ข่าว

ราคามันฯตกต่ำสุดใน10ปี! ยื่นรัฐชดเชยเกษตรกร!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

          จังหวัดนครราชสีมา เร่งแก้ปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี วอนเกษตรกรชะลอเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อรอดูกลไกตลาด ด้านสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคอีสานยื่นเสนอรัฐบาลเร่งชดเชยเงินช่วยเหลือเกษตรกร และเข้มงวดการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน   

          จากที่สมาพันธ์ชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคามันสำปะหลังที่ตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีอยู่ในขณะนี้ หลังจากปัจจุบันราคารับซื้อหัวมันสดอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 1.50-1.60 บาท ขณะที่ต้นทุนผลิตมันสำปะหลังอยู่ที่กิโลกรัมละ 1.90 บาท ซึ่งยังไม่รวมกับค่าขนส่งนั้น

 

ราคามันฯตกต่ำสุดใน10ปี! ยื่นรัฐชดเชยเกษตรกร!

 

          ล่าสุด วันที่ 22 กันยายน 2559 ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำ โดยประชุมร่วมกับสำนักงานเกษตรกรจังหวัด สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผู้ประกอบการโรงแป้งมัน และสมาพันธ์ชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทยเพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

          ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า ปัจจุบันราคามันสำปะหลังตกต่ำเป็นไปตามกลไกของตลาด เนื่องจากปีที่ผ่านมามันสำปะหลังมีราคาดี ทำให้เกษตรกรปลูกมันสำปะหลังกันมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตมันสำปะหลังออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากเกินกว่าที่ผู้ประกอบการโรงแป้งมันจะรองรับได้ จึงทำให้ราคามันสำปะหลังลดต่ำลง ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าในช่วงระยะนี้ควรแจ้งให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังชะลอการเก็บเกี่ยวผลผลิตมันสำปะหลังที่จะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนนี้ออกไปก่อน สักระยะ 1-2 เดือน เพื่อรอดูกลไกของตลาด และมาตรการของรัฐบาลที่จะออกมาช่วยเหลือเกษตรกร

          พร้อมกันนี้ สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือร่วมกับสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผลิตมันสำปะหลังไทย ได้ทำหนังสือเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ชดเชยเงินให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง เช่นเดียวกับการชดเชยเงินให้กับชาวนาที่ปลูกข้าว เพื่อให้เกษตรกรชะลอการเก็บเกี่ยวผลผลิตมันสำปะหลังออกไปก่อนสักระยะ และรัฐบาลจะต้องเข้มงวดการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยการจัดวางระเบียบให้นำเข้าได้เฉพาะด่านถาวร หรืออาจใช้วิธีกำหนดโควตาการนำเข้า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ