ข่าว

กยท.ยันตลาดยาง RRM ซื้อ-ขายสินค้าจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กยท.ยันตลาด RRM ซื้อ-ขายสินค้าจริงเป็นปัจจุบันเน้นความเสมอภาคทางการค้าแก่กลุ่มสถาบันเกษตรกร สร้างโอกาสแสวงหาคู่ค้าต่างชาติ 

             ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เผยว่าตลาดกลางยางพาราระดับภูมิภาค (RRM) เป็นตลาดที่สามารถซื้อขายได้ทั้งยางแท่งมาตรฐาน และยางแผ่นรมควัน เพราะปัจจุบัน ตลาดโลกมีความต้องการยางแท่งมาตรฐาน และยางแผ่นรมควันในการแปรรูปเพื่อนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมยางล้อเป็นหลัก ในขณะที่ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกโดยเฉลี่ยแต่ละปีมีการส่งออกยางแท่งมาตรฐานประมาณ1.8ล้านตัน และยางแผ่นรมควัน6.4แสนตัน ฉะนั้น ตลาดRRMจะมีจุดเด่นที่ต่างจากตลาดซื้อขายยางอื่นอย่างชัดเจน เพราะรองรับการซื้อขายยางแท่งมาตรฐาน และยางแผ่นรมควัน และที่สำคัญ มีการส่งมอบยางจริง100%โดยระบบได้กำหนดเงื่อนไขสำหรับผู้ซื้อและผู้ขายยางจะต้องวางเงินประกันร้อยละ20ของมูลค่าการเสนอซื้อขายในแต่ละครั้ง เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในการซื้อขายแต่ละสัญญา นอกจากนี้ ผู้ขายยังสามารถใช้ยางที่มีอยู่จริงในโกดังเป็นหลักประกันแทนเงินสดได้ ซึ่งเงื่อนไข นี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับกลุ่มสถาบันเกษตรกรสามารถใช้ยางที่มีอยู่จริงขายได้ในระบบตลาดต่างประเทศโดยตรง การซื้อขายยางจะเป็นไปด้วยความยุติธรรมแน่นอน เนื่องจากเป็นราคาที่ผู้ซื้อและผู้ขายกำหนดตรงกันและเกิดจากความพึงพอใจทั้งสองฝ่าย

            ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวต่อว่าตลาดRRMถือเป็นการเปิดตลาดใหม่ ไทยควรจะพัฒนาระบบตลาดเพื่อมองหาผู้ซื้อยางต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมให้กับทุกภาคส่วนให้สามารถขายสินค้าได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น กรณีสถาบันเกษตรกรดำเนินการ โดยส่วนมากจะซื้อขายตลาดในประเทศ ตลาดRRMจะช่วยสร้างโอกาสขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้น ที่สำคัญ บริษัทและสถาบันเกษตรกรที่เข้ามาสมัครต่างผ่านกระบวนการรับรองมาตรฐานมาแล้ว ฉะนั้น มั่นใจในเรื่องคุณภาพของสินค้าได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ ตลาดRRMยังเป็นการพัฒนาตลาดยางที่ช่วยสร้างความเสมอภาคทางการค้าและซื้อขายยางกับตลาดต่างประเทศให้กับเกษตรกรรวมทั้งจะช่วยสร้างโอกาสในการหาตลาดวัตถุดิบแก่ผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศด้วย“ล่าสุดมีบริษัทผู้ประกอบการยางทยอยเข้ามาเป็นสมาชิกในตลาดเพิ่มขึ้นอีก ได้แก่ บริษัท รับเบอร์แลนด์โปรดักส์ จำกัด บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด(มหาชน) บริษัท ไทยฮั้วยางพารา จำกัด(มหาชน) และบริษัท สยามอินโดรับเบอร์ จำกัด”

           นายพรหม พักตร์จันทร์ ประธานกลุ่มเกษตรกรทำสวนควนเมา จ.ตรัง เป็นหนึ่งในสถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมตลาดRRMกล่าวว่าการเปิดตลาดยางพาราระดับภูมิภาคเป็นแนวคิดใหม่ที่ดีของรัฐบาลและการยางแห่งประเทศไทย ที่ร่วมกับประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย ในการเปิดซื้อยางพาราระดับสากล จะสร้างโอกาสที่จะให้สถาบันเกษตรกรสามารถขายผลผลิตของตัวเองจากการแปรรูปเป็นการช่วยเพิ่มคู่ค้าต่างประเทศและเพิ่มรายได้ให้สถาบันเกษตรกรด้วย ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรทำสวนควนเมามีความพร้อมและได้สมัครเข้าเป็นผู้ขายยางในตลาดRRMแล้ว โดยกลุ่มเน้นให้ความสำคัญเรื่องมาตรฐานยางที่ผลิต ตั้งแต่กระบวนการกรีด การรับน้ำยางจากสถาบันเครือข่าย 5 สถาบัน การรักษาคุณภาพยางให้เป็นไปมาตรฐานGMPซึ่งทั้ง 5 สถาบันที่เป็นเครือข่ายของกลุ่มควนเมาได้รับมาตรฐานดังกล่าวจาก กยท.แล้วทั้งมาตรฐานGMPน้ำยางสด และGMPยางแผ่นรมควันอัดก้อน นอกจากนี้อยู่ระหว่างการรับรอง มาตรฐานISO 9001เวอร์ชั่น 2015 ซึ่งจะได้รับใบรับรองดังกล่าวไม่เกินวันที่ 10 ตุลาคมนี้ เพื่อเตรียมไว้รับรองมาตรฐานยางที่จะขายในตลาดRRMโดยตรง

             “ตลาดRRMเป็นตลาดที่สามารถช่วยให้เกิดการซื้อขายและเพิ่มปริมาณการขายยางของไทยให้สูงขึ้นได้อย่างแน่นอนเชื่อมั่นว่าหากสถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรผลิตยางแผ่นรมควันให้มีคุณภาพดี ยังคงเป็นที่ต้องการในตลาดRRMเป็นจำนวนมากและที่สำคัญ หากเสนอขายสินค้าที่มีคุณภาพในตลาดนี้ ผู้ซื้อย่อมมีความต้องการและไม่มีทางปฏิเสธสินค้าของเราอย่างแน่นอน”นายพรหม กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ