ข่าว

พลิกวิกฤติชุมชนด้วยกะหรี่พัฟ ชีวิตเพื่อสังคม“สิริพร ดิบแดง” 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลิกวิกฤติชุมชนด้วยกะหรี่พัฟ ชีวิตเพื่อสังคม“สิริพร ดิบแดง” 

          แม้ครั้งแรกจัดตั้งเป็น“กลุ่มสตรีแปรรูปเนื้อสัตว์”หลังได้รับงบประมาณสนับสนุนโครงการฝึกอาชีพ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้เพิ่มให้กับสมาชิกของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรีที่มีสิริพร ดิบแดง รั้้งตำแหน่งประธาน แต่ประสบปัญหาวัตถุดิบราคาสูง ทำให้ต้องหยุดผลิตสินค้าเพราะสมาชิกหมดกำลังใจและทุนในการดำเนินการต่อ  

         กระทั่งปี 2549 ประธานกลุ่มฯจึงได้เสนอทางออกโดยให้ผลิตกะหรี่พัฟจำหน่ายเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ใหักับสมาชิก เนื่องจากกะหรี่พัฟเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของ อ.มวกเหล็ก มาอย่างยาวนาน จึงได้ร่วมกันคิดค้นสูตรและพัฒนามาต่อเนื่อง จนเป็นที่ยอมรับของตลาด ทำให้มียอดจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ 

 

พลิกวิกฤติชุมชนด้วยกะหรี่พัฟ ชีวิตเพื่อสังคม“สิริพร ดิบแดง” 

 

         กะหรี่พัฟที่ทางกลุ่มผลิตมีหลายไส้ เช่น ไส้ไก่ ไส้เผือก ไส้หมูเห็ดหอม ไส้หมูหยองน้ำพริกเผา ไส้สับปะรด ไส้ปลาทรงเครื่องและไส้องุ่น"สิริพรเผยและต่อมาในปี 2552 ทางกลุ่มฯได้ปรับปรุงฟื้นฟูกลุ่มขึ้นมาใหม่ พร้อมจดทะเบียนเป้นวิสาหกิจชุมชน ภายใต้ชื่อกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรมวกเหล็ก

         จากนั้นได้นำสมาชิกเข้ารับการอบรมและดูงานจากกลุ่มต่างๆ ที่มีการผลิตสินค้าชุมชนจำหน่ายทั้งหน่วยงานราชการและภาคเอกชน จึงทำให้เกิดแนวคิดในการปรัปรุงและเปลี่ยนแปลงการผลิตสินค้าของกลุ่มขึ้นใหม่เพื่อให้มีความลหากหลายมากขึ้น

         โดยเน้นวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นเป็นหลักในการผลิต อาทิ น้ำองุ่นสด 100%แบบพาสเจอร์ไรซ์และสินค้าแปรรูปจากองุ่น เมื่อน้ำองุ่นเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ทางกลุ่มจึงได้ผลิตสินค้าตัวใหม่ขึ้นคือน้ำองุ่น 100% แบบสเตอรไรซ์ในปี 2553 ขณะเดียวกันทางกลุ่มให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยของสินค้าชุมชน ทำให้สินค้าทุกประเภทของกลุ่มได้รับการรับรองมาตรฐานองค์การอาหารและยา(อย.) จึงทำให้มีการขยายตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นที่ยอมรับของตลาดและผู้บริโภค

        ต่อมาในปี 2555 ทางกลุ่มได้มีการประชุมและพิจารณาผลิตสินค้าตัวใหม่เพิ่มขึ้นคือองุ่นสเตอริไรซ์สูตรผสมคอลลาเจน ซึ่งต่อยอดมาจากสินค้าตัวเดิมและสามารถสรา้งมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าตัวเดิมได้เป็นอย่างดี เนื่องจากความต้องการของตลาดมีมาก จึงทำให้น้ำองุ่นสเตอริไรซ์สูตรผสมคอลลาเจนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว

 

พลิกวิกฤติชุมชนด้วยกะหรี่พัฟ ชีวิตเพื่อสังคม“สิริพร ดิบแดง” 

 

        ปัจจุบันสินค้าหลักของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรมวกเหล็กที่มีการผลิตอย่างต่อเนื่อง นอกจากกะหรี่พัฤแล้วยังมีน้ำองุ่นสด100% แบบสเตอริไรซ์ ขนาด 250 ซีซี.และขนาด 700 ซีซี. น้ำองุ่นสดสูตรผสมคอลลาเจนแบบสเตอรไรซ์ ขนาด 250 ซีซี. น้ำทับทิมสด 100% ขนาด 700 ซีซี.และน้ำทับทิมสด สูตรผสมคอลลาเจน ขนาด 250 ซีซี.

        ส่วนการบริหารจัดการกลุ่มจะดำเนินการในรูปแบบของคณะคณะกรรมการ มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันอย่างชัดเจน ประกอบด้วยด้านการวางแแผนและควบคุมการผลิต ด้านการเงิน ด้านการตลาดและด้านบริหารงานทั่วไป โดยคณะกรรมการจะมีสาระ 2 ปี เมื่อครบกำหนดจะมีการเลือกตั้งใหม่ ส่วนการดำเนินงานนั้นจะมีการประชุมวางแผนการทำงานกันทุกเดือน ๆ ละครั้งทุกวันจันทร์สัปดาห์สุดท้ายของเดือน ปัจจุบันกลุ่มมีสมาชิกจำนวน 40 ราย มีทุนเรือนหุ้น 37,500 บาท และเงินทุนหมุนเวียนทั้งสิ้น 96,270 บาท

           กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรมวกเหล็ก ภายใต้การนำของหญิงแกร่ง“สิริพร ดิบแดง”นับเป็นบุคคลสำคัญในการนำพาองค์กรก้าวมาสู่ความสำเร็จในวันนี้ สนใจผลิตภัณฑ์กลุ่มโทร.08-9740-9565 ได้ตลอดเวลา

         

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ