ข่าว

พด.ยุค“ไทยแลนด์4.0 บูรณาการ ทำงานเชิงรุก ที่พึ่งประชาชน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

พด.ยุค“ไทยแลนด์4.0 บูรณาการ ทำงานเชิงรุก ที่พึ่งประชาชน!

             พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมบุคลากรสู่การเป็น Smart Officer เนื่องจากปัจจุบันและอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การพัฒนาศักยภาพบุคคลจึงเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งการเป็น Smart Farmer และ Young Smart Farmer ผู้ที่มีความก้าวหน้าในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตและการตลาด จึงมีความท้าทายที่หลากหลายจึงต้องมุ่งมั่นในการติดตามสถานการณ์ต่างๆ เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เช่น Agri-Map และรับรู้ข้อมูลข่าวสารด้านการเกษตรมาประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิรูปภาคการเกษตรให้ก้าวหน้า

 

พด.ยุค“ไทยแลนด์4.0 บูรณาการ ทำงานเชิงรุก ที่พึ่งประชาชน!

สถานที่สาธิตทำปุ๋ยหมักสูตรต่างๆ 

 

            โดยนับจากนี้ไปคาดหวังว่า “Smart Officer” หรือ “คนเกษตรยุคใหม่” จะนำองค์ความรู้ไปฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด ส่งผลให้เกษตรไทยมีความเข้มแข็ง ทำให้ภาคเกษตรของไทยสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนต่อไป โดยเฉพาะในเรื่องการขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ซึ่งในภาคการเกษตรจะต้องมีการเดินหน้าในหน่วยย่อย คือ Thailand 4.0 Agriculture Sector เพื่อรองรับในเรื่องดังกล่าว ทั้งการให้ Smart Officer คือ บุคลากรในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำนโยบายจากส่วนกลางไปแปลงสู่การปฏิบัติให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ทั้งด้านการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมที่เหมาะสม การตลาด ระบบการขนส่งที่เหมาะสมได้อีกด้วย

 

พด.ยุค“ไทยแลนด์4.0 บูรณาการ ทำงานเชิงรุก ที่พึ่งประชาชน!

นายสุรเดช เตียวตระกูล

            ด้าน นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า ในส่วนของกรมพัฒนาที่ดินได้เร่งเดินหน้าจัดประชุมชี้แจงข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกระดับทั่วประเทศ จำนวน 800 คน เพื่อนำข้อมูลที่ได้นำไปถ่ายทอดสู่เกษตรกร ในการขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 สนองนโยบายของรัฐบาลในการให้ความรู้กับเกษตรกรในการปรับปรุงบำรุงดิน ให้มีความอุดมสมบูรณ์ สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินในการเพาะปลูกได้อย่างเหมาะสม และมีคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งที่เป็นงานประจำ งานตามนโยบาย และงานที่ริเริ่มใหม่ ตามนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนนโยบายการดำเนินงานของกรมที่ต้องการให้หน่วยงานราชการต่างๆ เป็นที่พึ่งของประชาชนได้และต้องมีการบูรณาการหลายหน่วยงานในการทำงานช่วยเหลือเกษตรกรให้มีความอยู่รอดได้ 

 

พด.ยุค“ไทยแลนด์4.0 บูรณาการ ทำงานเชิงรุก ที่พึ่งประชาชน!

ชาวบ้านเรียนรู้วิธีทำปุ๋ยหมักไว้ใช้เอง

 

            อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวอีกว่า ในขณะนี้ได้สั่งการให้สถานีพัฒนาที่ดินทุกจังหวัด กำชับข้าราชการเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ทำงานเชิงรุกโดยการเข้าหาเกษตรกรที่เป็นฐานรากที่สำคัญ เสริมสร้างให้มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ ที่กรมได้นำมาใช้ในการทำงานโดยส่งเสริมด้านเทคโนโลยีให้แต่ละกลุ่มเลือกประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมในการพัฒนาที่ดิน ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ แนะนำให้เกษตรกรทำการรวมกลุ่มเพื่อให้มีความเข้มแข็ง รวมทั้งส่งเสริมการผลิตแบบเกษตรอุตสาหกรรมใช้หลักการตลาดนำหน้าการผลิต ต้องผลิตในสิ่งที่ตลาดต้องการ สำคัญที่สุดเกษตรกรต้อง รู้จักการบริหาร การจัดการตลาด เพื่อให้มีการลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มปริมาณผลผลิตที่มีคุณภาพ ขายแล้วได้ราคาที่ดี จึงจะทำให้เกษตรกรอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ