ข่าว

วิธีกำจัดเพลี้ยฯโดยสารเคมี!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สองเกลอ

 

*** “บอกเล่า ข่าวเกษตร”ประจำวันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2559 สองเกลอ ทำหน้่าที่รายงานข่าวเช่นเดิม คราวที่แล้วได้พูดถึงการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลไปส่วนหนึ่งแล้ว รวมถึงวิธีการป้องกัน และการจำกัดเจ้างเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล วันนี้จะเพิ่ม วิธีกำจัดโดยสารเคมี คือเมื่อตรวจพบสัดส่วนของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลตัวเต็มวัยต่อมวนเขียว ดูดไข่ระหว่าง 6 : 1 - 8 : 1 หรือ ตัวอ่อนระยะ 1-2 เมื่อข้าวอายุ 30-45 วัน จำนวนมากกว่า 10 ตัว/ต้น ให้ใช้สารฆ่าแมลงบูโพรเฟซิน (แอปพลอด 10% ดับบลิวพี) อัตรา 25 มิลลิกรัม/น้ำ 20 ลิตร พ่นหรือใช้สารอีโทเฟนพรอกซ์ (ทรีบอน 10% อีซี) อัตรา 20 มิลลิลิตร/น้ำ 20 ลิตร หรือบูโพรเฟซิน/ไอโซโปรคาร์บ (แอปพลอด/มิพซิน 5%/20% ดับบลิวพี) อัตรา 50 กรัม/น้ำ 20 ลิตร พ่นเมื่อพบแมลงส่วนใหญ่เป็นตัวเต็มวัยจำนวนมากกว่า 1 ตัว/ต้น

 

วิธีกำจัดเพลี้ยฯโดยสารเคมี!

 

*** กรณีระยะข้าวตั้งท้องถึงออกรวง ใช้สารอิมิดาโคลฟริด (คอนฟิดอร์ 10% เอสแอล) อัตรา 15 มิลลิลิตร/น้ำ 20 ลิตร ไม่ควรใช้สารฆ่าแมลงที่ทำให้เกิดการระบาดเพิ่มของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล (resurgence) หรือสารกลุ่มไพรีทรอยด์สังเคราะห์ เช่น แอลฟาไซเพอร์มิทริน ไซเพอร์มิทริน ไซแฮโลทริน เดคาเมทริน เอสเฟนแวเลอเรต เพอร์มิทริน ไตรอะโซฟอส ไซยาโนเฟนฟอส ไอโซซาไทออน ไฟริดาเฟนไทออน ควินาลฟอส และเตตระคลอร์วินฟอส เป็นต้น

*** ผ่านพ้นไป สำหรับงาน งานแสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติเพื่อธุรกิจการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนครั้งที่ 2 หรือ ซีม่า อาเซียน ไทยแลนด์ 2516 (SIMA ASEAN Thailand 2016) ที่จัดขึ้น ณ อาคาร 5 - 6 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี คุณลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน สรุปว่า ประสบความสำเร็จเกินคาด มีผู้นำเครื่องจักกลและเครื่องมือทางด้านการเกษตรแบรนด์ชั้นนำกว่า 300 แบรนด์ จนเต็มพื้นที่การจัดงานกว่า 21,500 ตารางเมตร ทั้งในอาคารและนอกอาคารรวมทั้งมีผู้เข้าร่วมงานที่เป็นนักธุรกิจเกษตรจากประเทศไทยและต่างประเทศ ประชาชนทั่วไป เกษตรกร และนักศึกษาแห่เข้ากว่า 1.3 หมื่นคน มีมีเงินสะพัดมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ถือเป็นปรากฎการณ์สำคัญในภาคอุตสาหกรรมการเกษตรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

***งานนี้ที่ไฮไลท์สุดๆ คือ ‘การประชุมวิชาการสมาคมวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทยระดับชาติ ครั้งที่ 17 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 9’ ซึ่งจัดโดยสมาคมวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทย และ ‘การประชุมนานาชาติห่วงโซ่อาหารแห่งความยั่งยืน’ โดยสมาคมการตลาดเกษตรและอาหารแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค (AFMA) และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ