ข่าว

ปลูกข้าวรอบใหม่ หลีกเลี่ยง"ปทุมธานี1-กข35"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

           นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในหลายพื้นที่ บวกกับช่วงนี้สภาพอากาศเหมาะสมต่อการขยายประชากรเพลี้ยอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มขยายตัวในวงกว้างเพิ่มขึ้น ดังนั้น กรมการข้าวจึงออกประกาศเรื่อง เตือนภัยเพื่อป้องกันการระบาดของเพลี้ยกระโดด สาระสำคัญคือ ในการเพาะปลูกข้าวรอบใหม่ ชาวนาควรหลีกเลี่ยงปลูกข้าวพันธุ์ที่ไม่ต้านทานเพลี้ย เช่น ปทุมธานี 1 และ กข35 

 

ปลูกข้าวรอบใหม่ หลีกเลี่ยง"ปทุมธานี1-กข35"


           ทั้งนี้ ควรเลือกปลูกข้าวพันธุ์ต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เช่น พันธุ์พิษณุโลก2 สุพรรณบุรี2 สุพรรณบุรี3 สุพรรณบุรี90 กข31 กข41 กข47 และกข49 โดยไม่ควรปลูกพันธุ์เดียวติดต่อกันเกิน 4 ฤดูปลูก ควรปลูกสลับกันระหว่างพันธุ์ต้านทานสูงกับพันธุ์ทนทานหรือพันธุ์อ่อนแอปานกลาง โดยพิจารณาอายุเก็บเกี่ยวให้ใกล้เคียงกันเพื่อลดความเสียหายเมื่อเกิดการระบาดรุนแรง

           นอกจากนี้ ควรใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อป้องกันกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ดังนี้ ช่วงก่อนเกิดการระบาด คือ 1 ลด - 2 งด - 3 เพิ่ม โดยลดอัตราการหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว เป็น 15-20  กิโลกรัม/ไร่ งดใช้สารเคมีฆ่าแมลงในระยะข้าวอายุน้อยกว่า 40 วัน งดใช้อะบาเม็กติน และไซเพอร์เมทรินในนาข้าว เพิ่มการปลูกข้าวพันธุ์ต้านทาน เพิ่มการปลูกพืชมีดอกบนคันนาเพื่อรักษาสมดุลศัตรูข้าว เพิ่มการสำรวจตรวจเยี่ยมแปลงนาสม่ำเสมอ และเพื่อการป้องกันกำจัดเพลี้ยให้ได้ผล เกษตรกรต้องหมั่นสำรวจแปลงนาอย่างสม่ำเสมอ ตรวจนับความหนาแน่นของเพลี้ยที่กำลังระบาด และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการ

 

ปลูกข้าวรอบใหม่ หลีกเลี่ยง"ปทุมธานี1-กข35"

 

           อธิบดีกรมการข้าว กล่าวอีกว่า แหล่งที่มีการระบาดและควบคุมระดับน้ำในนาได้ ช่วงหลังปักดำ 2-3 สัปดาห์จนถึงระยะตั้งท้อง ควรควบคุมน้ำในแปลงนาให้พอดินเปียกหรือมีน้ำเรี่ยผิวดินนาน 7-10 วัน แล้วปล่อยขังทิ้งไว้ให้แห้งเองสลับกันไปจะช่วยลดการระบาด และระยะข้าวแตกกอ (อายุ 1-40 วัน หลังหว่านข้าว) เมื่อตรวจพบตัวอ่อน วัยที่ 1-2  กว่า 10 ตัวต่อต้น ให้ใช้สารฆ่าแมลงบูโพรเฟซิน หรือสารอิโทเฟนพรอกซ์ อัตราตามคำแนะนำที่ระบุในฉลาก และปรึกษาเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยข้าวและศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวในพื้นที่

           ส่วนระยะข้าวตั้งท้องถึงออกรวง เมื่อพบเพลี้ย 10 ตัวต่อกอ หรือ 1 ตัวต่อ 1 ต้น และไม่พบมวนเขียวดูดไข่หรือพบจำนวนน้อยมาก ให้ใช้สารไดโนทีฟูแรนหรือสารคาร์โบซัลเฟน อัตราตามคำแนะนำที่ระบุในฉลาก หรือปรึกษาเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยข้าวและศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวในพื้นที่ อีกทั้ง ระยะข้าวใกล้เก็บเกี่ยว หากพบการระบาดโดยต้นข้าวมีอาการแห้งเป็นหย่อมๆ หรือพบมีเพลี้ยบินมาเล่นแสงไฟ ให้ใช้เครื่องดูดแมลงล่อทำลาย ตั้งแต่ 19.00-22.00 น.เพื่อลดจำนวนเพลี้ยที่จะอพยพไปยังแปลงปลูกข้าวใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ