พิชัย ยอมรับว่าแม้จะสร้างรายได้ดี แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับการดูแลเอาใจใส่ของเจ้าของสวนด้วย ท่านที่สนใจเทคนิคการผลิต หรือศึกษาดูงาน สอบถามข้อมูลได้ที่ “ไร่ชัยชนะ & ชลลดา” หรือโทรศัพท์ถึงเจ้าของไร่ได้โดยตรงที่ 08-7239-2004 พิชัยยินดีให้ความกระจ่างกับทุกคน

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ