ข่าว

แจกไม้ผล-ไม้ยืนต้นร่วมเคลื่อน"เกษตรทฤษฎีใหม่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

 

             นายสมชาย  ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นนโยบายสำคัญที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ความสำคัญ และเน้นย้ำทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ทำงานในเชิงบูรณาการ โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรได้ลดรายจ่ายในครัวเรือน ตลอดจนต้องการให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน ดังนั้นจึงมีการเตรียมความพร้อมในการคัดเลือกเกษตรกร โดยสำรวจพื้นที่ที่เกษตรกรมีความพร้อมและมีศักยภาพ ซึ่งขณะนี้ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว 

             กระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายในการขับเคลื่อนการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ ให้มีความเหมาะสมและสามารถเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องในโอกาสเสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติ ครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กระทรวงเกษตรฯ ได้จัดทำกิจกรรมส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ ภายใต้โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่

 

แจกไม้ผล-ไม้ยืนต้นร่วมเคลื่อน"เกษตรทฤษฎีใหม่"

 

            โดยคัดเลือกเกษตรกรที่มีความสมัครใจเข้าร่วมโครงการ เป้าหมาย 7 หมื่นราย ใน 882 อำเภอ ๆ ละ 80 ราย ครอบคลุมทุกอำเภอ กระจายทั่วประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้มีกินมีใช้ ลดหนี้สิน พร้อมกันนี้ได้ให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ บูรณาการทำงานร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวออกไปสู่การปฏิบัติจริง การขับเคลื่อนแนวทางดำเนินงานกิจกรรมส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ โครงการฯโดยการน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริงอย่างแพร่หลายในทุกภูมิภาคของประเทศไทย

            สนับสนุนให้เกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ ได้นำแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ไปใช้ในการดำเนินกิจกรรมทางเกษตรในพื้นที่ของตนเอง และเพื่อให้มีศักยภาพในการดำเนินกิจกรรมทางการเกษตรตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ขั้นที่ 1 และ สามารถพัฒนาไปสู่ขั้นที่ 2 และ 3 ได้ต่อไป โดยเกษตรกรสามารถปรับเปลี่ยนแนวคิดรูปแบบในการประกอบอาชีพให้พึ่งพาตนเองได้ สามารถลดรายจ่าย และเพิ่มรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว

 

แจกไม้ผล-ไม้ยืนต้นร่วมเคลื่อน"เกษตรทฤษฎีใหม่"

 

            อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินงานกระทรวงเกษตรฯได้มอบหมายให้คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ด เสร็จ (Single Command) สำรวจเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการ อำเภอละ 80 ราย และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ รับผิดชอบเข้าไปดำเนินการส่งเสริมสนับสนุน ให้เกษตรกรได้ทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ร่วมกับเกษตรกร ในการจัดทำผังแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ และวางแผนในการจัดผังแปลงต่อไป โดยกระทรวงเกษตรฯให้การสนับสนุนกิจกรรมฯ เพื่อให้การขับเคลื่อนดังกล่าวเกิดผลสําเร็จเป็นรูปธรรม 

           สำหรับในวาระครบ 100 วันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช เสด็จสวรรคต เพื่อสนองต่อโครงการพระราชดำริให้เกิดขึ้นจริงทั่วประเทศ ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตรจะสนับสนุนปัจจัยการผลิตได้แก่ ไม้ผล ไม้ยืนต้น ให้แก่เกษตรกรรายละ 5 ต้น ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในมกราคม และกระทรวงฯจะจัดให้มีงานเปิดตัวโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ในวาระครบ 100 วัน ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช เสด็จสวรรคตช่วงปลายเดือนมกราคม 2560

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ