ข่าว

"อุ้มลาว"รับมาตรฐาน“ถั่วลิสง"ไทย มีผลบังตับใช้7ม.ค.60!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

              เกษตรฯหนุน สปป.ลาว ยกเครื่องระบบตรวจสอบรับรอง “ถั่วลิสง” เตรียมพร้อมรับมาตรฐานบังคับ เริ่มมีผลเข้มงวด 7 ม.ค. 60 นี้ จี้ทุกประเทศที่ส่งออกสินค้ามายังไทยต้องปฏิบัติตามเคร่งครัด

             นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้ มกอช.ร่วมกับกรมวิชาการเกษตรเร่งสนับสนุนการจัดทำระบบการตรวจสอบและรับรองถั่วลิสงส่งออกให้แก่กระทรวงกสิกรรมและป่าไม้แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อเตรียมความพร้อมให้ สปป.ลาว สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานสินค้าเกษตรของไทยเรื่อง เมล็ดถั่วลิสง : ข้อกำหนดปริมาณอะฟลาทอกซิน  (มกษ.4702-2557) ซึ่งเป็นมาตรฐานบังคับที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7มกราคม 2560 นี้ เพื่อลดความเสี่ยงปัญหาอะฟลาทอกซินปนเปื้อนในเมล็ดถั่วลิสงที่นำเข้า ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคภายในประเทศได้

 

"อุ้มลาว"รับมาตรฐาน“ถั่วลิสง"ไทย มีผลบังตับใช้7ม.ค.60!

 

             มกษ.4702-2557 กำหนดให้เมล็ดถั่วลิสงกะเทาะเปลือกจากต่างประเทศที่จะส่งออกมายังไทย อาทิ จีน อินเดีย พม่า เวียดนาม รวมทั้ง สปป.ลาว จะต้องแนบใบรับรองสถานที่ผลิตและเอกสารแสดงผลการตรวจสอบเมล็ดถั่วลิสงล็อตที่ส่งออกมาไทย ต้องมีค่าปริมาณอะฟลาทอกซินไม่เกิน 20 พีพีบี (ppb) จากห้องปฏิบัติการที่ได้รับการยอมรับจากไทย เพื่อให้มั่นใจว่าเมล็ดถั่วลิสงที่ส่งออกมาจากแหล่งผลิตที่มีมาตรการควบคุมสอดคล้องกับมาตรฐานบังคับฉบับนี้ ได้แก่ กระบวนการคัดแยกเมล็ด การสุ่มตรวจปริมาณอะฟลาทอกซิน และการเก็บบันทึกข้อมูลไว้ตรวจประเมิน เป็นต้น

           “ปัจจุบัน สปป.ลาว ยังไม่มีความพร้อมด้านห้องปฏิบัติการสำหรับวิเคราะห์อะฟลาทอกซิน ทาง สปป.ลาว มากนัก มกอช.และกรมวิชาการเกษตรจึงได้ดำเนินการสนับสนุนทางวิชาการด้านการวิเคราะห์อะฟลาทอกซินในถั่วลิสงระดับห้องปฏิบัติการแก่ สปป.ลาว และพัฒนาระบบตรวจสอบและรับรองถั่วลิสงของ สปป.ลาว โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2558 และในปี 2559 นี้ ได้เร่งพัฒนาศักยภาพห้องปฏิบัติการของสำนักงานเกษตรและป่าไม้แขวง (PAFO)  ประจำแขวงจำปาสัก ให้มีขีดความสามารถและใช้เป็นห้องปฏิบัติการกลางสำหรับวิเคราะห์อะฟลาทอกซินในถั่วลิสงส่งออกมาไทย” เลขาธิการ มกอช.กล่าว

 

"อุ้มลาว"รับมาตรฐาน“ถั่วลิสง"ไทย มีผลบังตับใช้7ม.ค.60!

 

            นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีแผนเร่งลงนามความร่วมมือทางเทคนิคด้านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานถั่วลิสงระหว่างไทยและลาว ซึ่งเป็นกลไกในการเสริมสร้างความร่วมมือในการยอมรับร่วมในระบบตรวจสอบรับรองถั่วลิสงนำเข้า-ส่งออกระหว่างกัน เพื่อส่งเสริมการค้าถั่วลิสงระหว่างไทย-ลาว ให้มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค และเป็นไปตามมาตรฐาน มกษ.4702-2557ด้วย

            ทั้งนี้ เมล็ดถั่วลิสงกะเทาะเปลือกเป็นสินค้าเกษตรหนึ่งรายการที่ไทยมีการนำเข้าค่อนข้างสูง โดยปีที่ผ่านมา ไทยได้นำเข้าเมล็ดถั่วลิสงเพื่อบริโภคปริมาณ 30,050.42 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,068.13 ล้านบาท ส่วนใหญ่นำเข้าจากอินเดีย จีน พม่า สปป.ลาว และในปี 2559 มีการนำเข้าแล้วกว่า 24,036.01 ตัน มูลค่าประมาณ 1,016.04 ล้านบาท คาดว่า ปริมาณการนำเข้าเมล็ดถั่วลิสงกะเทาะเปือกจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากกำลังการผลิตภายในประเทศไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้     

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ