ข่าว

“ว่านรางเงิน”แก้ร้อนในสมุนไพรต่างถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ว่านรางเงิน”แก้ร้อนในสมุนไพรต่างถิ่น

 

        “ว่านรางเงิน” หรือชื่อพื้นเมือง “ว่านสี่ทิศ” เป็นไม้ล้มลุกจากต่างประเทศที่นำมาปลูกในเมืองไทยนานแล้ว จนปัจจุบันเข้าใจกันว่าเป็นต้นไม้พื้นเมืองของไทยโดยปริยาย เพราะมีปลูกแพร่หลายในทุกพื้นที่ มีสรรพคุณทางยาโดยเฉพาะใบ ตำพอกแก้ฟกช้ำบวม และต้มดื่มแก้ร้อนในได้ชะงัดทีเดียว

           ว่านรางเงิน เป็นไม้ประดับประเภทหัวที่มักนิยมเลี้ยงในกระถาง เพราะเป็นไม้มงคลนาม และให้ดอกสวยงาม สายพันธุ์เดียวกับลิลลี่ .ใบมีสรรพคุณทางยาพอกแก้ฟกช้ำบวม และต้มดื่มแก้ร้อนใน ต้นรางเงิน หรือ ว่านรางเงิน บางคนจัดเป็นไม้จำพวกว่านหรือไม้มงคล เป็นว่านที่มีสรรพคุณ ทางด้านเมตตามหามงคล ปลูกไว้กับบ้านเรือน ที่พักอาศัย สถานที่อาคารร้านค้า จะเป็นเสน่ห์เมตตา เป็นศิริมงคล แก่สถานที่นั้นๆ ทำให้เป็นที่ต้องตาต้องใจ มีความเจริญก้าวหน้า

         ใบ เป็นใบเดี่ยวออกจากหัวใต้ดิน ใบมีขนาดค่อนข้างกว้าง เส้นกลางใบมีสีขาวตัดกับพื้นใบสีเขียว ที่กว้าง 3.5-4 ซม. ยาว 25-35 ซม. ปลายแหลม เส้นกลางใบเป็นแถบสีนวล

   ดอก เป็นดอกเกี่ยวสีชมพูอ่อนส้มอ่อน ออกเป็นช่อ แทงขึ้นจากหัวใต้ดิน มักมี 4 ดอก กลีบดอกรูประฆัง โคนเชื่อมกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 6 กลีบ มีลายสีเข้ม มีเกสรตัวผู้ 6 อัน

         ผล กลมหรือรีสีดำ มีเมล็ดแบนอยู่ข้างในหลายเมล็ด

        ขยายพันธุ์ แยกหน่อ ในพื้นที่ชุ่มน้ำและระบายน้ำได้ดี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ