ข่าว

เมื่อสุนัข...เป็นโรคขี้เรื้อน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร

 

          ผมมักจะได้รับสารพัดคำถามเกี่ยวกับปัญหาของน้องหมาอยู่เป็นประจำเสมอๆ หนึ่งในคำถามยอดฮิตที่ได้รับรู้อยู่บ่อยๆก็คือ สุนัขเป็นโรคขี้เรื้อน จะมีวิธีแก้ปัญหานี้อย่างไรบ้าง เกี่ยวกับเรื่องนี้ผมเคยตอบไปแล้วครับ! ทว่า ผมขอนำมาย้ำตอบเพื่อความเข้าใจอีกครั้งดังนี้

         1.เห็นทีว่าคงต้องตรวจโดยละเอียดว่าหมาของคุณที่ว่า เป็นขี้เรื้อนนั้น มันเป็นขี้เรื้อนจริงๆ ตามตำราคือ ขี้เรื้อนเปียก (Demodectic mange) หรือขี้เรื้อนแห้ง (Sarcoptic mange) อย่างใดกันแน่ๆ เพราะคนไทยทั่วไปเมื่อพบเห็นหมาขนร่วงผิวหนังอักเสบ มีน้ำเหลืองเยิ้ม คัน ก็จะเรียกเหมาเอาว่าเป็น “เรื้อน” เหมือนกันไปหมด ซึ่งขี้เรื้อนจริงๆ 2 แบบที่ผมพูดถึงนั้นมีการรักษาโดยจำเพาะ

 

เมื่อสุนัข...เป็นโรคขี้เรื้อน!

 

         ฉะนั้น ถ้าเป็นโรคผิวหนังชนิดอื่นๆแล้ว รักษาด้วยตามวิธีเดียวกันก็จะไม่มีวันหายหรอกครับ ส่วนถ้าตรวจแล้วพบว่าเป็นขี้เรื้อนเปียกหรือขี้เรื้อนขุมขนละก็โอกาสหายขาดร้อยเปอร์เซนต์ก็พอมีบ้าง ส่วนมากมักไม่หายขาด จะมีอาการดีขึ้นจนเหมือนปกติแต่อาการอาจกำเริบขึ้นเมื่อหมาอ่อนแอหรือขาดโภชนาการที่เหมาะสม

         2.ความเดือดร้อนของคุณเจ้าของหมา คาดว่ามาจากกลิ่นตัวหมาและพฤติกรรมความดุ ซึ่งเรื่องกลิ่นตัวที่รุนแรงนั้นอาจมาจากโรคผิวหนังที่เกิดการติดเชื้อ การกินอาหารที่มีโปรตีนสูงมาก หรือโปรตีนจากเนื้อ การหมักหมมสกปรกของผิวหนังและขนที่อาจดูแลไม่เพียงพอ ฯลฯ ลองหาสาเหตุและแก้ไขดูเช่น เปลี่ยนแหล่งโปรตีนจากเนื้อวัวมาเป็นเนื้อปลา อาบน้ำด้วยแชมพูยา แปรงขนให้บ่อยครั้งขึ้น ฯลฯ

         สำหรับนิสัยดุ พฤติกรรมไล่กัดผู้อื่นนั้นคงต้องหามาตราการป้องกันเช่น ใส่ตะกร้อปากเมื่อออกนอกบ้าน พร้อมใส่สายจูงทุกครั้งเมื่อต้องออกไปพบปะผู้คน ไม่ปล่อยเพ่นพ่านโดยปราศจากการควบคุม ติดป้ายระวังหมาดุไว้หน้าประตูบ้านเพื่อเตือนผู้มาเยือนให้ระมัดระวัง ตลอดจนการตอนเพื่อช่วยทุเลาพฤติกรรมก้าวร้าวลง ฯลฯ

 

เมื่อสุนัข...เป็นโรคขี้เรื้อน!

 

        3.ยากินสำหรับให้หมาซึมหรือหลับเพื่อนำไปพบสัตวแพทย์นั้น ส่วนใหญ่แล้วเราควบคุมขนาดและการออกฤทธิ์ได้ยาก มักไม่ค่อยทำให้หมาหลับสนิทดังต้องการ แต่ทว่าหมาจะสะลึมสะลือซึ่งยิ่งอันตรายหนักขึ้นเพราะเขาจะไม่ไว้ใจและจำใครไม่ได้ จึงกัดมากขึ้นกว่าเดิม

         นอกจากนี้ ยาซึมหรือยานอนหลับเหล่านี้เป็นยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ซึ่งจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ไม่สามารถซื้อหาหรือจ่ายยาไปโดยปราศจากผู้มีสิทธิอนุญาต ดังนั้น หากต้องการวางยาหมาให้ปรึกษาสัตวแพทย์ใกล้บ้านเพื่อหาวิธีที่เหมาะสมกว่าการใช้ยากิน เช่น ใช้ยาฉีดโดยเชิญสัตวแพทย์มาดำเนินการให้ที่บ้าน ซึ่งถ้าหมาดุมากอาจถึงกับต้องใช้วิธีฉีดด้วยการยิงลูกดอกยาสลบ ฯลฯ

        ขอให้พ้นทุกข์จากปัญหาเหล่านี้ครับ!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ