ข่าว

ในหลวงรัชกาลที่ 9 : พระบิดาแห่งดินโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

 

            ด้วยพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเสด็จเยี่ยมเยียนราษฎรในทุกๆ ภาคของประเทศ และรับทราบถึงความเดือนร้อนในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยดินในการทำการเพาะปลูกเลี้ยงชีพ แต่สภาพดินมีความเสื่อมโทรมอย่างมากประกอบกับความเสียหายจากธรรมชาติด้วย ทำให้พระองค์ทรงตระหนักอย่างถ่องแท้ถึงความรุนแรงและอันตรายของสภาพดินที่มีความเสื่อมโทรม จึงได้พระราชทานแนวความคิดและพระราชดำริเกี่ยวกับการฟื้นฟูพัฒนา และอนุรักษ์ทรัพยากรดิน ซึ่งล้วนแล้วแต่นำประโยชน์สุขมาสู่พสกนิกร

 

ในหลวงรัชกาลที่ 9 : พระบิดาแห่งดินโลก

 

           โดยทรงศึกษา วิจัย ทดลอง พัฒนา ทำให้เห็นเป็นแบบอย่างความสำเร็จ แล้วขยายผลให้เกษตรกรนำไปปฏิบัติ ซึ่งวิธีการหรือแนวทางเหล่านั้น ล้วนเป็นวิธีการที่เรียบง่าย ประหยัด เกษตรกรสามารถดำเนินการเองได้สะดวก

            การปลูกหญ้าแฝกก็เป็นอีกแนวทางหนึ่ง เพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน สร้างความชุ่มชื้นให้ผืนดิน ,การแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยวจัดในภาคใต้ โดยวิธีการแกล้งดิน ซึ่งนับว่าเป็นนวัตกรรมที่เรียบง่ายในทางปฏิบัติแต่ล้ำลึกในทางวิชาการ และด้วยสายพระเนตรอันยาวไกล พระองค์ทรงประทานพระราชดำริให้จัดตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาในพื้นที่ที่มีปัญหาเกี่ยวกับดิน เพื่อศึกษา ค้นคว้า หารูปแบบที่เหมาะสมของการแก้ปัญหาและพัฒนาในแต่ละพื้นที่ในลักษณะบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการร่วมกัน ทำให้เป็นที่ประจักษ์และยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับสากล

           จากพระอัจฉริยภาพและสายพระเนตรอันยาวไกลของพระองค์ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจการพัฒนาทรัพยากรดิน จนประสบผลสำเร็จและได้รับการยอมรับในระดับสากล ทางสมาพันธ์สมาคมวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้ทูลเกล้าถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” (The Humanitarian Soil Scientist) แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 16 เมษยน 2555 ถือเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกและพระองค์เดียวของโลกที่ได้ทรงรับรางวัลนี้

 

ในหลวงรัชกาลที่ 9 : พระบิดาแห่งดินโลก

 

           ที่ผ่านมา องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ (FAO) ได้ประกาศสนับสนุน และผลักดันให้มีการจัดตั้งวันดินโลกในวันดังกล่าว พร้อมกับได้จัดงานเฉลิมฉลอง ณ สำนักงานใหญ่ เอฟเอโอ กรุงโรม ประเทศอิตาลี ครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2555 ซึ่งกรมพัฒนาที่ดิน ได้จัดส่งกิจกรรมเข้าร่วมด้วย กระทั่งเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ทางสมัชชาสหประชาชาติได้มีมติรับรองให้ วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็น"วันดินโลก (“World soil Day)”ด้วย ทั้งนี้เพื่อสดุดีและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สายพระเนตรอันยาวไกล ในการทรงแก้ปัญหาเรื่องดินจนประสบผลสำเร็จและได้รับการยอมรับอย่างกว้างในระดับสากลนั่นเอง

           ดังนั้น วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี นอกจากจะเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลแล้ว ยังเป็น “วันดินโลก (“World soil Day)”อีกด้วย ซึ่งทางกรมพัฒนาที่ดิน ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้น้อมนำแนวพระราชดำริในด้านการบริหารจัดการทรัพยากรดิน การอนุรักษ์ดินและน้ำ การใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝกป้องกันการชะล้างพังทลายของหน้าดิน มาปฏิบัติจนเกิดเป็นผลสำเร็จให้ประโยชน์ทั้งในการพัฒนาประเทศ และการดำรงชีวิตของราษฎรให้ดีขึ้น จึงจัดงาน“วันดินโลก” มาตั้งแต่ปี 2555 และปีดินสากลในปี 2558 อย่างเป็นทางการต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

 

ในหลวงรัชกาลที่ 9 : พระบิดาแห่งดินโลก

 

          สำหรับปีนี้ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยก่อนหน้าว่า วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นวันดินโลก ตามที่สมัชชาสหประชาชาติ ตามมีมติเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 รับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันดินโลก ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน กำหนดจัดงานวันดินโลก ปี 2559 ระหว่างวันที่ 3 - 5 ธันวาคม 2559 หัวข้อ “Soils and Pulses, Symbiosis for Life : ดินและถั่ว…เกื้อกูลชีวิต” ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา

           นอกจากการจัดงานวันดินโลกที่ประเทศไทยแล้ว ประเทศสมาชิกสหประชาชาติต่างจัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลกพร้อมกัน กว่า 200 ประเทศ รวมถึงการกำหนดร่วมจัดงานวันดินโลกในต่างประเทศ อีก 2 หน่วยงานสำคัญ ได้แก่ สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 2 ธันวาคม 2559และสำนักงานใหญ่ เอฟ เอ โอ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 นี้

           เพื่อสดุดีและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจการพัฒนาทรัพยากรดิน จนประสบผลสำเร็จและได้รับการยอมรับในระดับสากลดังกล่าว

 

ในหลวงรัชกาลที่ 9 : พระบิดาแห่งดินโลก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ