ข่าว

ลดระบายน้ำ-โปรยฝนหลวง3พื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

 

           ปริมาณฝนน้อย กรมชลลดการระบายน้ำ ห่วงพื้นที่นอกคันกั้นระดมทุกหน่วยดูแล ขณะที่ฝนหลวง มุ่งปฎิบัติการใน 3 พื้นที่ โคราช ประจวบคิรีขันธ์/เพชรบุรี เกาะสมุย/เกาะพะงัน

          พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำ ณ วันที่ 21 ต.ค.59 ว่า ได้ตรวจสอบตามจุดตรวจสอบน้ำต่างๆ พบว่า อ.ศรีสัชนาลัย มีการระบายน้ำ 105 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที ค่ายจิรประวัติ มีปริมาณน้ำไหลผ่านลดลง เหลือจำนวน 2,014 ลบ.ม./วินาที เขื่อนเจ้าพระยา มีการระบายน้ำลดลง เหลือจำนวน 1,916 ลบ.ม./วินาที เขื่อนป่าสัก มีการระบายน้ำลดลง เหลือจำนวน 19 ลบ.ม./วินาที เขื่อนพระรามหก ปิดการระบาย และ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีการระบายน้ำลดลง เฉลี่ย 1,992 ลบ.ม./วินาที

         รมว.เกษตรฯ กล่าวอีกว่า ได้ตรวจสอบพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่ามีระดับน้ำลดลงจากวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้แก่ ต.บ้านป้อม ลดลง 0.39 ม. (จากล้นตลิ่ง 0.30 ม. ลงมาต่ำกว่าตลิ่ง 0.09 ม.) ต.บ้านบางหลวงโดด ลดลง 0.33 ม. (จากล้นตลิ่ง 1.79 ม. ลงมาล้นตลิ่ง 1.46 ม.) ต.บ้านบางบาล ลดลง 0.29 ม. (จากล้นตลิ่ง 1.07 ม. ลงมาล้นตลิ่ง 0.78 ม.) และ ต.ท่าเรือลดลง 3.13 ม. (จากต่ำกว่าตลิ่ง 1.79 ม. ลงมาต่ำกว่าตลิ่ง 4.92 ม.)

 

ลดระบายน้ำ-โปรยฝนหลวง3พื้นที่

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ ให้กำลังใจทีมปฏิบัติการฝนหลวง

 

         อย่างไรก็ตาม ได้ขอให้ทุกหน่วยงานช่วยดูแลพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ซึ่งยังคงมีน้ำเอ่อเข้าท่วม ทั้งนี้ การลดการระบายน้ำจะช่วยคลายความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนให้ผ่านวิกฤติไปได้ และขณะนี้ฝนเริ่มลดลงจึงอยากให้เริ่มเก็บน้ำให้มากที่สุด เพื่อใช้เพาะปลูกในฤดูแล้งหน้าด้วย

         สำหรับเขื่อนทดน้ำต่างๆ เช่น เขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนพระรามหก จะยกระดับน้ำเหนือเขื่อนขึ้น ดันน้ำเข้าแม่น้ำลำคลอง แก้มลิง และระบบชลประทาน โดยการเก็บน้ำในเขื่อนจะช่วยลดการระบายน้ำลง เช่น เขื่อนป่าสักฯ เขื่อนแควน้อย เป็นต้น คาดว่าจะมีน้ำเต็มเขื่อนประมาณปลายเดือนตุลาคมนี้

         “ในส่วนการผันน้ำเข้าทุ่ง ซึ่งพื้นที่เกษตรกรรมส่วนใหญ่เก็บเกี่ยวแล้ว ยกเว้นทุ่งเจ้าเจ็ดที่จะเก็บเกี่ยว เสร็จภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ จะขอให้พื้นที่มีการทำประชาคม และทำหนังสือถึงกรมชลประทานเพื่อปล่อยน้ำเข้าทุ่ง โดยต้องขอทำความเข้าใจว่าการปล่อยน้ำเข้าทุ่งระดับน้ำจะไม่ได้ลดทันที อีกทั้ง กรมชลประทานจะปล่อยน้ำผ่านระบบคูคลอง ไม่ได้เปิดประตูหรือเจาะคันปล่อยตรง นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเติมน้ำเข้าเขื่อน โดยเน้น 3 พื้นที่ คือ จ.นครราชสีมา จ.ประจวบคิรีขันธ์/เพชรบุรี และเกาะสมุย/เกาะพะงัน”พลเอก ฉัตรชัย กล่าว

ลดระบายน้ำ-โปรยฝนหลวง3พื้นที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ