ข่าว

ระวัง!เพลี้ยลงนาข้าว! ระบาดหนักกว่า6หมื่นไร่!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

           
           เตือนชาวนาเฝ้าระวังเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล หลังพบระบาดแล้วกว่า 6 หมื่นไร่ กรมการข้าวไม่กังวลนาแปลงใหญ่ ห่วงรายย่อยละเลยสำรวจแปลงนา

          นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการติดตามสถานการณ์ข้าว (ศตส) ได้รายงานสถานการณ์ศัตรูข้าวว่าพบการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลตัวเต็มวัยเกินค่าระดับเศรษฐกิจที่ต้องมีการเร่งกำจัดในหลายพื้นที่ เช่นเดียวกับรายงานของกรมส่งเสริมการเกษตร ที่พบการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล พื้นที่จำนวน 62,020 ไร่ จาก 11จังหวัดในเขตภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ประกอบด้วย จังหวัดพิจิตร แพร่ สุรินทร์ ศรีสะเกษ พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ชัยนาท สระบุรี นครปฐม นครนายกและฉะเชิงเทรา เนื่องจากระยะนี้เป็นช่วงเหมาะสมกับการระบาดของศัตรูข้าว อาจมีการเคลื่อนตัวของเพลี้ยกระโดสีน้ำตาลกระจายวงกว้างมากขึ้น

 

ระวัง!เพลี้ยลงนาข้าว! ระบาดหนักกว่า6หมื่นไร่!

 

         ฉะนั้น กรมการข้าวได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อให้ประกาศเตือนเกษตรกรในพื้นที่ให้ความสำคัญกับการดูแลศัตรูข้าว ด้วยการหมั่นสำรวจแปลงนาและติดตามสถานการณ์เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลอย่างใกล้ชิด กรณีที่พบเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในปริมาณน้อยกว่า 10 ตัวต่อกอ หรือยังไม่เกิดการระบาด สามารถใช้เชื้อราบิวเวอเรียควบคุมการระบาดได้ แต่ถ้าพบในปริมาณเกิน 10 ตัวต่อกอขึ้นไป ต้องใช้สารเคมีป้องกันกำจัดตามคำแนะนำของกรมการข้าวอย่างเคร่งครัด ซึ่งสามารถดูได้จากข้อมูลองค์ความรู้เรื่องข้าวจากเว็บไซต์กรมการข้าว www.ricethailand.go.th หรือติดต่อศูนย์วิจัยข้าวและศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว หน่วยงานกรมการข้าวใกล้บ้านทันที

        “วันนี้สถานการณ์การระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลยังน่าเป็นห่วง แม้จะมีรายงานว่าพบการระบาดในพื้นที่ 11 จังหวัดทางภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง แต่จริงๆ แล้วทุกจังหวัดต้องระวังและติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง โดยกรมการข้าวจะพยายามจำกัดวงการระบาดให้อยู่ในพื้นที่และปราบให้ได้ทันที เป็นห่วงแต่เกษตรกรรายย่อยที่บางครั้งอาจละเลยไม่ได้ลงสำรวจแปลงนา เวลาพบเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลก็เกินระยะที่จะแก้ไขป้องกันได้แล้ว แต่ถ้าเป็นพื้นที่นาแปลงใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหา เนื่องจากมีการรวมกลุ่มและจัดตั้งกลุ่มย่อยดูแล”อธิบดีกรมการข้าว กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ