ข่าว

ระวัง!ราสนิมกัดกิน"หม่อน"ป้องหวัดนกสัตว์ปัก!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

 

              กระทรวงเกษตรฯ เตือนภัยเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก เฝ้าระวังโรคระบาดในช่วงพายุฝน และแนะเกษตรกรเฝ้าระวังโรคราสนิมหม่อนปลายฝนต้นหนาว

              นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตามที่องค์การสุขภาพสัตว์โลก (World Organization for Animal Health หรือ OIE) รายงานเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2559 ว่า มีการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดรุนแรง (H5N1) ที่ประเทศเวียดนาม พบ 1 จุด ทีเมืองขันบินดง ตั้งอยู่ จ.ก่าเมา ทางตอนใต้ของเวียดนาม ที่ระบาดตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2559 ในสัตว์ปีกหลังบ้าน ป่วย 500 ตัว ตาย 300 ตัว จากทั้งหมด 800 ตัว ทำลายไปแล้ว 500 ตัว ได้ฆ่าเชื้อในพื้นที่และเฝ้าระวังโรคโดยรอบ

              นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากระยะนี้ประเทศไทย ได้เกิดสภาพอากาศที่ค่อนข้างแปรปรวน ฝนตกหนัก ทำให้บางพื้นที่มีน้ำท่วมขังและเปียกชื้นในทุกภาค ส่งผลต่อสุขภาพสัตว์โดยตรง ทำให้สัตว์ปีกอ่อนแอ มีภูมิคุ้มกันต่ำลง มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค จึงย้ำให้เกษตรกรให้การดูแลสุขภาพสัตว์ปีก เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด จัดการโรงเรือนให้มีหลังคาป้องกันฝน ลม มีวัสดุปูรอง จัดเตรียมน้ำสะอาด อาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ต่างๆ ทำความสะอาดโรงเรือน และพ่นทำลายเชื้อโรคอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น 

 

ระวัง!ราสนิมกัดกิน"หม่อน"ป้องหวัดนกสัตว์ปัก!

 

              ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ขอความร่วมมือจากเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก หากพบเห็นสัตว์ปีกป่วยตายอย่างผิดปกติ อย่านำไปแจกจำหน่าย หรือนำไปประกอบอาหารอย่างเด็ดขาด และสามารถแจ้งเบาะแสให้กับอาสาปศุสัตว์ ปศุสัตว์อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ โทร 0-9630-11946 เพื่อที่ดำเนินการควบคุม ป้องกันโรคไม่ให้แพร่กระจาย ตลอดจนไม่นำสัตว์ที่ตายโยนทิ้งน้ำ ให้ฝังหรือเผาตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่

              เช่นเดียวกับกรมหม่อนไหม ที่เตือนเกษตรกรว่าช่วงปลายฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้อากาศเย็นลงและมีความชื้นสูง เป็นช่วงที่มีศัตรูหม่อนระบาด คือ โรคราสนิม ดังนั้น เกษตรกรควรหมั่นสังเกตความผิดปกติของใบหม่อนอย่างใกล้ชิด โดยอาการของโรคจะเห็นเป็นจุดเล็กๆ สีเหลือง และบวมขึ้นเป็นตุ่มแผลใหญ่ขึ้น เมื่อเนื้อเยื่อใบหม่อนถูกทำลายและแตกออกจะเห็นสปอร์เชื้อราเป็นผงสีน้ำตาลปนแดงคล้ายสนิมอยู่บนตุ่มแผล กระจายทั่วไปด้านใต้ใบ หากระบาดรุนแรงจะทำให้ใบหม่อนแห้งเป็นสีน้ำตาลร่วงหล่น ซึ่งใบหม่อนที่แสดงอาการรุนแรงจะมีคุณภาพต่ำไม่เหมาที่จะนำไปเลี้ยงไหม

 

ระวัง!ราสนิมกัดกิน"หม่อน"ป้องหวัดนกสัตว์ปัก!

 

               นางสุดารัตน์ วัชรคุปต์ เหล่าวิชยา อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า การป้องกันและกำจัดโรคราสนิมหม่อนนั้น ควรใช้วิธีผสมผสานในการบริหารจัดการแปลงหม่อน โดยเริ่มตั้งแต่การเลือกปลูกหม่อนพันธุ์ที่ทนทานต่อโรคราสนิม เช่น พันธุ์คุณไพ พันธุ์สกลนคร พันธ์ศรีสะเกษ 84 เป็นต้น โดยเฉพาะพันธุ์ศรีสะเกษ 84 เป็นพันธุ์ล่าสุดที่กรมหม่อนไหมได้ศึกษาวิจัยพบว่า มีความทนทานต่อโรคราสนิม ให้ผลผลิตใบสูง และท่อนพันธุ์แตกรากเจริญเติบโตได้ดี

                นอกจากนี้ กรมหม่อนไหมได้แนะนำเกษตรกรปลูกในพื้นที่เขตเกษตรอาศัยน้ำฝน ที่มีการระบาดของโรคราสนิม ทั้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือและภาคใต้ สนใจสามารถติดต่อขอพันธุ์หม่อนได้ที่ ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ศรีสะเกษ ตั้งอยู่ที่ 53 หมู่ 7 ต.หมากเขียบ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ โทรศัพท์ 0-4491-6659 หรือสอบถามรายละเอียดเบื้องต้นได้ที่ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ใกล้บ้าน

              

 

 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ