ข่าว

“ชาตรี เพชรแอน”ชาวนารุ่นใหม่คิดปลอดภัย-ลดต้นทุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย – โต๊ะข่าวเกษตร

 

              การทำนาที่มุ่งลดต้นทุน ควบคู่กับความปลอดภัย บวกความไฝ่รู้ในอาชีพชาวนาที่ไม่หยุดหย่อน โดยนำมาปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง ทั้งถ่ายทอดภูมิแก่เพื่อนร่วมอาชีพ ของ “ชาตรี เพชรแอน” เกษตรกรรุ่นใหม่ วัย 31 ปี แห่งเมืองนครปฐม ทำให้ได้รับคัดเลือกเป็น Young Smart Farmer ของจังหวัด

             ชาตรี ทำนามากว่า 15 ปี บนพื้นที่ 31 ไร่ ณ หมู่ 4 ต.คลองนกกระทุง อ.บางเลน จ.นครปฐม เรียนรู้อาชีพนี้จากพ่อและแม่ แม้กระทั่ง การเผาตอซังซึ่งเขารู้ว่าเป็นสิ่งไม่ดี แต่ตลอดเวลาก็ทำมาตลอด

 

“ชาตรี เพชรแอน”ชาวนารุ่นใหม่คิดปลอดภัย-ลดต้นทุน

 

             ปี 2557 ได้รู้จักกับเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ภาคตะวันตก ที่มีความรู้และพร้อมจะแบ่งปัน ได้ส่งต่อภูมิรู้มากมาย ทำให้เขาคิดว่ายังมีสิ่งใหม่ ดีๆ ที่ทำให้วิถีคนทำนาน่าจะทำได้ดีกว่าเดิม นั่นจึงเป็นที่มาของการทำนาแบบลดต้นทุนผลิต และแบบปลอดภัย ที่เขาเริ่มจากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากเดิมที่เผาฟางและตอซัง มาเป็นหมักฟางเพื่อให้ย่อยสลายกลับมาเป็นปุ๋ยคืนสู่ดิน เมื่อดินดีแล้วทำให้ลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยปลูกข้าวในครั้งต่อไป

           เดิมใช้สารเคมี 100 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบัน ชาตรีผลิตและขยายสารชีวภัณฑ์ใช้เอง เช่น เชื้อแบคทีเรียใช้กำจัดหนอน เชื้อราบิวเวอร์เรีย กำจัดเพลี้ยกระโดด เชื้อไตรโคเดอร์มา กำจัดเชื้อราโรคพืชต่างๆ น้ำหมักสมุนไพร กำจัดแมลง อดีตซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวแต่มีข้าวดีดปะปน จึงหันเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้เอง ทำให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ ซึ่งลดค่าใช้จ่ายได้มาก

          ชาตรี ยอมรับว่าเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ภาคตะวันตก ได้เปิดโลกทัศน์ของเขาให้กว้างขึ้น นำมาสู่การทดลองปฏิบัติจริงในแปลงนา จนประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่ง นั่นทำให้เขาได้รับการสนับสนุนเข้าร่วมโครงการ Young Smart Farmer ของกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

“ชาตรี เพชรแอน”ชาวนารุ่นใหม่คิดปลอดภัย-ลดต้นทุน

 

         “การที่ผมทำนา เพราะเป็นอาชีพที่พ่อแม่ผมทำมาก่อน บวกกับทางบ้านมีพื้นที่ทำนาเป็นของตนเองอยู่บ้าง พี่น้องไปเรียนกันหมด เราเป็นลูกผู้ชายคนเดียวจึงต้องสืบทอดอาชีพและดูแลพ่อแม่ต่อไป”

          ถึงวันนี้ ชาตรี เพชรแอน ยอมรับว่าเขาภาคภูมิใจในความเป็นเกษตรกรของเขามาก เพราะสามารถเรียกตัวเองว่า “ชาวนา” ได้อย่างเต็มปาก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ