ข่าว

"สตรอเบอรี่"เจ้าแห่งสารต้านอนุมูลอิสระ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

 

            สตรอเบอรี่ ให้ผลรูปทรงคล้ายหัวใจ ซึ่งเป็นส่วนที่พัฒนามาจากฐานรองดอก มีเมล็ดติดอยู่กับผิวนอกเห็นเป็นจุดเล็ก ๆ อยู่รอบผล เมื่อผลสุกพร้อมไม้ผลที่แตกกอเป็นพุ่มเตี้ย เก็บเกี่ยวจะมีสีแดงสด กลิ่นหอม รสชาติหวานฉ่ำหรือหวานซ่อนเปรี้ยว สตรอว์เบอร์รี่จึงเป็นผลไม้ที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก

            ไม้ผลที่แตกกอเป็นพุ่มเตี้ย จัดอยู่ในวงศ์ ROSACEAE มีชื่อวิทยาศาสตร์ Fragaria × ananassa มีมากกว่า 20 สปีชีส์และมีลูกผสมมากมาย ผลสดของสตรอเบอร์รี่มีรสชาติหลากหลาย ตั้งแต่รสเปรี้ยวไปจนถึงรสหวานจัด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ที่ปลูก โดยที่นิยมปลูกในบ้านเราก็คือ สตรอเบอร์รี่สวน

             เป็นผลไม้ที่เป็นแหล่งรวมธรรมชาติที่ดีของสารต้านอนมูิลอิสระซึ่งประกอบไปด้วยวิตามินซี (เนื้อสตรอว์เบอร์รี่ ประมาณ 145 กรัม จะมีวิตามินซีถึงร้อยละ 160 ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน) สารแอนโทไซยานิน ฟลาโวนอยด์ กรดฟีโนลิก (Phenolic acid) ในปริมาณที่สูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นๆ โดยวิตามินซีจะช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวแข็งแรง ป้องกันหวัด

 

"สตรอเบอรี่"เจ้าแห่งสารต้านอนุมูลอิสระ!

 

             รวมทั้งอาจช่วยกำจัดกรดยูริก และบรรเทาอาการของโรคเกาต์ ทั้งมีผลการวิจัยพบว่า แอนโทไซยานินสามารถลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งบางประเภท และหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เนื้องอกได้

             สรรพคุณทางยา : ช่วยชะลอวัย ป้องกันมะเร็ง,บำรุงสายตา,บำรุงผิวพรรณ,ลดระดับคอเลสเตอรอล,ล้างสารพิษ,บำรุงระบบประสาทและสมอง,ช่วยปรับความดันโลหิต,ช่วยเพิ่มไขมันชนิดดี ทำให้หลอดเลือดสะอาดเพราะไม่มีไขมัน,ป้องกันโรคหัวใจจากเส้นใยอาหาร,ช่วยดูแลสุขภาพภายในช่องปาก ช่วยให้เหงือกและฟันแข็งแรง รักษาแผลในปาก และระงับกลิ่นปาก ลมหายใจสะอาดหอมสดชื่น,เป็นยาระบายอ่อนๆ หากกินผลสดครั้งละ 5 ลูก จะช่วยขับปัสสาวะ รวมทั้งบรรเทาอาการท้องร่วง เป็นต้น

             บรรดาอนุมูลอิสระจัดเป็นศัตรูตัวร้ายต่อสุขภาพร่างกายทั้งภายในและภายนอก ฉะนั้น สรรพคุณและประโยชน์ของสตรอเบอรี่สามารถช่วยให้เราห่างไกลจากอนุมูลอิสระทั้งหลาย เพราะสารต้านอนุมูลอิสระในสตรอเบอร์รี่ที่มีมากมายจะช่วยปราบปราม สมกับฉายา "เจ้าแห่งสารต้านอนุมูลอิสระ"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ